Thư gởi anh Trúc hồ và SBTN

Lien Nguyen

Chúng tôi rất căm phẫn và kinh tởm. Xin anh Trúc Hồ và ban giám đốc SBTN hãy hành động theo đúng lương tâm của một truyền thông chân chính. Hãy đuổi tất cả những khuôn mặt rác rưởi đã góp phần trong cuộc bạo động nhục nhã ngày 6 tháng Giêng. Dù cho Nguyên Khang, Khánh Hà, Hương Lan, v.v… có hát hay đến cỡ nào, chúng tôi vẫn sẽ mãi mãi tẩy chay họ và xem họ như rác rưởi. So với American celebrities, phần lớn Vietnamese celebrities quá là thấp kém, tồi tệ, không xứng đáng để nhận sự kính trọng của chúng tôi.

Saigon Broadcasting Television Network.

Jan 11, 2021

Subject: Sự thấp kém của những ca sĩ, talk show hosts người Việt cuồng Trump

Thưa anh Trúc Hồ, tôi có hai việc muốn tâm tình với anh:

  1. Bố của tôi (93 tuổi) suốt ngày chỉ xem SBTN, còn tôi thì thỉnh thoảng vô tình vài talk shows của SBTN đập vào mắt tôi thì có khi tôi có ngồi lại và thử nghe qua. Nhưng rất nhiều khi bị nghe phải những người gọi là “bình luận” tin tức, thì tôi rất phẫn nộ, kinh tởm, và không nghe tiếp. Những người này cho tôi có cảm giác tởm lợm, cảm giác như thể họ là rập khuôn của “một đài Fox News hoặc OAN hoặc Breitbart News” thứ hai. Cũng may là nhờ có tôi, bố tôi không bị những người bình luận tin tức chính sự tiếng Việt của SBTN nhồi sọ và tẩy não.

    Trình độ hiểu biết chính sự của họ rất kém cỏi, đầy thành kiến, toàn cung cấp thông tin lệch lạc, nguy hiểm. Họ thực sự không có phẩm chất của người bình luận chính sự. Tôi không nhớ được tên của họ, dường như họ là Thu Nga ở Houston, Võ Nhân, Hồ Văn Xuân Nhi v.v… Hồi xưa còn một người tên Nga nữa, dường như Thi Nga, người Bắc, có giọng Bắc rất dễ thương khả ái, nhưng khi đọc bình luận về chính sự, thì nội dung lại sai lệch, khả ố, hoàn toàn không giống với giọng nói khả ái một chút nào. Cũng may là cô Thi Nga này dường như không còn xuất hiện trên SBTN nữa.

    Chính những người này, cung cấp thông tin quá sai lệch, dối trá trong những talk shows của họ, đã góp phần hun đúc, kêu gọi, khuyến khích, làm tăng trưởng thêm sự cuồng loạn, hung ác trong cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới cũng như ở Mỹ; và có đóng góp đến sự nổi loạn (insurrection), nỗ lực đảo chánh (attempted coup) để đảo ngược kết quả bầu cử và tấn công chính quyền ở điện Capitol hôm 6 tháng Giêng vừa qua.

    Thông tin trong talk shows của họ quá sai lệch, đầy thành kiến, kém cỏi, ấu trĩ, rất nguy hiểm và đã đe dọa đến nền dân chủ quá mong manh của đất nước này. Sau sự kiện bạo động ở điện Capitol, không lẽ SBTN lại vẫn cứ tiếp tục dung túng cho những tên ngố không có đạo đức, không có trình độ, và nguy hiểm như thế này bình luận tin tức sao?

    Vì trình độ, tư tưởng, nhận thức của họ quá tồi tệ, không chuyên nghiệp, tôi xin đề nghị ban giám đốc SBTN hãy dẹp bỏ những chương trình bình luận tin tức của những người này. Nếu họ cần làm shows để “kiếm sống,” thì xin hãy chuyển cho họ làm phận sự của người đọc tin tức có thật hoặc chỉ ghi lại những phóng sự nho nhỏ trong cộng đồng của họ mà thôi.
  1. Một số ca sĩ của SBTN đã đăng nhiều status trên FaceBook của họ toàn thông tin với giọng điệu sai lệch, nguy hiểm. Mới đây, tôi tình cờ xem thấy nhiều hình ảnh, lời lẽ ủng hộ lời kêu gọi bạo động, đảo chánh, để đảo ngược kết quả bầu cử, và vài video của những ca sĩ người Việt thu hình trực tiếp tại hiện trường cuộc bạo loạn ở điện Capitol. Một trong những video đó là của nhóm ca sĩ Nguyên Khang (mà tôi không thể nhớ hết tên những ca sĩ của nhóm này). Trong video này, Nguyên Khang đã thu lại cảnh nhóm côn đồ Proud Boys ở Capitol, có giọng nói của Nguyên Khang over trên video, ủng hộ và đồng tình với nhóm côn đồ này, trong một bối cảnh hết sức bạo động. Vì kinh tởm sự đồng tình với nhóm Proud Boys của Nguyên Khang, tôi đã không xem hết đoạn video của Nguyên Khang thu hình livestream và cũng không lưu trữ lại đoạn video này. Bất cứ ai, dù nổi tiếng hay là người dân bình thường, dù có hành vi bạo động hay chỉ hoan hỉ đứng nhìn và đồng tình với cuộc bạo động, chỉ cần họ bay tới đó để hưởng ứng lời kêu gọi của Trump, thì họ ít nhiều nằm trong thành phần những tên côn đồ hoặc những tên khủng bố. Chưa kể là họ đã đem những lá cờ vàng ba sọc đỏ ra trình diễn cho toàn thế giới.

    Bây giờ, đọc English news, thì biết được là nhiều người Mỹ tham dự trong cuộc bạo động điện Capitol ngay lập tức đã bị chủ người Mỹ của họ đuổi việc ngay lập tức ngay sau khi nhìn thấy khuôn mặt của họ (qua photos hoặc qua videos) trên những social networks như FaceBook, Twitter, Instagram… ngay cả người đó là CEO, là bác sĩ, là kỹ sư… cũng bị đuổi. Những chính khách Cộng Hòa thực thụ hoặc những chính khách mới đắc cử vào hôm 3/11 vừa qua đang đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi “hãy từ chức” hoặc “hãy loại bỏ” hoặc hãy bắt giữ…”

    Tất cả những nhân vật của công chúng này, từ singers cho đến talk show hosts người Việt, không xứng đáng là những khuôn mặt tiêu biểu cho cộng đồng người Việt ở Mỹ. Họ quá bệnh hoạn, ngu ngốc, kém cỏi, hung ác… Họ hoàn toàn không hiểu gì cả về chính sự. Nếu họ vẫn hiện hữu trong những chương trình của SBTN, tôi nghĩ, họ đã làm ô nhục SBTN và là những khuôn mặt đại diện của SBTN để làm ô nhục cộng đồng người Việt không cuồng Trump.

Chúng tôi rất căm phẫn và kinh tởm. Xin anh Trúc Hồ và ban giám đốc SBTN hãy hành động theo đúng lương tâm của một truyền thông chân chính. Hãy đuổi tất cả những khuôn mặt rác rưởi đã góp phần trong cuộc bạo động nhục nhã ngày 6 tháng Giêng. Dù cho Nguyên Khang, Khánh Hà, Hương Lan, v.v… có hát hay đến cỡ nào, chúng tôi vẫn sẽ mãi mãi tẩy chay họ và xem họ như rác rưởi. So với American celebrities, phần lớn Vietnamese celebrities quá là thấp kém, tồi tệ, không xứng đáng để nhận sự kính trọng của chúng tôi.

XIN CẢM ƠN nếu anh Trúc Hồ và ban giám đốc SBTN sẽ XEM XÉT VIỆC NÀY MỘT CÁCH NGHIÊM TÚC.

Liên Nguyễn. Facebook

Liên Nguyễn,

A Vietnamese female of Boston, MA


Vì không có email của Trúc Hồ, tôi đã gởi lá thư trên tới [email protected] và [email protected]. Bạn nào có email của Trúc Hồ, xin vui lòng chuyển dùm lá thư này đến Trúc Hồ. Xin cảm ơn.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Lien Nguyen, Facebook, Jan 11, 2021