Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa bắt đầu lộ diện trong khi Trump còn cân nhắc

Jill Colvin | DCVOnline

WASHINGTON (AP) – Chưa đầy ba tháng sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rời Tòa Bạch ốc, cuộc chạy đua để kế nhiệm ông lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã bắt đầu.

Những người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tuần hành xuống Đại lộ số 5 trên đường tới Công trường Times ở New York. Trump đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống và vẫn nắm chắc cử tri Đảng Cộng hòa đến mức giới lãnh đạo đảng lo ngại rằng ông sẽ đóng băng khu vực tranh cử vào năm 2024, trì hoãn việc chuẩn bị khi ông đang cân nhắc về một cuộc tranh cử khác. Nhiều đảng viên đảng Cộng hòa với tham vọng quốc gia đang công khai đặt nền tảng cho các cuộc vận động tranh cử 2034. Ảnh AP/John Minchillo

Cựu ngoại trưởng của Trump, Mike Pompeo, đã đưa ra một lịch trình tích cực, đến thăm các tiểu bang sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 và ông đã ký hợp đồng với Fox News Channel. Mike Pence, cựu phó tổng thống của Trump, đã bắt đầu một nhóm vận động chính trị, hoàn tất hợp đồng viết sách và cuối tháng này sẽ có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi rời nhiệm sở ở Nam Carolina. Và Chính quyền Florida. Ron DeSantis đã kêu gọi giới tài trợ, ngay cả ở sân sau của Trump, với một vị trí phát biểu nổi bật trước cựu tổng thống tại bữa tối họp gây quỹ GOP vào tháng này tại Mar-a-Lago, khu nghỉ mát ở Florida nơi Trump hiện đang sống.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo phát biểu tại Câu lạc bộ Bảo thủ West Side ở Urbandale, Iowa. Chưa đầy ba tháng sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rời Bạch Cung, cuộc đua kế vị ông đã bắt đầu. Pompeo, đã đưa ra một lịch trình tích cực đến thăm các tiểu bang sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 của Đảng Cộng hòa và ông đã ký hợp đồng với Fox News Channel. Ảnh AP/Charlie Neibergall

Trump đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình nhưng vẫn nắm chặt số cử tri Đảng Cộng hòa đến mức giới lãnh đạo đảng lo ngại rằng ông sẽ đóng băng khu vực tranh cử năm 2024, trì hoãn việc chuẩn bị khi ông vẫn cân nhắc một cuộc tranh cử khác. Trong khi đó, nhiều đảng viên Cộng hòa với tham vọng quốc gia đang công khai đặt nền tảng cho các cuộc vận dộng tranh cử sơ bộ năm 2024.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu sau khi trở về Columbus, Ind., và vợ ông Karen lắng nghe.  Pence đã bắt đầu một nhóm vận động chính trị, hoàn tất hợp đồng viết sách và cuối tháng này sẽ phát biểu đầu tiên tại Nam Carolina kể từ khi rời nhiệm sở. Ảnh AP/Michael Conroy

Họ đang huy động tiền, thuê nhân viên và làm việc để tên tuổi của họ được biết đến nhiều hơn. Những hoạt động này phản ánh cả sự nhiệt thành trong đảng muốn giành Bạch Cung và thực tế rằng việc tổ chức một cuộc tranh cử tổng thống hiện đại là một nỗ lực kéo dài nhiều năm.

Michael Steel, một chiến lược gia của Đảng Cộng hòa từng làm việc cho cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của Jeb Bush, cùng những người khác cho biết:

“Bạn đóng thuyền trước khi trời mưa. Họ sẽ làm những việc họ cần làm nếu ông ấy quyết định không tái tranh cử.”

Michael Steel

Trump, ít nhất là bây giờ, đang cho họ nhiều thời gian, tin rằng họ không phải là hay ít đe dọa đến tham vọng của chính ông. Cố vấn của Trump, Jason Miller, cho biết cảm tưởng trước những chuẩn bị này,

“Đây là một xứ tự do. Người dân có thể làm những gì họ muốn. Nhưng nếu Tổng thống Trump quyết định tranh cử vào năm 2024, người được đề cử sẽ ông ấy nếu bạn chú ý đến những thăm dò dư luận trong giới cử tri Đảng Cộng hòa.”

Jason Miller

Cuộc thăm dò thực sự cho thấy Trump vẫn là một nhân vật dẫn đầu trong giới cử tri GOP, bất chấp việc ông đã thua đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden vào tháng 11. GIới lãnh đạo Đảng Cộng hòa, gồm cả những người có thể có hy vọng một ngày nào đó sẽ kế nhiệm ông, đã cẩn thận không đạp lên cái tôi của ông và nói rõ rằng họ không có kế hoạch thách thức vị thế của ông.

TNS Cộng hòa Florida Rick Scott, chủ tịch Ủy ban Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Quốc gia, cuối tuần trước đã trao cho Trump “Giải thưởng Tự do” mới, mà nhóm đã công bố — kèm bức ảnh Trump đang cười, mặc đồ chơi gôn cầm một chiếc cúp nhỏ lấp lánh — thậm chí sau khi cựu tổng thống tấn công nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell của Kentucky trong một bài phát biểu đầy ngôn từ tục tĩu.

Cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley nói chuyện với các phóng viên sau chuyến thăm viếng  Đại học tiểu bang Nam Carolina vào thứ Hai, ngày 12 tháng 4 năm 2021, ở Orangeburg, SC. Haley, thường được đề cập là ứng cử viên tổng thống GOP năm 2024, hôm thứ Hai cho biết  rằng bà ấy sẽ không ra tranh cử nếu cựu Tổng thống Donald Trump chọn tranh cử lần thứ hai. Ảnh AP/Meg Kinnard

Một ngày sau, cựu Thống đốc Nam Carolina. Nikki Haley, thường được coi là ứng cử viên hàng đầu của năm 2024, nói với Associated Press rằng bà ấy sẽ đứng ngoài cuộc đua nếu Trump tái tranh cử. Haley nói ở Orangeburg, Nam Carolina,

“Tôi sẽ không tranh cử nếu Tổng thống Trump tranh cử, và tôi sẽ nói chuyện với ông ấy về điều đó. Đó là điều mà chúng tôi sẽ thảo luận vào một thời điểm nào đó, nếu quyết định đó là điều cần phải làm,”

Nikki Haley

Sự khác biệt, một phần, là sự thừa nhận quyền lực tiếp tục của Trump. Ngay cả khi không còn chức vụ  và không có loa Twitter, Trump vẫn rất nổi tiếng với cơ sở GOP và được hỗ trợ bởi một ngân sách tranh cử trị giá 85 triệu đô la có thể được chia sẻ với các ứng cử viên được hậu thuẫn, được chi cho quảng cáo và được sử dụng để tài trợ cho việc đi lại và trả tiền cho các cuộc thăm dò và tư vấn.

Trump đang lên kế hoạch để sớm tăng cường bóng dáng và ảnh hưởng, với phụ tá đang thảo luận về các lựa chọn để tổ chức các cuộc tậ hợp vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè. Miller nói: “Có một nhu cầu khá lớn để đưa Tổng thống Trump ra trước quần chúng.”


Thống đốc Florida Ron DeSantis trong một cuộc họp báo vào Chủ nhật, ngày 4 tháng 4 năm 2021, tại văn phòng Quản lý Khẩn cấp Quận Manatee ở Palmetto, Fla. Văn phòng của ông xác nhận vào thứ Tư, ngày 7 tháng 4 năm 2021 rằng thống đốc Đảng Cộng hòa đã chủng ngừa COVID-19 với thuốc của Johnson & Johnson. Ảnh AP/Chris O’Meara

Nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa thừa nhận Trump sẽ nhảy vọt lên phía trước nếu ông chọn ra tái trah cử để trở thành tổng thống duy nhất ngoài Grover Cleveland phục vụ hai nhiệm kỳ không liên tiếp. Tuy nhiên, có nhiều hoài nghi sâu sắc trong đảng rằng Trump sẽ tái tranh cử.

Trong khi những người thân cận khẳng định ông không đùa, nhiều người coi những lời tán tỉnh liên tục của Trump là một phương tiện để khỏi bị lãng quên khi ông đã ổn định cuộc sống thoải mái thời hậu Tòa Bạch ốc. Tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, ông ấy được các ứng cử viên nịnh hót và gặp gỡ với những tràng pháo tay và đứng dậy vỗ tay hoan nghênh mỗi khi ông ấy bước vào phòng ăn.

Trong khi đó, các ứng cử viên khác đang thực sự chuẩn bị, ngay cả khi nhiều phụ tá của họ khẳng định trọng tâm của họ là tập trung vào các cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới và giúp đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện.

Jeff Kaufmann, chủ tịch đảng Cộng hòa Iowa, cho biết hoạt động ở tiểu bang của ông đã bắt đầu sớm hơn trong năm nay so với hai chu kỳ bầu cử trước, với mọi ứng cử viên tiềm năng trong danh sách năm 2024 của ông đã đến thăm hoặc nghĩ đến việc thăm tiểu bang đầu tiên trên lịch đề cử của GOP. Ông nói,

“Tôi không biết ai — thành thật mà nói, không ai — đang do dự ra tranh cử. Bây giờ một số người kín đáo hơn một chút so với những người khác, nhưng điều đó có thể không nhất thiết phải vì  Donald Trump. Điều đó có thể chỉ gắn với phong cách cuộc vận động của họ và không muốn vượt quá xa ván trượt cho đến khi họ xem liệu chúng có bất kỳ sức thu hút nào hay không.”

Jeff Kaufmann

Pompeo, được cho là người năng nổ nhất cho đến nay, là một trong số những người đã dành thời gian ở Iowa, cũng như New Hampshire, và tuần trước, ông đã phát biểu với Mạng lưới các giá trị thế giới của Giáo sĩ Shmuley Boteach ở New York, nơi ông được của đại diện đảng Cộng hòa Miriam Adelson. giới thiệu qua video. Và vào thứ Bảy, ông là người phát biểu chính trong bữa tối Ngày Lincoln hàng năm của Đảng Cộng hòa ở Palm Beach tại Mar-a-Lago cùng với Scott và DeSantis.

DeSantis, người sẽ phải ra tranh cử Thống đốc vào năm tới, gần đây đã thuê một chiến lược gia hàng đầu của Đảng Cộng hòa, người từng là giám đốc điều hành của Hiệp hội Thống đốc Đảng Cộng hòa. DeSantis cũng đã và đang sử dụng cuộc đua để xây dựng một mạng lưới gây quỹ sâu rộng có thể hỗ trợ anh ta nếu anh ta chọn tranh cử trên toàn quốc.

Đảng CH, trong một thời gian dường như bị tê liệt vì chia rẽ, đã trở nên đoàn kết hơn khi chống lại Biden, ngay cả khi Trump tiếp tục tranh cãi với McConnell và làm việc để đánh bại những người đương nhiệm đã bỏ phiếu cho bản luận tội ông. Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã tìm thấy lý do chung chống lại các chính sách biên giới của Biden, bỏ phiếu chống lại dự luật cứu trợ COVID-19 của ông và thúc đẩy các hạn chế mới về bỏ phiếu, đồng thời chống lại sự can thiệp của những công ty tư vào cuộc tranh luận về quyền bỏ phiếu. Liz Cheney, dân biểu R-Wyoming, đảng viên Cộng hòa số 3 tại Hạ viện, người tiếp tục đối phó với phản ứng dữ dội sau khi bà bỏ phiếu cho bản luận tội Trump. Khi nói chuyện với Viện Chính trị và Dịch vụ Công của Đại học Georgetown vào tuần trước, bà ấy nói

“Tôi nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy sự đồng ý rộng rãi trong đảng của chúng tôi rằng chúng ta cần có cuộc tranh luận về chính sách. Chúng ta cần nói về chính sách.”

Liz Cheney

Bất kể quyết định cuối cùng của Trump là gì, những người chỉ trích và ủng hộ ông đều nói rằng họ thấy tương lai của đảng phụ thuộc vào việc duy trì sự hấp dẫn của đảng CH đối với cử tri Trump, đồng thời giành lại được những cử tri ngoại ô đã bỏ rơi đảng CH vào mùa thu năm ngoái. Steel nói,

“Tôi nghĩ rằng mọi người đang cố gắng tìm ra sự kết hợp kỳ diệu giữa ‘Trump-plus’, tiếp tục thu hút những cử tri mới mà Tổng thống Trump đã đưa vào liên minh Đảng Cộng hòa trong khi cũng đưa một số người dân ngoại ô có trình độ đại học trở lại đã chán nản bỏ đi vì trò hề của ông ấy.”

Michael Steel

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: GOP White House hopefuls move forward as Trump considers run | AP | April 18, 2021. Nhà báo Meg Kinnard của Associated Press ở Orangeburg, Nam Carolina, đã đóng góp cho bản tin này.