Ngoại trưởng Trung Hoa nói Hoa Kỳ ‘gây rắc rối’ trên toàn thế giới

Mỹ, Úc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên ở Biển Philippines trong tuần này như một thách thức rõ ràng đối với việc quân đội Trung Hoa bor sung lực lượng trong khu vực. Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ Hoa Kỳ,

Laura Chu | DCVOnline

Wang Yi cũng nói với Phạm Bình Minh, người đối tác Việt Nam, rằng khu vực này cần phải hết sức cảnh giác về những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm phá hoại sự ổn định

Bắc Kinh đang cố gắng hòa giải với Hà Nội và các nước láng giềng khác trong lúc căng thẳng gia tăng với Washington ở Biển Đông

Ngoại trưởng Trung Hoa Wang Yi (Vương Nghị) đã cáo buộc Hoa Kỳ gây rắc rối trên khắp thế giới, gồm cả ở Biển Đông, trong lúc căng thẳng đang trở nên tồi tệ hơn giữa hai siêu cường.

Trong một cuộc họp qua video hôm thứ ba, Wang cũng nói với Phạm Bình Minh, người đối tác Việt Nam, rằng Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác nên đề cao cảnh giác về những nỗ lực phá hoại sự ổn định và thống nhất trong khu vực. Wang nói với Phạm về các cuộc thập tự chinh chống cộng, do thượng nghị sĩ Wisconsin lúc đó, Joseph McCarthy, dẫn đầu đã nổi lên khắp nước Mỹ trong những năm 1950.

“Một số thế lực cực đoan ở Mỹ đã cố tình làm dấy lên xung đột ý thức hệ và thậm chí buộc các nước phải chọn phe, cố gắng khởi động lại chủ nghĩa McCarthy, [đi] đi ngược trào lưu lịch sử.

Những người này sẽ tiếp tục hoạt động của họ, nhưng mọi người trên khắp thế giới có thể thấy rõ tâm địa xấu xa của họ [cố gắng] để tạo ra tranh chấp.”

Vương Nghị

Thông tin chi tiết về cuộc họp đã được Bộ Ngoại giao Trung Hoa công bố hôm thứ Tư.

Ngoại trưởng Trung Hoa Wang Yi (trái) trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh qua đường link video hôm thứ ba. Ảnh: AP

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần, Wang đã làm lên án Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán với một đối tác nước ngoài. Nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Serge Lavrov qua điện thoại hôm thứ Bảy, Wang nói rằng Hoa Kỳ “đã mất trí, đạo đức và uy tín”.

Nhận xét của ông được đưa ra trong lúc căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington về những tranh chấp ở Biển Đông. Đường thủy chiến lược và giàu tài nguyên đã trở thành một điểm nóng quân sự tiềm năng sau khi Mỹ chính thức bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu hết Biển Đông, một phần trong đó cũng được Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Có nhiều lời đồn đãi cho rằng Việt Nam, nước lớn tiếng nhất ở khu vực trong việc chỉ trích những tuyên bố chủy quyền lãnh thổ thái quá của Bắc Kinh, có thể sẽ làm theo Philippines và đệ đơn kiện phủ nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Hoa trên vùng biển này. Năm 2016, tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague đã vô hiệu hóa những tuyên bố đó trong vụ kiện do Philippines đưa ra, nhưng Bắc Kinh đã tkhông công nhận phán quyết đó.

Wang nêu vấn đề Biển Đông với Phạm vào thứ ba, nói rằng hai nước láng giềng nên giải quyết tranh chấp bằng đối thoại.

Lập trường cứng rắn của Washington đối với các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông làm căng thẳng Mỹ-Trung leo thang | SMCP

Ông cũng cáo buộc Hoa Kỳ cố gắng gây nguy hiểm cho sự thống nhất khu vực. Wang nói,

“Hoa Kỳ, vì lý do chiến lược, đã gây rắc rối khắp nới và đã gửi các tàu chiến và máy bay lớn đến [Biển Đông] để phô trương sức mạnh của họ. Mục tiêu của họ là làm tăng căng thẳng và gây bất ổn, gây nguy hiểm cho sự thống nhất khu vực và phá hoại sự phát triển trong tương lai của các quốc gia trong khu vực.”

Vương Nghị

Wang cũng nói rằng Trung Hoa và Việt Nam nên phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á để thúc đẩy một bộ quy tắc ứng xử cho Biển Đông,

“Như vậy các thế lực bên ngoài sẽ không bao giờ có thể khai thác những kẽ hở để phá vỡ và phá hoại.”

Vương Nghị

Bắc Kinh hy vọng sẽ hoàn tất tài liệu thiết lập quy tắc ứng xử cho Biển Đông vào năm 2021.

Trang tin Việt Nam VnExpress cho biết Phạm, cũng là phó thủ tướng Việt Nam, bày tỏ lo ngại về những căng thẳng mới nhất ở Biển Đông và nói rằng Hà Nội và Bắc Kinh nên hợp tác để kiểm soát những tranh chấp của họ thay vì làm phức tạp chúng hơn nữa.

Cuộc họp hôm thứ Bba được xem là một phần của nỗ lực mở rộng của Bắc Kinh để hỏa giải với Hà Nội và các nước láng giềng Đông Nam Á khác khi mối quan hệ với Washington ngày càng xấu đi.

Ai có chủ quyền ở Biển Đông? | CNBC giải thích 03:23

Trong khi đó, trong một thách thức dường như để trả lời cho việc quân đội Trung Hoa đang tăng cường lực lượng trong khu vực, Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ hôm thứ ba cho biết Mỹ, Úc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân ba bên ở Biển Philippines trong tuần này.

Hải quân Hoa Kỳ đã gửi đội tấn công hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến cuộc tập trận, bắt đầu vào Chủ nhật. Nhóm đặc nhiệm Liên Quân của Úc, dẫn đầu là HMAS Canberra và tàu khu trục Nhật Bản JS Teruzuki sẽ có mạt trong cuộc tập trận này.

Laura Zhou làm việc tại văn phòng Bắc Kinh của Nam Hoa Tảo báo vào năm 2010. Bà viết về những quan hệ ngoại giao của Trung Hoa

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: US has ‘stirred up trouble’ around the world, China’s foreign minister says |  Laura Zhou |SCMP | 22 Jul, 2020.