Những công ty mới thành lập nhằm mục đích thay đổi việc tái chế pin xe hơi, làm sạch ngành kỹ nghệ ô nhiễm nhất thế giới

Mayank Bhardwaj, Shivani Singh | DCVOnline

Một vài công ty mới thành lập đang cố gắng tìm phương pháp mới để tái chế pin ô tô đã dùng và hết hạn, với nước, hóa chất và điện để sản xuất chì thay vì lò nấu chảy nhiệt độ cao, nguy hiểm vốn được coi là ngành kỹ nghệ gây ô nhiễm nhất thế giới.

Công nhân của Công ty tái chế ACE Green ở Ghaziabad, ngoại ô New Delhi, Ấn Độ tháo dỡ pin để lấy chì, ngày 15 tháng 2 năm 2021. REUTERS / Adnan Abidi

Một trong những công ty đầu tiên đưa kỹ thuật tái chế mới ra thị trường là ACE Green Recycling Inc, CEO Nishchay Chadha có trụ sở tại Singapore nói với Reuters là công ty này đã thiết lập được một quy trình ở nhiệt độ bình thường để biến chì từ pin phế liệu thành thỏi nhỏ.

Tại nhà máy tái chế ở Ghaziabad, ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ACE Green Recycling sử dụng máy móc chạy bằng điện để tinh chế các thành phần chì từ pin phế liệu thành thỏi, sau đó được đúc thành thỏi dài và bán cho các nhà sản xuất pin. Nhựa và các thành phần khác được tái chế riêng.

Trên toàn thế giới, các công ty mới thành lập này cho đến nay chỉ là một phần rất nhỏ trong ngành tái chế pin chì, ước tính trị giá 17,5 tỷ đô la mỗi năm, chỉ tính giá trị của chì. Nhưng họ khẳng định các kỹ thuật mới không tạo ra khí thải so với phương pháp nấu chảy cũ.

Giới phân tích và chuyên gia cho biết các kỹ thuật mới này rất hứa hẹn nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu kỹ thuật nào khả thi về mặt thương mại trên quy mô rộng lớn hay không.

Giám đốc điều hành Richard Fuller tại cơ quan môi trường Pure Earth cho biết:

“Tôi nghĩ đó là một bước tiến tuyệt vời và nếu nó hiệu quả về mặt kinh tế thì đó là một bước tiến tuyệt vời.”

Richard Fuller

Thông thường, các đơn vị tái chế pin theo phương pháp cũ dùng lò siêu nóng ở nhiệt độ hơn 1.000 độ C để tinh luyện chì. Nếu lò tinh luyện này không được kiểm soát, như nhiều quốc gia nghèo hơn nơi doanh số bán ô tô và ắc quy ô tô đang tăng mạnh, khói độc thường thoát vào không khí và nước thải ngấm vào mạch nước ngầm.

Một công nhân và một thỏi chì tại Công ty tái chế ACE Green ở Ghaziabad, ngoại ô New Delhi, Ấn Độ, ngày 15 tháng 2 năm 2021. Ảnh chụp ngày 15 tháng 2 năm 2021. REUTERS / Adnan Abidi

Pure Earth và Green Cross Thụy Sĩ cho biết tái chế pin chì là ngành kỹ nghệ gây ô nhiễm nhất trên thế giới. Hai cơ quan này cho biết trong một báo cáo năm 2016:

“Khí thải và bụi thải ra từ  tiến trình nấu chảy và đúc chì nóng chảy ở xưởng nhỏ và từ chất thải là những con đường gây ô nhiễm chính.”

Farid Ahmed, chuyên viên phân tích chính tại Wood Mackenzie, cho biết các kỹ thuật mới có “tiềm năng thay đổi”. Ông nói:

“Nhưng chúng cần đạt đến điểm có thể thiết lập tính hợp lệ của những tiến trình của mình khi được mở rộng đến độ sản lượng kỹ nghệ, cộng với việc họ có thể cạnh tranh về chi phí sản xuất.”

Farid Ahmed

Việc tái chế pin chì chiếm khoảng 2/3 nguồn cung cấp chì tinh luyện trên thế giới, loại chì này cũng được sử dụng trong dây cáp, đạn dược và sơn.

MỘT PHẦN TRĂM DẪN ĐẦU ĐÃ ĐƯỢC TẠO LẠI

Dhruvendra Kumar Tyagi, Tổng giám đốc ACE Green, nói với Reuters:

“Chúng tôi sử dụng điện và điều đó giúp nhà máy của chúng tôi hoạt động ở nhiệt độ của môi trường xung quanh, và đó là lý do tại sao không có khí thải và nước thải từ nhà máy của chúng tôi.”

Dhruvendra Kumar Tyagi

Luminous Power Technologies, thuộc công ty Schneider Electric (SCHN.PA) của Pháp và là một trong những nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất của Ấn Độ, cung cấp cho ACE Green hơn 200 tấn mỗi tháng pin đã hét sử dụng, ACE cho biết nó biến thành 120-130 tấn chì và bán lại cho công ty Luminous Power Technologies.

Luminous đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

ACE Green đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Altus Châu Á tại Singapore để cấp phép kỹ thuật tái chế 5.000 tấn pin axit-chì đã hết hạn sử dụng mỗi năm trong nửa đầu năm 2022, với tiềm năng tăng gấp đôi công suất đó vào năm 2023, Giám đốc điều hành David Leong nói.

Khoản đầu tư cho nhà máy này sẽ là 5 triệu đô la mà Leong dự kiến ​​sẽ huy động được bằng cổ phần tư nhân và các đối tác tư nhân.

Leong cho biết:

“Kỹ thuật này về cơ bản giải quyết được tất cả các vấn đề của việc vận hành một nhà máy tái chế chì kiểu cũ.”

David Leong

Leong đồng thời cho biết thêm rằng công ty của ông cũng có kế hoạch thành lập các nhà máy ở Malaysia, Việt Nam và Nam Hàn sử dụng kỹ thuật này.

ACE Green cho biết họ đã ký hợp đồng cấp phép và liên doanh để tái chế 90.000 tấn mỗi năm pin axit-chì đã đã jest hạn với bốn nhà máy tái chế thương mại ở 11 quốc gia, sẽ sản xuất tổng cộng khoảng 55.800 tấn chì mỗi năm. Nó cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tái chế ắc quy axit-chì đã hết hạn 12.000 tấn mỗi năm ở Úc, nơi sẽ sản xuất 7.440 tấn chì mỗi năm.

Tất cả những hoạt động tái chế này tương đương với 1% lượng chì tái chế trên thế giới.

Các công ty khác đang phát triển những trình tương tự.

Giám đốc điều hành Aqua Metals (AQMS.O) niêm yết trên Nasdaq, Steve Cotton nói với Reuters, họ dùng dung môi gốc nước ở nhiệt độ bình thường để tái chế pin đã dùng để sản xuất chì tinh chế, ban đầu không tìm cách thay thế tái chế không chính thức hoặc lò nung chảy kiểu cũ mà đang tập trung vào thị trường được quản lý nơi sản phẩm của nó có thể được được coi như một kỹ thuật tiên tiến, thân với môi trường.

Cotton cho biết ông có kế hoạch thương mại hóa tiến trình sản xuât và có được giấy phép sớm nhất vào tháng 6 năm nay.

Ola Hekselman của Đại học Hoàng gia London đã nghiên cứu một tiến trình hóa học và dung môi độc quyền để lấy chì từ pin và đã đồng sáng lập một công ty tên là Solveteq nhằm mục đích thương mại hóa kỹ thuật này trong vòng 18 đến 24 tháng tới. Hekselman nói,

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Start-ups aim to change car battery recycling, clean up world’s most polluting industry | Start-ups aim to change car battery recycling, clean up world’s most polluting industry | Reuters | April 20, 2021.