Tại sao Hướng đạo sinh Mỹ bắn súng trường?

Livia Gershon | Trà Mi

Đó không phải là điểm đáng chú ý lớn khi Phong tào Hướng đạo mới bắt đầu. Như vậy, có gì đã thay đổi?

Hướng đạo sinh ở California, 1915. Flickr

Đó là một truyền thống quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu niên ở Hoa Kỳ — học cách ngắm và bắn súng trường nòng cỡ 6 ly như một phần sinh hoạt của đoàn Hướng đạo địa phương. Nhưng như học giả nghiên cứu về Văn hóa người Mỹ Jay Mechling viết,

không phải lúc nào cũng hiển nhiên rằng việc dùng súng nên song hành với việc đốt lửa trại hoặc sử dụng la bàn.”

Jay Mechling

Nhiều thiếu niên ở thôn quê vào đầu thế kỷ XX đã học cách săn bắn bằng súng trường như một lẽ tất nhiên. Tuy nhiên, Mechling viết, các luật sư, doanh nhân và những người thành lập Hội Nam Hướng đạo Hoa Kỳ vào năm 1910 không quan tâm đến họ. Họ để ý đến  giới trẻ ở thành phố — nhiều người trong số đó là thành viên của các gia đình dân di cư hoặc là dân di cư.

Một số người sáng lập BSA là những người chống chế độ quân sự hoặc thậm chí là những người chủ hòa.

Mechling viết:

“Phong trào này dành cho những cậu bé đã phải trả giá bằng văn minh đô thị và những người đã xa rời kinh nghiệm hoang dã đã nuôi dưỡng những đức tính đàn ông như tính tự lập và phát triển thể chất.”

Jay Mechling

Một số người sáng lập BSA là những người chống chế độ quân sự hoặc thậm chí là những người chủ hòa. Nhóm này thực sự tách biệt ho với các nhóm hướng đạo khác xuất hiện vào thời điểm đó bằng cách tránh xa các biểu tượng và hoạt động quân sự. Lập trường đó có vẻ đặc biệt khôn ngoan sau khi một thành viên của Hướng đạo Hoa Kỳ vô tình bắn chết một trẻ em khác. Cuốn sổ tay chính thức đầu tiên của BSA có cả một huy hiệu thiện xạ, nhưng nó không phải là điểm chú ý lớn.

Tuy nhiên, đối với giới sản xuất súng, phong trào Hướng đạo Mỹ giống như một thị trường đầy hứa hẹn. Mechling viết Cuốn sổ tay đâu tiên của BSA  có một quảng cáo của hãng Remington quảng bá giá trị của việc bắn súng rèn luyện cho “sự nhanh nhạy mắt, khả năng phán đoán bình tĩnh [và] long tự tin.” Cũng trong khoảng thời gian đó, Công ty làm đạn Hoa Kỳ đã cho ra đời “Băng đạn hướng đạo”. Quảng cáo của nó giới thiệu hướng đạo sinh đi cắm trại, câu cá và bắn mục tiêu.

Giống như các công ty sản xuất súng, Hội Súng trường Quốc gia xem BSA như một phương tiện truyền bá cho thông điệp của họ. Trong những năm 1930 và 40, nó đã hợp tác với các trại Hướng đạo địa phương để lập các sân bắn trong khuôn viên đất trại. Họ đã tạo ra các mối quan hệ đối tác tương tự với Hội Nữ Hướng đạo Hoa Kỳ, các chi nhánh YMCA, các trường học Chủ nhật và các Câu lạc bộ Súng trường Thiếu niên do trường tài trợ.

Mechling lập luận rằng những năm 1950 đã gây ra cuộc khủng hoảng mới cho nam tính của người Mỹ. Nam giới ngày càng làm việc trong các công việc cổ trắng, trong khi các luận điệu thời Chiến tranh Lạnh đề cao khái niệm sức mạnh đàn ông. Súng có ở khắp mọi nơi trong các bộ phim phương Tây chiếu trên truyền hình. Đây cũng là một điểm cao của BSA, tập trung vào lòng yêu nước và nam tính lành mạnh, có kỷ luật.

Phiên bản năm 1953 của tập sách về chuyên hiệu thiện xạ của BSA nhấn mạnh sự tự chủ và phối hợp thể chất một cách cẩn thận. Tuy nhiên, để phù hợp với mối quan hệ mâu thuẫn trong tư tưởng từ lâu của nó với sự tăng cường siêu nam tính bán quân sự, nó cho thấy đây không chỉ là những phẩm chất dành cho con trai và đàn ông. Tập sách viết,

“Thực tế là vậy, bắn súng trường là một trong những môn thể thao quá hiếm hoi mà cha với con trai, mẹ và con gái có thể cùng nhau thưởng thức và có cơ hội thành công như nhau.”

BSA, 1953

Trong nhiều chục năm sau đó, các sự kiện từ vụ ám sát John F. Kennedy đến vụ xả súng ở trường học vào thế kỷ XXI đã tạo ra tranh cãi xung quanh việc pha trộn giữa trẻ em và súng. Nhưng vị trí của súng trong Hội Nam Hướng đạo Hoa Kỳ vẫn được đảm đảm.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Why Do Boy Scouts Shoot Rifles?| Livia Gershon | JSTOR Daily | Mar. 26, 2021.