Toán công tác của Joe Biden liên hệ với nhân viên của cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis yêu cầu giúp đỡ trong quá trình chuyển đổi

POLITICO | SCMP | DCVOnline

Các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu, đặc biệt khi Donald Trump cho đến nay đang cản trở không cho quá trình chuyển giao chính phủ bắt đầu.

Trong những tuần tới, Toán Biden sẽ liên lạc với nhiều công chức cũ đã được Mattis bổ nhiệm

Donald Trump, trái, và James Mattis, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Photo: Bloomberg

Theo ba người quen thuộc với việc này, nhóm của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã có các cuộc thảo luận sơ bộ với những người từng làm việc với cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis về việc giúp đỡ trong quá trình chuyển đổi tại Ngũ Giác Đài và có thể làm việc trong chính quyền mới.

Những người đưa tin đều là cựu công chức trong chính quyền Trump giấu tên để thảo luận về các vấn đề nhân sự nhạy cảm cho biết các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu, đặc biệt khi Donald Trump cho đến nay đang cản trở không cho quá trình chuyển giao chính phủ bắt đầu.

Cử tri bỏ phiếu Trump ở Pennsylvania không tin khi Pence nói cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ‘chưa kết thúc’

Một cựu công chức của Trump ở Ngũ Giác Đài cho biết, Biden đang nhắm đến việc xây dựng một toán lãnh đạo lưỡng đảng và hiệu quả tại Bộ Quốc phòng. Nhóm Biden trong những tuần tới sẽ liên hệ với nhiều cựu công chức đã được Mattis bổ nhiệm để bàn về quá trình chuyển đổi và có thể làm việc chung.

Viên cựu công chức nói nhóm nghiên cứu cũng đang tìm sự giúp đỡ của các cựu công chức vì họ không mong đợi ban lãnh đạo Ngũ Giác Đài hiện tại là những người hợp tác hoặc hiểu biết.

Kể từ đầu năm nay, Bạch Cung đã thanh trừng một số nhân viên công chức Ngũ Giác Đài được cho là không đủ trung thành với Tổng thống và cài đặt những người có thể tin cậy để thực hiện mong muốn của Trump. Hôm thứ Hai, Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và một ngày sau đó thêm ba quan chức hàng đầu bị thay thế bằng những người trung thành với Tổng thống. Viên cựu công chức nói,

“Về cơ bản, tất cả những người có thể giúp ích đã rời Ngũ Giác Đài bằng cách nghỉ hưu hoặc bị sa thải.”

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: Chuyển tiếp Tổng thống Biden qua CNP / Sipa USA / TNS

Mattis, một tướng bốn sao của Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, đã được Thượng viện xác nhận gần như đồng thuận với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Trump vào tháng 1 năm 2017 và được đánh giá cao ở cả hai đảng. Mối quan hệ của Mattis với Trump xấu đi trong suốt nhiệm kỳ của ông, kết thúc bằng việc ông từ chức vào tháng 12 năm 2018 vì tổng thống quyết định  rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Mattis ban đầu tránh bình luận về nhiệm kỳ tổng thống của Trump sau từ chức nhưng đã lên tiếng vào mùa hè này, tố cáo tổng thống là mối đe dọa đối với Hiến pháp sau khi ông tìm cách đem quân đội đến các thành phố của Hoa Kỳ để ngăn chặn các cuộc biểu tình đòi quyền công dân.

Một công chức quốc phòng khác cho biết, tuy nhiên, nhóm Biden vẫn thận trọng về việc liên kết quá chặt chẽ với Mattis, người đã thực hiện một số chính sách gây tranh cãi trong chính phủ Trump, gồm lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Những cựu công chức này lưu ý rằng các thành viên của nhóm Mattis vẫn chưa chính thức được mời làm việc trong chính quyền.

Người phát ngôn của nhóm Biden từ chối bình luận về việc liệu họ có đang nói chuyện với các quan chức cũ của Mattis về quá trình chuyển đổi hay không, và phủ nhận rằng các công việc trong chính quyền mới đã được thảo luận.

Mattis từ chối bình luận.

Phản ứng trái chiều trên thế giới sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 của Joe Biden

Một số cựu nhân viên công chức làm việc với Mattis cũng đã chủ động liên lạc với nhóm Biden để đưa ra lời khuyên. Một cựu viên chức chính quyền cao cấp cho biết họ đề nghị nhóm chuyển tiếp Biden đưa vào chính quyền một số người được Mattis bổ nhiệm vẫn đang phục vụ và có “bản chất không đảng phái”.

Hôm thứ Ba, ông Biden đã thông báo về “Toán đánh giá cơ quan” của ông cho Ngũ Giác Đài, một toán công tác này sẽ điều hơp tiến trình chuyển đổi ngay cả khi chính quyền Trump ngăn chặn không để tiến trình chính thức bắt đầu.

Toán công tác này sẽ do Kathleen Hicks, một chuyên viên chức chính sách hàng đầu trong chính quyền Obama, đứng đầu, hiện đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về Chính sách Michele Flournoy, cùng với Tư lệnh Bộ Tư lệnh Quân đội Trung ương Hoa Kỳ, Tướng David Petraeus (phía sau), điều trần trước Hạ viện ngày 16 tháng 6 năm 2010 trên Đồi Capitol ở Washington, DC. Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Nhóm nghiên cứu cũng gồm một số nữ chuyên gia chính sách quốc phòng hàng đầu khác có quan hệ mật thiết với Michèle Flournoy, cựu thứ trưởng quốc phòng trong chính quyền Obama, người được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Quốc phòng của Biden.

Christine Wormuth, người từng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về chính sách từ năm 2014 đến 2016, và Susanna Blume, người chỉ đạo chương trình quốc phòng tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ, cũng có mặt trong nhóm này.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
Joe Biden’s team reaches out to former defence secretary James Mattis’s officials for help with transition | POLITICO | 14 Nov, 2020. Bryan Bender đã đóng góp cho bản tin. Bài này có  sự hợp tác về nội dung với POLITICO. Ban đầu, nó được Lara Seligman đưa tin trên politico.com vào ngày 13 tháng 11 năm 2020.