Đại bịp: lịch sử mờ ám của một số điện thoại

Geoff Leo | Trà Mi

Người ta có thể biết được gì qua 10 con số? Số điện thoại đã dùng để tổ chức cuộc biểu tình giả ủng hộ giám đốc tài chính Meng Wanzhou (Mạnh Vãn Chu) của Hoa Vi ở Vancouver vào đầu năm nay, nó mở tung cánh của những câu chuyện về những vụ lừa đảo việc làm và nhập cư ở Saskatchewan, một trường dạy thẩm mỹ không hợp lệ ở Ontario, những tranh chấp trong kinh doanh với  những vụ kiện tụng, và nhiều hơn nữa.

Diễn viên được trả tiền đóng vai người biểu tình ủng hộ Mạnh Vãn Chu trướ Tối cao Pháp viện B.C. ngày 20 tháng Giêng, năm 2020. Nguồn: Jeff Vinnick/Getty Images

Số điện thoại di động của Joey Zhang là đầu dây mối nhợ của những cuộc mạo hiểm kỳ quái và đôi khi láu cá trên khắp Canada.

Cho dù cô ấy đang điều hành một tiệm spa chưa bao giờ mở cửa ở vùng quê Saskatchewan; cung việc làm không có cho công dân Trung Hoa đang tìm cách di cư đến Canada; giả vờ điều hành một trường dạy thẩm mỹ đã ghi danh ở phía bắc Toronto; hoặc giúp tổ chức một cuộc biểu tình chính trị giả ngoài Tối cao Pháp viện của B.C. — mười con số giống nhau, 306-999 – *** 9, thường xuất hiện trên các bảng hiệu, trên những quảng cáo hoặc được chia sẻ trong các cuộc trao đổi trên mạng.

Trong 10 năm qua, Joey Zhang, còn có tên là Shu Fang, đã tạo ra hơn 30 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, từ bán lẻ đến nuôi trồng cây cần sa đến dịch vụ nhập cư. Những công ty này có văn phòng tại Saskatchewan và Ontario.

Tốc độ thành lập công ty của Zhang đôi khi nhanh đến chóng mặt. Ví dụ, chỉ trong khoảng thời gian sáu tháng vào năm 2011, Joey Zhang lập sáu công ty khác nhau và dùng ba địa chỉ trong những khu dân cư khác nhau ở Regina và Saskatoon.

Một cuộc điều tra của CBC News về những công ty đó cho thấy nhiều công ty có thể chỉ hiện hữu trên giấy tờ.

CBC đã liên hệ với Joey Zhang nhiều lần qua số điện thoại 306 để hỏi về hoạt động kinh doanh nhưng cô ấy luôn từ chối trả lời.

Theo các tài liệu nội bộ do CBC News thu được, năm 2012, chính quyền Saskatchewan đã đánh dấu 7 trong số các công ty của Joey Zhang cấp việc làm cho công dân Trung Hoa đang tìm cách nhập cư vào Canada là những công ty ảo. Những việc làm do những công ty ảo đó cấp sẽ giúp cho các ứng viên đủ điều kiện để được Canada nhận vào với tư cách thường trú nhân.

Nhưng giới hữu trách về nhập cư tại Saskatchewan xác định đó là nhưng việc làm giả mạo, không có thực và từ chối những đơn xin định cư. Năm 2013, cố vấn về nhập cư của Joey Zhang, Jun Cheng, đã bị treo giấy phép hành nghề hai năm trong hệ thống nhập cư của Saskatchewan.

Số điện thoại của Joey Zhang cho thấy sự liên hệ của cô với cuộc biểu tình giả để ủng hộ giám đốc tài chính của Huawei Meng Wanzhou bên ngoài Tòa án Tối cao B.C. ở Vancouver vào tháng Giêng. Ảnh: Tencent QQ.

CBC đã biết trong một số trường hợp khác, Joey Zhang đã cho công dân Trung Hoa cơ hội trở thành thường trú nhân tại Canada bằng cách đầu tư vào một trong các doanh nghiệp của cô ấy.

Mối liên hệ của cô với một tập hợp nhiều công ty như vậy đã thu hút sự chú ý của CBC qua số điện thoại di động của cô ta — số điện thoại đó đã buộc cô vào một cuộc biểu tình giả mạo vào đầu năm nay bên ngoài một phiên tòa nổi tiếng liên quan đến Canada, Mỹ và Trung Hoa.

‘Trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu’

Vào sáng thứ Hai, ngày 20 tháng Giêng, năm 2020, Meng Wanzhou, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Hoa Huawei, đã chuẩn bị đến Tối cao Pháp viện B.C ở trung tâm thành phố Vancouver để điều trần về yêu cầu của Hoa Kỳ về việc dẫn độ Mạnh Vãn Chu sang Mỹ vì tội gian lận.

Vụ kiện này đã đặt Canada vào giữa cuộc tranh chấp căng thẳng giữa hai siêu cường.

Vài ngày sau khi Mạnh Vãn Chu bị bắt, 1 tháng 12 năm 2018, Trung Hoa đã bắt giam hai người Canada, cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Họ vẫn ở trong tù và hiện đã bị buộc tội làm gián điệp. Trung Hoa phủ nhận trường hợp bắt giam hai người này liên quan đến việc Canada bắt giữ Mạnh Vãn Chu.

Ngay bên ngoài tòa án Vancouver, một nhóm nhỏ những người biểu tình phần lớn là thanh niên cầm những tấm biển viết tay “Hãy trả tự do cho bà Meng.”

Theo những người được trả tiền để biểu tình tại phiên điều trần hồi tháng Giêng của Meng ở Vancouver, một phụ nữ tên Joey đã cấp cho họ những tấm biểu ngữ. Ảnh: Maggie MacPherson/CBC

Giới truyền thông từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt ở đó, gồm cả CCTV, hãng thông tấn lớn nhất Trung Hoa. Nó cho thấy hình ảnh của cuộc biểu tình và đưa tin “vào ngày điều trần, người dân địa phương đã tụ tập bên ngoài tòa án kêu gọi thả Mạnh Vãn Chu.”

Tuy nhiên, đó là một cuộc biểu tình là giả. Những người tham gia, gồm cả MeKenna Bonson, 20 tuổi, là những diễn viên được trả tiền. Cô ấy nói,

“Tôi không biết vụ này lớn như vậy. Tôi phải tìm hiểu và Google xem Huawei là gì vì tôi chưa bao giờ nghe đến cái tên đó trong đời.” MeKenna Bonson

MeKenna Bonson

Bonson cho biết cô được một người bạn rủ đi biểu tình, và hỏi cô có muốn kiếm 150 đô la cho hai giờ làm việc không. Bonson nói, cô ấy đến tòa án vào sáng sớm hôm thứ Hai và được giới thiệu với một người phụ nữ tên Joey.

Giám đốc điều hành Huawei Meng Wanzhou đến Tòa án Tối cao B.C. ở Vancouver sau khi nghỉ trưa trong phiên điều trần vào tháng 1. 20, 2020. Ảnh: Jennifer Gauthier/Reuters.

Bonson nói Joey đã biến mất trong chốc lát.

“Cô ấy đã quay lại và có những biểu ngữ màu đỏ rất nhiều người đang cầm trên tay, có thể thấy trong những bức ảnh. Vì vậy, tôi cho rằng hoặc cô ấy đã làm những biểu ngữ đó hoặc ai đó đã làm cho cô ấy và căn bản, cô ấy chỉ đưa biểu ngữ cho chúng tôi.”

MeKenna Bonson

CBC News đã cho Bonson xem những tấm ảnh của Joey Zhang chụp lại từ những trương mục trên mạng xã hội của cô ấy. Bonson nói,

“Theo trí nhớ của tôi, người đó trông rất giống người mà tôi đã nói chuyện.”

MeKenna Bonson
Khi CBC cho MeKenna Bonson xem những tấm ảnh của Joey Zhang, trong tấm hình này, cô ấy xác nhận rằng nhân vật đó trông giống như người phụ nữ đang phát các biểu ngữ trong cuộc biểu tình giả ở Vancouver. Ảnh: Tencent QQ.

‘100 đô la dễ như chơi’

Như Bonson, Rudy Varona cho biết anh cũng bị cuốn vào một câu chuyện mà anh không biết gì về nó.

Một ngày trước cuộc biểu tình, Varona đã được một nhà sản xuất phim tên là Costa Vassos liên hệ qua WhatsApp. Vassos đã viết,

“Anh có bạn bè nào … những người có thể muốn kiếm 100 đô la dễ dàng vào ngày mai không? Tôi cần 30 người vào sáng mai, từ 8:30 đến 10:30 tại Tối cao Pháp viện BC … Họ sẽ giơ biểu ngữ và giả vờ phản đối, lol.”

Costa Vassos

Varona cho biết anh có thể gọi một số bạn bè tham dự cuộc biểu tình giả vờ — một sự thật mà giờ anh rất hối tiếc.

Rudy Varona nói rằng một phụ nữ tự nhận mình là Joey đã cung cấp cho anh ta những biểu ngữ phản đối. Nguồn: Rudy Varona/Facebook

Khi được CBC News liên lạc, Costa Vassos nói rằng cuộc biểu tình thực sự không phải là dự án của anh ta.

Anh ấy nói một phụ nữ anh đã gặp khi cùng đóng phim Trung Hoa vài năm trước đó tên là Helen đã liên lạc với anh ta. Anh ấy nói anh ấy không biết họ của cô ấy.

Costa Vassos, một nhà sản xuất phim, cho biết một người quen trong ngành điện ảnh đã nhờ anh tìm một số người đóng kịch để đi biểu tình tại tòa án Vancouver. Ảnh: IMDB.com

Anh ta nói Helen đã nhờ anh ta giúp cô ấy tìm một số người đóng vai phụ để đi biểu tình. Vassos cho biết anh nghĩ rằng đây là một video quảng cáo hoặc ca nhạc.

Cơ quan truyền thông trực tuyến theBreaker.news tại Vancouver, đưa tin rằng người phụ nữ mà Vassos đang nhắc đến là Helen Zhou, đang điều hành một nhà máy rượu ở Richmond, B.C.

Khi được CBC News liên lạc, Zhou đã xác nhận bản tin của của theBreaker.news.

“Mọi chuyện đều đã lên báo, đúng không? Mọi chuyện đã rõ rồi nên hãy quên nó đi. Không có bình luận gì hết.”

Helen Zhou

Zhou từ chối giải thích lý do tại sao cô trả tiền cho mọi người để đi biểu tình phản đối trước tòa án. Khi bị gạn hỏi, cô ta cúp máy.

Huawei phủ nhận không liên can đến bất cứ điều gì trong cuộc biểu tình, và trong một tuyên bố vào thời điểm đó viết:

“Huawei không có liên quan đến những người biểu tình hoặc những người ủng hộ bên ngoài tòa án Vancouver và không biết về bất kỳ kế hoạch nào của những người có trách nhiệm.”

Hoa Vi

Costa Vassos nói với CBC ông đồng ý giúp Zhou vì cô ấy dường như có tiền và có ảnh hưởng.

“Cô ấy có thể người sau này muốn đầu tư vào một bộ phim. Nếu tôi có thể kêu gọi ai đó bỏ 1 triệu đô la vào một bộ phim mà chúng tôi nghĩ phim hay thì tôi sẽ đối xử tốt với mọi người.”

Costa Vassos

Bằng tin nhắn, Vassos nói với Rudy Varona rằng khi anh đến tòa án vào sáng hôm sau, anh nên gọi số 306-999 – *** 9. Vassos viết,

“Đây là số điện thoại của Helen.”

“Không, tôi là Joey.”

Đó là những gì Varona đã làm.

Varona nói:

“Tôi gọi cho cô ấy và cô ấy nói với tôi, ‘Này, ông có thể vui lòng đến khách sạn Holiday Inn cách đó một dãy nhà không?’
Khi tôi đến đó và tôi hỏi cô ấy, ‘Này, cô có phải là Helen không?’ cô ấy nói với tôi, ‘Không, tôi là Joey.’”

Rudy Varona

Varona nói Joey đã đưa cho anh ta các biểu ngữ đi biểu tình, nhưng không nói gì nhiều hơn.

Một nhà báo nói tiếng Trung Hoa của CBC News đã gọi đến số điện thoại di động của Joey Zhang để hỏi về việc cô tham gia tổ chức cuộc biểu tình. Cô ấy phủ nhận, nói không liên quan đên vụ biểu tình và nói,

“Không, tôi ở Toronto mà.”

Joey Zhang

Khi phóng viên hỏi thêm chi tiết, cô ấy đã cắt điện thoại.

Số điện thoại, 306-999 – *** 9, là số liên lạc của Joey (Shu Fang) Zhang đã dùng it nhất từ tháng 8 năm 2013.

Nó có một lịch sử khá ly kỳ.

Spa ở vùng nông thôn Saskatchewan

Khoảng 5 năm trước, một tiệm spa mới mở ở thị trấn nhỏ Esterhazy ở đông nam Saskatchewan, dân số 2.400 người khiến mọi người phải bàn tán.

Co ai đó đã thuê một cửa hàng mặt tiền trên Phố chính, chất đầy những thứ mà một hiệu thẩm mỹ cần và treo một tấm biển cho biết tiệm mở cửa: Green Spa 306-999 – *** 9.

Một phụ nữ điều hành một thẩm mỹ viện trong cùng tòa nhà với Green Spa của Joey Zhang nói với CBC News cô chưa bao giờ thấy bất kỳ ai ra vào cơ sở kinh doanh đó. Nguồn: Cảnh đường phố của Google

Jamie Stomp, người điều hành một thẩm mỹ viện trong cùng tòa nhà, cho biết:

“Chưa bao giờ thấy khách hàng. Chưa bao giờ thấy ai làm việc ở đó. Các tấm rèm không bao giờ mở.”

Jamie Stomp

Hồ sơ của công ty cho thấy Joey Zhang và một người cộng tác là chủ của Green Spa.

Stomp tự hỏi tại sao ai đó lại thuê một mặt bằng rộng như vậy và sau đó không bao giờ kinh doanh gì nữa.

“Có điều gì đó không thật về vấn đề này.”

Jamie Stomp

Cũng có những nghi ngờ tương tự ở Lanigan, chỉ cách Saskatoon hơn 100 km về phía đông. Đó là một thị trấn nhỏ khác ở Saskatchewan với chi nhánh Green Spa mới, bí ẩn cũng trên Phố chính ở đây.

Tất cả chúng tôi đều nghĩ đó là một trò lừa đảo và có chuyện gì đó đang xảy ra với nó.

Shauna Boe, người điều hành thẩm mỹ viện ngay bên kia đường ở thị trấn 1.200 dân này, đã để mắt đến Green Spa. Cô nói,

“Nhưng tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất kỳ người dân địa phương nào bước vào đó.”

Shauna Boe

Vào một buổi tối, Boe đã thấy một điều gì đó kỳ lạ, cô ấy nói.

Cô thấy một phụ nữ lái xen ngừng trước tiệm spa.

“Cô ấy đi vào. Cô ấy bật đèn. Giống như, làm cho nó giống như tiệm đang mở cửa. Tôi thực sự thấy cô ấy máng treo áo và quần áo, lấy chúng ra khỏi băng ghế sau, rồi treo chúng ở khu vực lối vào.”

Shauna Boe

Boe thấy người phụ nữ đó chụp một số ảnh “và sau đó tắt đèn và đi khỏi tiệm.”

Boe nói rằng việc đó đã xác nhận với cô những tin đồn đã nghe trong thị trấn về tiệm Green Spa. Cô nói,

“Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng đó là một trò lừa đảo và có chuyện gì đó đang xảy ra với nó.”

Shauna Boe

CBC News đã tìm thấy bằng chứng trên mạng ngay trong khoảng thời gian đó, Joey Zhang đã tuyên bố cô ta có thể giúp công dân nước ngoài nhanh chóng nhập cư bằng cách cấp việc làm hoặc cơ hội kinh doanh.

Những người định nhập cư sẽ nhận được lời mời làm việc hợp pháp với một công ty ở Saskatchewan có thể đủ điều kiện để nộp đơn xin thường trú tại Canada qua Chương trình người Nhập cư được đề cử của Saskatchewan (Saskatchewan Immigrant Nominee Program, SINP).

SINP cũng cho phép người nước ngoài lấy tư cách thường trú nhân qua chường trình di dân kinh doanh. Công dân nước ngoài có thể nhập cư vào Saskatchewan bằng cách mở doanh nghiệp hoặc đầu tư vào một doanh nghiệp thành công, hợp pháp hiện hoạt động trong tỉnh.

Trên một trang rao vặt bằng tiếng Hoa, CBC News tìm thấy nhiều bài có số điện thoại, địa chỉ email hoặc địa chỉ WeChat của Joey Zhang quảng cáo cơ hội nhập cư.

Bản dịch của một quảng cáo cho biết:

“Chương trình Di dân Đầu tư Saskatchewan 200.000 đô la. Không cần nói tiếng Anh. Cả gia đình có thể có được tư cách thường trú nhân trong vòng 3 tháng.”

Một quảng cáo khác có nội dung “Thuê nhân viên đấm bóp, làm móng, bóp chân ở các tỉnh khác. Có thể làm thủ tục nhập cư do chủ nhân bảo lãnh.”

Và một quảng cáo khác cho biết, “Có một doanh nghiệp đang bán. Có thể được nhận nhập cư đầu tư thật nhanh. Không cần tiếng Anh.”

Hợp tác với các công ty nhập cư

CBC News cũng biết Joey Zhang và người cùng làm ăn với cô, Yanling Zhang, đã ghi danh những công ty liên quan đến nhập cư tại Saskatchewan.

Vào tháng 8 năm 2011, họ thành lập Regina Enterprise Commercial Services International, mô tả trong các tài liệu thành lập công ty là để hỗ trợ các doanh nghiệp “về nhu cầu thuê người làm việc với họ như tuyển dụng nhân viên trong hoặc ngoài nước.”

Vài năm sau, Yanling thành lập Caan Immigration and Investment Inc. tại Regina, cung cấp dịch vụ tương tự.

CBC News đã tìm được tài liệu năm 2012 cho thấy chính phủ Saskatchewan đã nghi ngờ nhiều công ty của Joey và Yanling là đã cấp những biệc làm không hợp lệ qua chương trình SINP.

Một ví dụ là Green Beauty Spa ở Regina, một công ty của Joey, dường như đã cho một việc làm không hợp lệ cho một công dân Trung Hoa.

Chính phủ cũng kết luận Joey và Yanling đã cấp những việc làm không hợp lệ qua những công ty sau đây:

Great Plains Spa.
Bestevan Spa Ltd.
Caan Management.
Able Websoft Ltd.
101192708 Saskatchewan Ltd.
Regina Enterprise Commercial Services.

Joey và Yanling dường như vẫn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực nhập cư vào đầu năm 2020.

Nhập cư bằng cách làm chủ nhà hàng

Vào giữa tháng 2, số điện thoại của Joey xuất hiện trong một quảng cáo trên một trang web rao vặt bằng Trung văn ở B.C. hứa hẹn giúp mọi người di cư đến Saskatchewan. Quảng cáo cho biết một khách sạn vừa sửa mới lại ở Regina đang tìm  “đủ loại nhân viên khách sạn. Từ đầu bếp, bồi bàn và người phụ việc. Có thể giúp cho việc nhập cư.”

Một quảng cáo khác, cũng ghi số điện thoại của Joey, quảng cáo những cơ hội mua một nhà hàng ở Regina như một cách để nhập cư.

CBC đã viết thư tới địa chỉ email trong quảng cáo, giả như một người Trung Hoa muốn di cư đến Saskatchewan.

Yanling trả lời:

“Nhà hàng đó đã bán mất rồi. Nếu bạn cần một nhà hàng, chúng tôi có thể tìm cho bạn một nhà hàng khác.”

Yanling Zhang
Yanling Zhang đã làm việc với Joey Zhang trong nhiều dự án kinh doanh liên quan đến nhập cư. Nguồn: LinkedIn

Ông ấy giải thích di cư đến một thị trấn nhỏ bên ngoài Regina sẽ dễ hơn.

Yanling nói với phóng viên điều tra rằng công ty của ông ta sẽ không chỉ giúp tìm mua một nhà hàng thích hợp mà còn giúp điều hành nó. Ông ấy giải thích trong email,

“Nếu bạn chỉ muốn nhập cư và không muốn điều hành công ty, chúng tôi có nhóm riêng để giúp bạn mở một nhà hàng.
Tất nhiên nếu bạn sẵn sàng điều hành công việc công việc trong nhà hàng của mình thì sẽ tốt hơn.”

Yanling Zhang

Một thỏa thuận như Yanling đề nghị có thể trái với luật lệ. Loại doanh nhân nhập cư của SINP buộc úng viên phải tích cực điều hành công ty của họ và sống ở tỉnh bang.

Khi cuộc trao đổi tiếp tục, sau khi chuyển từ email sang WeChat, giọng điệu và tin nhắn của Yanling đột ngột thay đổi một cách khó hiểu.

Nổi giận, ông ta cáo buộc phóng viên điều tra tìm cách vi phạm luật nhập cư và kết thúc cuộc trò chuyện.

Lệnh ngừng và bỏ

Việc làm ăn mờ ám Joey Zhang vào bắt đầu từ ít nhất một chục năm nay, khi cô còn là hiệu trưởng của Trường Cao đẳng Thẩm mỹ Green Beauty của Canada, nằm ở phía bắc Toronto, ở Markham, Ont.

Theo lệnh của chính phủ Ontario năm 2009, trường này tự miêu tả không đúng sự thật như một trường cao đẳng huấn nghệ tư nhân có chương trình dạy liệu pháp xoa bóp hợp pháp.

Vào tháng 12 năm 2009, chính quyền Ontario ban hành lệnh cấm tối hậu, buộc Joey Zhang đóng cửa trường dạy thẩm mỹ.

“Tôi ra lệnh cho bà, Shu Fang (Joey) Zhang, với tư cách là chủ tịch của Green Beauty, ngay lập tức chấm dứt và hủy bỏ việc cho mình là một trường cao đẳng huấn nghệ tư nhân hợp lệ.”

Pháp lệnh đó cũng yêu cầu Shu Fang (Joey) Zhang ngừng quảng cáo gây hiểu lầm có thể khiến “sinh viên ghi danh theo học một chương trình giáo dục chưa được phê duyệt.”

Trong bản pháp lệnh, chính phủ Ontario còn yêu cầu Joey Zhang xác nhận Green Beauty “không giữ, trực tiếp hoặc gián tiếp, bất kỳ khoản tiền nào của các sinh viên hiện tại, đã học hoặc sẽ học có hợp đồng theo học những chương trình dạy nghề chưa được phê duyệt tại trường học chưa hợp lệ.”

Chính phủ Ontario từ chối cho biết liệu Joey Zhang có tuân theo lệnh đó hay không.

Rất nhiều công ty

Vài năm sau khi trường Green Beauty đóng cửa, Joey Zhang thành lập Trường Y tế Tự nhiên Bắc Mỹ ở Regina, Saskatchewan. Trang web của trường mô tả nó như một trường tư nhân dạy châm cứu, với các chương trình thẩm mỹ và nấu ăn.

Trang web tiếng Hoa cho biết họ có một chương trình dạy châm cứu kéo dài 8 tháng cho những người sắp nhập cư với học phí 10.500 đô la. Trang web hứa hẹn,

“Bạn sẽ là một chuyên gia châm cứu với giấy phép hành nghề châm cứu chuyên nghiệp. Bạn có thể làm việc tại các phòng khám sức khỏe khác nhau hoặc bắt đầu mở công ty của riêng bạn! Hãy mở ra con đường nhập cư kinh doanh của riêng bạn.” North American School of Natural Health

Theo chính quyền tỉnh bang Saskatchewan, Trường Y tế Tự nhiên Bắc Mỹ, do Joey Zhang quảng cáo, chưa bao giờ được ghi danh hợp lệ ở Saskatchewan.

Theo chính quyền tỉnh bang Saskatchewan, Trường Y tế Tự nhiên Bắc Mỹ, do Joey Zhang quảng cáo, chưa bao giờ được ghi danh hợp lệ ở Saskatchewan.

Tuy nhiên, CBC News không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy ngôi trường thực sự hiện hữu. Người đứng đầu Hiệp hội Châm cứu Saskatchewan nói với CBC rằng ông chưa bao giờ nghe nói đến nó. Và chính quyền tỉnh bang nói rằng trường này chưa bao giờ ghi danh hoạt động hợp lệ trong tỉnh.

Trong nhiều năm, Joey Zhang đã tạo ra hàng chục công ty khác nhau.

Joey Zhang đã thành lập hơn 30 công ty ở Saskatchewan và Ontario trong khoảng thời gian 10 năm. Nguồn: CBC

Có lẽ dự án nhiều tham vọng nhất của Joey Zhang là một nhóm các doanh nghiệp dường như không liên quan với nhau mà Zhang định bắt đầu ở một khu kỹ nghệ tồi tàn của Regina.

Zhang đã ký thỏa thuận với một loạt doanh nhân để thành lập Nhà hàng bánh bao Caan, Hộp đêm J.J., Spa Great Plains và Trường Y tế Tự nhiên, tất cả dưới một mái nhà.

Tất cả các thỏa thuận đó dường như đã sụp đổ.

Joey Zhang và Yanling Zhang đã có kế hoạch mở một nhà hàng, một spa, một trường học và một câu lạc bộ đêm trong tòa nhà này trong một khu kỹ nghệ tồi tàn của Regina. Nguồn: Geoff Leo/CBC

Ví dụ, theo tài liệu của tòa án, vào tháng 11 năm 2012, Jianchao Wang, một doanh nhân có địa chỉ tại Trung Hoa, đã mua lại một phần ba công ty của Joey và Yanling, hộp đêm J.J., với giá 200.000 USD.

Vài tháng sau, vào tháng 4 năm 2013, Wang rút lui với tư cách nhà đầu tư và yêu cầu Zhang trả lại tiền. Theo đơn kiện của Wang, Joey và Yanling đồng ý trả lại tiền cho ông ta nhưng không bao giờ làm.

Vào năm 2015, Wang đã nhận được phán quyết được bồi thường 200.000 đô la của Tòa án của Saskatchewan.

Kế hoạch trồng cần sa làm loạn ở vùng quê Saskatchewan

Vào năm 2016, theo biên bản cuộc họp vào ngày 12 tháng 12, hội đồng thị trấn Duck Lake tỏ ra khá hân hoan với một đề nghị về dự án trồng cần sa y tế do “bác sĩ Yanling Zhang” chuyển đến,

Trang LinkIn của Yanling Zhang. Nguồn: LinkIn

Trên trang LinkedIn cá nhân, Yanling khai tốt nghiệp tiến sĩ khoa học thực vật tại Đại học McGill (加拿大麦吉尔大学). Đại học McGill không bình luận về tuyên bố đó vì lý do bảo mật.

Một vài ủy viên hội đồng thị trấn Duck Lake đã nói rằng “Hội đồng thi trấn sẽ cho phép một cơ sở cần sa y tế hoạt dộng … một khi đan hoàn tất đầy đủ những quy trình cần thiết.”

Một ủy viên hội đồng, Frank Pelletier, đã bước ra khỏi phòng vì “lợi ích tiền bạc”. Trong khi biên bản cuộc họp hội đồng không nêu rõ xung đột có thể có đó là gì, chỉ bảy tháng sau Pelletier đã bán 12 ha đất ở khu vực phía bắc Saskatoon cho Joey.

Đó là là vùng đất dự định dùng làm nơi trồng cần sa y tế.

Stan Neufeld là ủy viên hội đồng thị trấn duy nhất đã bỏ phiếu chống lại đề nghị này. Ông ấy nói,

“Nó nghe có vẻ như một chương trình nhảm nhí vì bạn thực sự không thể có được những câu trả lời thích đáng.”

Stan Neufeld

Neufeld cho biết sau khi nhận được ý kiến của dân chúng, hội đồng đã quyết định không hỗ trợ dự án trồng cần sa.

Đề cập đến Yanling, Neufeld nói

“Câu trả lời của hội đồng đã là ‘không’, nhưng anh chàng này dường như không muốn hạ màn vở kịch của mình.”

Stan Neufeld

Pelletier cho biết ông không liên quan gì đến công việc trồng cần sa, nhưng biết Yanling và Joey đã trồng một vụ mùa vào năm ngoái. Pelletier nói,

“Tôi cũng biết cây cần sa như thế nào. Đúng rồi, tôi tưởng họ có giấy phép. Nếu không, họ sẽ không thể trồng cần sa được.” Frank Pelletier

Joey Zhang là chủ mảnh đất này gần hồ Duck, Sask., nơi đang trồng cần sa. Nguồn: Matthew Garand/CBC

Thay đổi kế hoạch

Doanh nhân Toronto Victor (Kin Wah) Lo cho biết vào cuối năm 2018, ông được một người bạn giới thiệu với Joey Zhang. Cô ấy đã cho ông ta một cơ hội để bắt đầu kinh doanh cần sa ở Saskatchewan.

Ông ấy nói cô ấy đã đề nghị hợp tác kinh doanh 50/50.

Cô ấy nói với ông là cô ta có đất, có giấy phép trồng cần sa và quyền sử dụng một cơ sở bên trong. Phần của Lo là tài trợ cho hoạt động và cung cấp nhân công. Lo nói,

“Làm như là chúng tôi có thể chia lợi nhuận.”

Victor (Kin Wah) Lo

Lo đã tìm được một người đầu tư khác và vào tháng 5 năm 2019, họ đã lập ra KL Hemp Inc.

Họ đã trồng cần sa trên khoảng 12 ha đất của Joey và họ đã trồng khoảng 8.000 cây giống trong một nhà hàng ở thị trấn Duck Lake đã được chuyển thành nhà kính.

Lo nói rằng ông ấy đã không tìm hiểu đủ về chuyện làm ăn và quá tin vào Joey. Và Lo nói rằng cô ấy hứa sẽ có người mua cần sa và họ sẽ có nhiều tiền.

Tuy nhiên, ông nói, rốt cuộc, năm ngoái họ không kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào.

“Không có đồng nào.”

Victor (Kin Wah) Lo

Lo cho biết họ đã gặt khoảng 900 kg cây cần sa, được cho là để biến thành dầu CBD. Tuy nhiên, người đầu tư (thứ ba) đã chuyển tất cả cần sa đến cho Joey ở Toronto.

“Joey nói rằng cô ấy đã có người mua ở Ontario.”

Victor (Kin Wah) Lo
Joey Zhang hợp tác với một doanh nhân Toronto trong dự án trồng cần sa ở vùng nông thôn Saskatchewan. Nguồn: Matthew Garand/CBC

Lo cho biết ông ấy không biết cần sa hiện ở đâu hoặc đã bán được hay không. Ông nói,

“Sắp tới, trong năm nay, tôi không nghĩ mình sẽ làm việc với cô ấy nữa.”

Victor (Kin Wah) Lo

Lo nói ông tưởng Joey có quyền sử dụng hợp pháp nhà hàng đó ở Duck Lake. Nhưng một ngày nọ, Lo cho biết, ông gặp một người đàn ông tên là Henry Penner, và ông này khẳng định đây từng là nhà hàng của ông ấy và người mua chưa trả hết tiền.

Tiệm Cà phê biến thành vườn trồng cần sa

Năm 2017, Henry và Lorraine Penner đồng ý bán nhà hàng Penner Café and Lounge của họ cho Yanling và Joey với giá 200.000 USD. Họ đã nhận được một khoản đặt cọc không hoàn lại 50.000 đô la và đồng ý nhận đàn phần nợ còn lại trong tương lai.

Yanling và Joey đang lý phải trả 75.000 đô la vào tháng 12 năm 2018 và 75.000 đô la còn lại vào tháng 5 năm 2019. Penner nói rằng họ vẫn đang đợi hai khoản tiền đó. Lorraine nói

“Họ đã không giữ lời cam kết. Và kết quả là tôi tiến thoái lưỡng nan. Tôi đang kẹt cứng trong một năm rưỡi qua.”

Lorraine Penner
Lorraine và Henry Penner nói rằng họ vẫn chưa được trả tiền đầy đủ cho nhà hàng mà Joey Zhang đã mua vào năm 2017. Nguồn: Matthew Garand/CBC

Trả lời câu hỏi tại sao chưa trả hết tiền mua nhà hàng Joey Zhang nói, “Tìm người hợp tác làm ăn nhỏ ở Saskatchewan thật khó.”

Cú sốc tiếp theo của Penners là những gì Joey và Yanling đã làm với quán cà phê của họ.

Henry cho biết họ đã che hết các cửa sổ và đem đèn nhiệt độ cao vào trong nhà và bắt đầu trồng cây cần sa. Ông nói,

“Tôi vào trong xem. Họ có những cây con cao một inch, cao một vài inch, và có một đám không nảy mầm.”

Henry Penner

Lorraine là một phụ nữ bản địa và đã đầu tư số tiền mà bà nhận được do vụ bồi thường cho học trò trường nôi trú (residential school settlement) vào nhà hàng. Bà cho biết đó là tiền tiết kiệm cả đời của bà.

Lorraine Penner cho biết bà định dùng tiền thu được từ việc bán nhà hàng để giúp cho các thành viên trong gia đình đi học. Nguồn: Matthew Garand/CBC

Khi bán nhà hàng, bà hy vọng có thể trang trải chi phí học đi cho một số thành viên trong gia đình mình. Lorraine nói,

“Nó chỉ làm tôi phát bệnh. Bạn biết đấy, tôi vẫn yên ổn cho đến khi việc này xảy ra và sức khỏe của tôi suy sụp. Tôi không thể chịu nổi.”

Lorraine Penner

Lorraine nói rằng bà ấy rất sốc khi người ta sẽ đối xử với than nhân như thế này. Bà nói,

“Họ là những kẻ quá bất lương.”

Lorraine Penner

Thử  gọi lại số điện thoại

CBC News đã liên hệ với Joey và Yanling về câu chuyện này.

Khi liên lạc qua điện thoại, Yanling cúp máy.

CBC News đã liên lạc với Joey bằng số điện thoại của cô ấy — chính là số điện thoại được sử dụng để tổ chức cuộc biểu tình giả để ủng hộ Mạnh Vãn Chu ở Vancouver và đã đi cùng với rất nhiều công ty trên khắp Canada.

Joey Zhang nói cô ấy không thạo tiếng Anh và từ chối trò chuyện qua một thông dịch viên.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: The shady history of a phone number used to set up a sham protest | Geoff Leo | CBC | Aug 9, 2020.