Bây giờ tường đã có tai

Sumeet Chatterjee, Scott Murdoch | DCVOnline

Các chuyên gia tài chính Hong Kong áp đặt tự kiểm duyệt sau luật an ninh

Làm ơn đừng nói chuyện chính tri!

Cao ốc ở Hong Kong được chụp từ Đỉnh Victoria ở Hong Kong, Trung Hoa ngày 2 tháng 1 năm 2020. REUTERS/Navesh Chitrakar

HONG KONG (Reuters) – Một năm trước, các cuộc biểu tình chống chính phủ ngày càng tăng ở Hong Kong là một chủ đề nóng trong các cuộc trò chuyện giữa các nhân viên ngân hàng, luật sư và các chuyên gia đầu tư khác tại một trong những trung tâm tài chính lớn nhất và tự do nhất thế giới.

Hôm thứ năm, hai ngày sau khi Trung Hoa áp đặt luật an ninh mới trên thành phố, người ta như có thể nghe thấy tiếng kim rơi. Các nhân viên ngân hàng trở nên rất kín tiếng, lảng tránh, không đề cập đến bất kỳ đề tài nào về đạo luật an ninh quốc gia qua điện thoại hoặc tin nhắn là một dấu hiệu cho thấy nó đã gây ra bao nhiêu sự băn khoăn lo lắng.

Hơn nửa tá người mà Reuters nói chuyện đã nói rằng họ chọn không nói về tác động của đạo luật an ninh quốc gia đối với những doanh nghiệp của họ với các đồng nghiệp và những liên hệ bên ngoài, mặc dù không có chỉ dẫn chính thức nào từ các công ty của họ.

Đạo luật an ninh quốc gia mới áp dụng đã đẩy thành phố bán tự trị, là nhà của một số lớn các công ty tài chính toàn cầu ở khu vực, đi vào một con đường độc tài hơn.

Đạo luật an ninh quốc gia trừng phạt các tội đòi ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các thế lực nước ngoài với những bản án có thể nặng đến tù chung thân.

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực tài chính, nhưng các điều khoản của Đạo luật an ninh quốc gia cho phép đơn vị cảnh sát đặc biệt thêm quyền hạn đi lùng kiếm, giám sát điện tử và tịch thu tài sản đã gây lo ngại cho một số chuyên gia.

Nó có thể thay đổi cách chúng tôi giao tiếp với nhau

Cả hai nhà chức trách của chính phủ Hong Kong và Trung Hoa đều cho biết đạo luật này rất quan trọng để lấp lỗ hổng trong việc phòng thủ an ninh quốc gia bị như đã thấy sau nhiều tháng biểu tình bạo động chống lại chính quyền địa phương và Bắc Kinh trong năm qua.

Nhưng giới phê bình lo ngại nó sẽ phá vỡ các quyền tự do và một hệ thống pháp lý độc lập được coi là chìa khóa thành công của Hong Kong, là một trung tâm tài chính và là cửa ngõ giữa Trung Hoa và thế giới. Một giám đốc điều hành tại một công ty bảo hiểm ở khu vực, như các đồng nghiệp của ông đã từ chối xưng danh vì sự nhạy cảm của vấn đề.

“Tôi đã nói chuyện với các đồng nghiệp Singapore sáng nay khi một trong số họ hỏi tôi về Đạo luật an ninh quốc gia  ở đây và tác động của nó đối với Hong Kong. Tôi vừa mới bắt đầu thì ông sếp vỗ vai và yêu cầu tôi chuyển sang vấn đề kinh doanh. Sau đó, tất cả nhân viên trong nhóm của chúng tôi ở Hong Kong được yêu cầu tuyệt đối kiềm chế chia sẻ ý kiến ​​về vấn đề này qua điện thoại và phương tiện truyền thông xã hội.”

Mặc dù hầu hết các chuyên gia tài chính ở Hong Kong từ lâu đã nhận thức được việc bị hệ thống giám sát điện tử tinh vi nhất thế giới theo dõi khi họ đi sang Hoa lục, họ nói rằng họ đã không phải quan tâm hay có nhu cầu đề phòng nào ở Hong Kong.

Một luật sư của một công ty luật quốc tế nói rằng điều đó có thể làm thay đổi cách mọi người ở thuộc địa cũ của Anh “giao tiếp và trao đổi với nhau” từ bây giờ trở đi.

“Tôi nghĩ rằng một số người có thể trở nên rất cẩn thận trong những gì họ viết trên Whatsapp và Wechat … vì như một công ty chúng tôi không viết bất cứ điều gì trong bất kỳ thư từ nào như thế (liên quan đến Đạo luật an ninh quốc gia ) nhưng nó có thể trở thành vấn đề đối với một số người.”

Một số chuyên gia nói rằng họ cũng đang xem lại những bài họ đăng trước đây trên mạng truyền thông xã hội liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và luật an ninh quốc gia, và xóa những bài mà họ cho là nhạy cảm.

Một nhà quản lý tài sản cao cấp của một ngân hàng châu Âu tại Hong Kong nói rằng ông đã được người sếp của mình khuyên nên giảm các cuộc trò chuyện qua ứng dụng nhắn tin với khách hàng địa phương về bất kỳ tác động chính trị nào đối với thị trường và đầu tư.

Một chuyên viên phân tích tài chính đang sắp xếp một cuộc họp trong quán cà phê cho biết có thể cần phải tổ chức ở một nơi biệt lập hơn nếu cuộc trò chuyện nói đếm luật an ninh mới. Ông nói,

“Bây giờ, tường đã có tai.”

Hàng tăm người bị bawst trong cuộc biểu tình đồi dân chủ ngafy1 tahsng 7, 2020 tahi Hong Kong. Nguồn: SCMP.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: No politics, please! | Sumeet Chatterjee, Scott Murdoch | Reuters | July 2, 2020. Sumeet Chatterjee và Scott Murdoch tại Hong Kong soạn tin; Jennifer Hughes bổ túc; Kim Coghill hiệu đính.