Thử thách lớn: Giới ngoại giao phương Tây suy nghĩ về vấn đề phải đối phó với một Trung Hoa cộng sản hung hăng hơn

Murray Brewster  (CBC) | DCVOnline

Bắc Kinh có thể yếu về mặt ngoại giao, nhưng đối thủ của họ có thể thiếu quyết tâm để kiềm chế các xung lực độc đoán của Hoa lục

Trực thăng quân sự mang theo quốc kỳ Trung Hoa cộng sản và cờ của Đặc khu hành chính Hong Kong trong lễ thượng kỳ tại Quảng trường Golden Bauhinia kỷ niệm ngày Hong Kong được bàn giao cho Hoa lục ở Hong Kong, Thứ Tư, 1 Tháng Bảy, 2020. Ảnh: Kin Cheung / The Associated Press)

Đó là một khởi đầu đáng ngại cho một cuộc trò chuyện đáng ngại về cách những quốc gia dân chủ phương Tây nên đối phó với phản xạ độc tài ngày càng tăng của Hoa lục trên trường thế giới.

Một trong những bảng quảng cáo tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax, được tổ chức qua mạng vào năm nay, đã bắt đầu vào thứ Sáu với một video xám, sần sùi hình ảnh một con voi bị rượt đuổi và cuối cùng bị niềm kiêu hãnh của đàn sư tử chế ngự.

Đó là một phép ẩn dụ trực quan rõ ràng về sự cô lập tương đối của Bắc Kinh với tư thế là một cường quốc thế giới — thực tế là Trung Hoa cộng sản là một quốc gia hùng mạnh với ít đồng minh, trong khi các nước dân chủ phương Tây ở thế áp đảo khi họ cùng nhau hành động.

Tuy nhiên, có một số thành viên tham gia hội thảo cảm thấy thất vọng khi cuộc trò chuyện chuyển sang việc liệu cộng đồng quốc tế là niềm tự hào của bầy sư tử hay một đám mèo con.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh nói,

“Nếu chúng ta không tin vào những vào những giá trị chúng ta đại diện là tốt hơn, nếu chúng ta không tin vào nền pháp trị, dân chủ, tự do, tại sao những người khác phải nghe chúng ta?”

Liam Fox

Emily Lau, một đại biểu lập pháp dân chủ trước đây ở Hong Kong, đã đưa ra một cảnh báo nghiêm túc rằng cuộc đàn áp chính trị và an ninh mở rộng của Trung Quốc ở vùng lãnh thổ do Anh quản lý trước đây là một thử thách lớn đối với sức mạnh và quyết tâm của phương Tây.

Lau nói qua hội nghị truyền hình từ Hong Kong:

“Chúng tôi sắp biến mất trước mắt thế giới. Điều gì đang biến mất? Tự do của chúng tôi. Sự an toàn cá nhân của chúng tôi. Nền Pháp trị.”

Emily Lau

Bà nói thêm, kêu gọi Bắc Kinh về sự công bằng và tôn trọng “không đưa chúng ta đến đâu hết.”

Một năm trước tại cùng một diễn đàn này, Lau đã nhận Giải thưởng John McCain về Lãnh đạo về Công vụ. Bà và người hoạt động dân chủ Figo Chan đã đại diện cho người dân Hong Kong nhận giải thưởng sau nhiều tháng biểu tình trong bạo lực trên đường phố thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Lau cho biết bà hy vọng các nước cùng chí hướng, với các giá trị cốt lõi là tự do và dân chủ, có thể hợp tác với nhau để “thuyết phục Trung Hoa ứng xử hợp lý.”

Theo một thỏa thuận quốc tế được ký kết với Anh vào cuối những năm 1990, Bắc Kinh đã đảm bảo hệ thống chính quyền của Hong Kong, gồm cả quyền tự do chính trị và kinh tế, trong nửa thế kỷ. Lau cho biết: Việc ban hành luật an ninh mới gần đây và một cuộc đàn áp chính trị đang diễn ra vi phạm tinh thần, nếu không phải là ngôn từ, của thỏa thuận đó.

Bà nói:

“Cách Trung Hoa cộng sản đối xử với Hong Kong sẽ cho toàn thế giới thấy rằng Hoa lục sẽ hành xử như thế nào. Nếu Hoa lục không thể giữ lời hứa, thì làm sao họ có thể hành động như một thành viên có trách nhiệm, đáng tôn trọng trong cộng đồng quốc tế?”

Emily Lau

Đã có rất nhiều sự chú ý của quốc tế tập trung vào Hong Kong trong năm qua, nhưng Lau cho biết mọi thứ chỉ trở nên tệ hơn trong thời gian đó — với việc loại bỏ các thành viên đối lập trong cơ quan lập pháp của thành phố, việc áp dụng luật an ninh quốc gia và hoãn bầu cử.

Thượng nghị sĩ Chris Coons, D-Del., Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào ngày 15 tháng 10 năm 2020. (AP)

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ Chris Coons — người đang được nhắc đến nhiều ở Washington khi những người trong cuộc chấp bàn đến nhiều ứng viên khác nhau cho chức vụ ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của tổng thống đắc cử Joe Biden — cho biết một trong những ưu tiên đầu tiên đối với chính phủ mới sẽ là phục hồi các liên minh.

Tuy nhiên, nó có thể cần làm nhiều hơn thế.

Liam Fox, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh, cho biết các nền dân chủ phương Tây đang trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin — những nghi ngờ đó đã cho phép các chế độ độc tài trỗi dậy và chiếm cứ những khoảng trống trong thế giới đang phát triển.

“Nếu chúng ta không tin vào những vào những giá trị chúng ta đại diện là tốt hơn, nếu chúng ta không tin vào nền pháp trị, dân chủ, tự do, tại sao những người khác phải nghe chúng ta?

Tôi tin rằng chúng ta phải khẳng định lại niềm tin vào các giá trị cốt lõi của mình.” 

Liam Fox

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trump cho biết, với các chuỗi cung ứng rối rắm phủ khắp toàn cầu, việc đứng vững trước Trung Hoa cộng sản không chỉ là trách nhiệm chính trị.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Thứ Năm, ngày 20 tháng 8 năm 2020 tại New York. Ảnh: Mike Segar / Pool qua AP

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong các phát biểu được ghi lại. Ông lưu ý rằng các quốc gia phản đối Trung Hoa cộng sản đã phải trả giá cho điều đó.

“Các chính phủ cần phải làm phần việc của mình.”

Mike Pompeo

Ông thừa nhận rằng Canada đã “làm rất tốt” nhưng tiếp tục nói rằng giới doanh nghiệp, nơi tạo ra một lượng tiền khổng lồ ở Trung Hoa,

“có trách nhiệm đạo đức để suy nghĩ về các hoạt động mà công ty của họ đang tham gia, và liệu đó có phải là vì lợi ích an ninh quốc gia tốt nhất của nước vủa họ hay không.”

Mike Pompeo

Pompeo không đề cập đến việc Canada đang giữ Meng Wanzhou, giám đốc điều hành viễn thông Trung Quốc, cũng như việc Ho lục đang bỏ tù hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam threatens to shut down Facebook over censorship requests – source | Murray Brewster | CBC News | Nov 21 2020.