Việt Nam đề nghị dùng hai loại thuốc chủng ngừa

Akhyari Hananto |DCVOnline

Việt Nam có kế hoạch mua 150 triệu liều thuốc chủng ngừa cho chương trình tiêm chủng COVID-19, Bộ Y tế cho biết một hội đồng y tế đã đề nghị Việt Nam phê duyệt thuốc chủng ngừa Sputnik V của Nga và thuốc chủng ngừa Moderna để sử dụng ở quốc gia Đông Nam Á.

Theo một phán quyết định đăng trên trang web của chính phủ  Việt Nam, 150 triệu liều sẽ gồm cả những liều được mua trực tiếp và những liều có được nhờ chương trình chia sẻ vaccine COVAX.

Chương trình phân phối thuốc chủng ngừa COVID-19 COVAX của WHO

Hôm thứ Tư, Việt Nam đã nhận được lô đầu tiên gồm 117.000 liều thuốc chủng ngừa AstraZeneca trước khi chương trình tiêm chủng định bắt đâu vào tháng tới.


AstraZeneca, cùng với Đại học Oxford, đã công bố vào đầu ngày thứ Hai 23/11/2020, thí nghiệm vaccine của họ đã được chứng minh là có “hiệu quả cao” trong việc ngăn ngừa COVID-19.
Justin Tallis / AFP qua Getty Images

Hãng thông tấn Interfax của Nga hôm thứ Sáu đưa tin vaccine Sputnik V đã được phê duyệt, mặc dù Bộ Y tế Việt Nam cho biết rằng hội đồng y tế đã đề nghị dùng loại vaccine này và vaccine Moderna Inc của Hoa Kỳ.

Các hộp vaccine Sputnik V được dỡ xuống từ xe vận tải tại nhà kho của Hungaropharma, một công ty bán buôn dược phẩm của Hungary, ở Budapest, Hungary, Thứ Năm, ngày 4 tháng 3 năm 2021. (Zoltan Mathe / MTI via AP)

Việc mua và dùng thuốc chủng ngừa trong nước cần được sự chấp thuận của Bộ Y tế. Việt Nam đã phê duyệt thuốc chủng ngừa AstraZeneca vào cuối tháng trước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ Y tế và các doanh nghiệp đang đàm phán để mua thêm vaccine, gồm cả thuốc chủng ngừa Sputnik V và thuốc chủng ngừa Pfizer-BioNTech. Bà Hằng nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm,

“Việt Nam mong được tiếp cận với nguồn thuốc chủng ngừa COVID-19 phẩm chất tốt với giá cả hợp lý và phù hợp với điều kiện cất giữ của Việt Nam.”  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Phán quyết của chính phủ cho biết nhân viên tuyến đầu, lực lượng công an, giới ngoại giao, giáo viên và những người từ 65 tuổi trở lên sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng miễn phí.

Năm ngoái, Việt Nam được ca ngợi về thành tích be bờ virus trong thời gian dài bằng những cuộc xét nghiệm hàng loạt [Việt Nam không cocong bố dữ liệu xét nghiệm như những quốc gia khác], truy tìm và kiểm dịch chặt chẽ, mặc dù  đã phải đối phó với một làn sóng lây nhiễm gần đây.

Việt Nam đã công bố 827 người nhiễm COVID-19 mới kể từ khi đợt bùng phát mới nhất bắt đầu vào tháng trước, chiếm khoảng một phần ba trong tổng số 2.421 người nhiễm bệnh. Việt Nam báo cáo chỉ 35 trường hợp chết vì COVID-19.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam Recommends These Two Vaccines for Use | Vietnam Recommends These Two Vaccines for Use | Reuters | 27 Feb, 2021.