‘Hoàn toàn không thể chấp nhận được’: Ngoại trưởng Mỹ chính thức yêu cầu Trung Hoa trả tự do cho hai Công dân Canada

National Post Staff | DCVOnline

Antony Blinken nói với CBC rằng ông đã biện hộ cho việc thả Michael Spavor và Michael Kovrig trong các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Hoa

Antony Blinken, ngoại trưởng Hoa Kỳ — tham dự một cuộc họp qua mạng với Justin Trudeau, thủ tướng Canada — ở Washington, D.C., Hoa Kỳ, vào thứ Ba, tháng Hai. 23, 2021. Ảnh: Pete Marovich/The New York Times

Vào cuối tuần, chính khách hàng đầu ở Hoa Kỳ và Canada đã mạnh mẽ lên án việc Trung Hoa giam giữ Michael Spavor và Michael Kovrig, và báo hiệu về kế hoạch hợp tác để đòi trả tự do cho hai người Canada.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBC News phát hình hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gọi việc giam giữ là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Blinken — đã họp qua mạng với chính khách Canada hôm thứ Sáu trong khuôn khổ vòng đàm phán tuần trước giữa chính phủ liên bang Canada và Mỹ. Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden — nói,

“Sử dụng người như con tốt cho các mục đích chính trị là hành vi hoàn toàn không thể chấp nhận được ở bất kỳ quốc gia nào.”

Anthony Blinken

Kovrig và Spavor, ở Canada được gọi là hai Michaels, đã bị giam giữ ở Trung Hoa với cáo buộc làm gián điệp kể từ tháng 12 năm 2018. Nhà chức trách Canada đã coi việc giam giữ họ là cách trừng phạt chính trị hoặc “ngoại giao con tin” của Trung Hoa, vì việc bắt giữ họ diễn ra ngay sau khi RCMP bắt giữ Meng Wanzhou, một giám đốc điều hành cao cấp cao của công ty viễn thông Trung Hoa Huawei, theo yêu cầu dẫn độ của chính phủ Hoa Kỳ.

Blinken nói với CBC:

“Chúng tôi sát cánh với Canada trong việc đòi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho hai Michaels. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với Canada về viêc này. Tôi đã nói rõ điều đó trong các cuộc trò chuyện với những người đồng cấp ở Trung Hoa và chúng tôi mong chờ ngày họ có thể trở về nhà.”

Anthony Blinken

Nhận xét của Blinken về vấn đề này lặp lại ý kiến ​​của Biden, người đã cam kết giúp đưa hai người Canada trở lại trong phiên họp thượng đỉnh giữa ông với Thủ tướng Justin Trudeau vào tuần trước. Biden nói,

“Con người không phải là những con chip để đổi chác. Chúng tôi sẽ làm việc với nhau cho đến khi họ an toàn trở lại.”

Joe Biden

Nhưng không rõ chính xác hai Mỹ và Canada sẽ đạt kết quả đó như thế nào. Trudeau nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu,

“Tiến trình đang diễn ra. Hoa Kỳ rất coi trọng vai trò của họ trong việc này và chúng tôi muốn được hợp tác với họ để đưa hai Michaels về nước càng sớm càng tốt.”

Justin Trudeau

Blinken đã nhiều lần từ chối bình luận về các câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có đang xem xét một thỏa thuận hoãn truy tố hay không — một hình thức thỏa thuận có thể cho phép Meng nhận tội và trở về Trung Hoa để đổi lấy việc bà nhận đã có hành vi sai trái.

Tuần trước, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Canada xác nhận với The Canadian Press rằng các công tố viên đang tiếp tục tìm cách dẫn độ Meng sang Hoa Kỳ, nơi cô đang phải đối mặt với cáo buộc gian lận.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC’s Meet the Press phát sóng vào Chủ nhật, Trudeau cho biết Canada sẽ tôn trọng hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ, cáo buộc Trung Hoa đã dùng những “vu cáo” “để cố gắng và gây áp lực buộc chúng tôi phải thả” Mạnh Vãn Chu.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn trong chương trình “Gặp Báo giới” của đài NBC:

“Mối quan hệ với Trung Hoa ở Canada bị ảnh hưởng sau sắc vì thực tế là họ đã bắt giữ hai công dân Canada một cách tùy tiện, chì vì chúng tôi tuân thủ hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ.

Ngay sau đó, họ đã bắt giữ hai công dân Canada với những cáo buộc vô bằng về an ninh quốc gia và đã giam giữ họ trong khoảng 800 ngày tính đến thời điểm hiện tại, nhằm cố gắng gây áp lực buộc chúng tôi phải thả người nhân viên điều hành của Hoa Vi. Tất nhiên, chúng tôi là một quốc gia pháp trị. Chúng tôi sẽ không làm điều đó. Chúng tôi giữ các hiệp ước của mình và sống theo nền pháp trị.”

Justin Trudeau

Trudeau cho biết các cuộc nói chuyện của ông với Biden “rất tích cực trong việc chúng tôi cùng nhau cố gắng giải quyết tình trạng này và buộc Trung Hoa phải chịu trách nhiệm.”

Một thanh niên cầm tấm biển có ảnh của Michael Kovrig và Michael Spavor bên ngoài Tối cao Pháp viện B.C ở Vancouver, nơi giám đốc tài chính Huawei Meng Wanzhou tham dự phiên điều trần, vào ngày 21 tháng 1 năm 2020. Ảnh: Darryl Dyck/The Canadian Press

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Marc Garneau vào thứ Sáu, Blinken ca ngợi công việc của chính phủ Canada trong việc loại bỏ hình phạt tù có động cơ chính trị trên toàn cầu, bằng cách kêu gọi các nước ký vào Tuyên bố chống việc bắt giam tùy tiện.

Tuyên bố, một dự án do cựu ngoại trưởng François-Philippe Champagne khởi xướng, là từ một liên minh của hơn 50 quốc gia phản đối việc bất kỳ chính phủ nào bắt giữ chính trị công dân nước ngoài.

Blinken nói với CBC hôm Chủ nhật:

“Rõ ràng là chúng tôi phải tập trung vào việc đưa hai Michaels về nước, nhưng rộng hơn là chúng tôi phải làm việc cùng nhau để thiết lập một quy chuẩn cơ bản trong ứng xử quốc tế rằng điều này đơn giản là không thể chấp nhận được. Việc đó cần có thời gian. nỗ lực bền bỉ.”

Anthony Blinken

Cuối tuần qua, vợ của Michael Kovrig, Vina Nadjibulla, nói với Global News rằng bà ấy hy vọng chính phủ sẽ “bắt lấy thời cơ” và chuyển sự hỗ trợ mới của Hoa Kỳ thành hành động. Bà nói

“Điều tôi rủ ra là Tổng thống Biden thông cảm với những đau khổ bất công mà Michael và Michael Spavor của chúng ta đang phải trải qua, cũng như ông ấy hiểu rằng Canada đã phải trả một cái giá rất đắt kể từ khi chấp nhận yêu cầu dẫn độ từ Mỹ cách đây hai năm.”

Vina Nadjibulla

Khi được hỏi tình trạng của chồng như thế nào, Nadjibulla cho biết bà đã nhận được thư của ông ấy và cho biết “anh ấy đang giữ vững tinh thần.” Bà nói,

“Tình hình của anh ấy thật vô cùng, khó khăn không thể kể xiết và anh ấy tiếp tục tập trung vào những gì có thể làm được.”

Vina Nadjibulla

—Với tài liệu của The Canadian Press

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: ‘Totally unacceptable’: U.S. secretary of state calls on China to free Two Michaels | National Post Staff | The Montreal Gazette | February 28, 2021.