Dominique Anglade một lãnh đạo ở chính trường ít được biết đến

Tom Mulcair | Trà Mi

Thủ tướng tương lai của Quebec có thể là một phụ nữ da đen và bà ấy đáng được mọi người Canada biết đến

Lãnh đạo Đảng Tự do Quebec Dominique Anglade đặt câu hỏi cho chính phủ tại Quốc hội Quebec vào ngày 9 tháng 6 năm 2020 ở thành phố Quebec. Ảnh: Jacques Boissinot/CP

Dominique Anglade, lãnh đạo Đảng Tự do Quebec, là người phụ nữ thiểu số da màu đầu tiên lãnh đạo một đảng chính trị lớn ở Canada. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một đảng nắm quyền lực lâu hơn bất kỳ chính đảng nào khác trong lịch sử tỉnh bang Quebec.

Anglade trở thành lãnh đạo đảng Tự Do ở giữa đại dịch và hầu như tin này không được nhiều người ngoài tỉnh Quebec biết. Bà ấy đã làm nên lịch sử và có mọi điều kiện cần thiết để làm lịch sử  một lần nữa trong cuộc bầu cử sắp đến. Thủ tướng kế tiếp của Quebec cũng có thể là một phụ nữ da đen và bà ấy đáng được mọi người Canada biết đến.

Dominique Anglade và cha, George Anglade vài mẹ, Mireille Neptune,Nguồn Facebook Dominique Anglade

Anglade là con của hai người di dân Haiti, đã nương náu ở Canada sau cuộc tranh đấu với chế độ François Duvalier. Dominique Anglade không những chỉ được dạy dỗ về công bằng xã hội, mà bà ấy còn sống và thở nó cả đời mình. Cha mẹ bà đều là những học giả được giáo dục ở Pháp phần lớn thời còn đi học, và đều tốt nghiệp tiến sĩ. Cha của bà, Georges, là một chuyên gia về địa lý, người đã giúp thành lập một đại học rất tiến bộ, Đại học Quebec tại Montréal. Mẹ bà, Mireille Neptune, là một chuyên gia kinh tế được kính nể, cũng dạy trung học. Họ là những chiến sĩ tranh đấu cho công bằng xã hội ở quê nhà.

Không lâu sau khi Dominique chào đời, cha bà đã bị bắt giam mà không bị buộc tội khi về thăm Haiti trong lúc ông và gia đình, gồm cả Dominique mới được hai tháng,  trên đường rời Haiti. Bị Jean-Claude Duvalier (còn được biết đến với tên là Baby Baby Doc, con trai của François Duvalier) kết án tử hình, nhờ sự can thiệp của dân Canada và dân Quebecois Georges Anglade được trả tự do.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Anglade đã kể cho tôi một câu chuyện rất sâu sắc về thời gian còn ở nhà giữ trẻ khi bà ấy khoe với những đứa trẻ khác rằng cha bà đã đi tù. Khi nhà giáo yêu cầu bà đừng nói điều đó với những đứa trẻ khác, Anglade hỏi,

“Tại sao? tất cả những người bạn của cha tôi cũng đi tù mà!”

Dominique Anglade

Khi còn là một thiếu niên, bà trở về Haiti cùng cha mẹ trong vài năm khi họ giúp đất nước chuyển đổi từ chế độ độc tài sang dân chủ. Cứng đầu, bà trở về Canada một mình năm 17 tuổi để tiếp tục việc học, mặc dù cha mẹ đã cố giữ bà ử lại. Cuối cùng cha mẹ Anglade cũng trở lại Canada, nhưng thường trỏ về Haiti để đóng góp cho việc xây dựng lại đất nước. Khi trận động đất kinh hoàng xảy ra vào năm 2010, cả cha và mẹ của Anglade đã thiệt mạng.

Như một phần của việc xây dựng lại, và chữa lành vết thương của chính mình, Anglade đã thành lập Kanpé Foundation, cùng với nhạc sĩ Régine Chassagne, người đồng sáng lập nhóm Arcade Fire của Canada, cũng là một người bạn thời thơ ấu. Kanpé nhằm mục đích giúp các gia đình ở một số khu vực nghèo nhất ở Haiti học cách trở nên độc lập về tài chính.

Với nền gốc đó, thật bất ngờ khi lần đầu tiên bà tham gia vào chính trường và được François Legault chiêu mộ vào đảng CAQ lúc đó, 2012, còn là một đảng non trẻ. Anglade đã được các giới bình luận và báo giới Quebec nhận định là một ngôi sao đang lên, và Legault tự hào đưa bà và vào vị trí Chủ tịch đảng (CAQ). Ngay từ đầu, Legault, một cựu bộ trưởng của Parti Québécois, dàn dựng sân chơi mới, tập hợp những người mà ông tin là một liên minh của những người Quebec khao khát vượt ra khỏi sự chia rẽ giữa  khối liên bang/khối ly khai đã kéo dài hàng thập kỷ trong chính trị tỉnh bang ở Quebec. Legault còn trăm ngàn thứ phải làm, và việc tuyển mộ được Anglade là một thành công lớn.

Anglade là một kỹ sư với MBA, đã giữ các vị trí quan trọng trong cả hai kỹ nghệ với Procter & Gamble và Nortel, và trong giới tư vấn với McKinsey & Co. từ khi bắt đầu đi làm việc. Bà thông thạo năm thứ tiếng. Kinh nghiệm kinh doanh khiến bà trở thành một ứng cử viên lý tưởng để đẩy mạnh chính đề của CAQ về việc quản lý tốt hơn và về kinh tế, nhưng mối quan hệ của bà với CAQ sớm trở nên tồi tệ.

Vào mùa hè năm 2013, Legault đã bắt đầu thí nghiệm các chính sách chống người di cư và chống người thiểu số và nghĩ rằng chúng sẽ giúp ông đắc cử vào năm 2018. Những chính sách này đã gây chấn động cho nhiều người Quebec, kể cả Anglade. Khi, bất chấp sự phản đối của Anglade, Legault đã bảo vệ quyền của Liên đoàn túc cầu Quebec cấm một cậu bé người Sikh đội khăn xếp chơi đá banh thì ‘chữ đã viết trên tường’, bà ấy nói với tôi:

“Đây là một điểm làm nước tràn ly. Cha mẹ tôi đang lăn lộn dưới mồ của họ.”

Dominique Anglade

Legault ngay sau đó lại bắt đầu tung ra phiên bản thí nghiệm của những gì sẽ trở thành đạo luật thế tục phân biệt đối xử. Vào cuối mùa hè năm 2013, Anglade tuyên bố sẽ rời khỏi đảng CAQ và thành lập Montréal International, một tổ chức có trách nhiệm thu hút nhân tài và đầu tư vào khu vực Greater Montreal. Đó là một hành động cho thấy cả nội lực và căn bản đạo đức của bà. Anglade đã không để bị lợi dụng làm hậu cảnh cho các chính sách dân túy, không khoan dung của Legault.

Năm 2015, bà quyết định ra tranh cử cho đảng Tự do đang cầm quyền trong một cuộc bầu cử bổ túc. Khu vực Anglade ra tranh cử gồm những khu dân cư hỗn hợp về mặt chủng tộc và ngôn ngữ ở phía tây nam Montreal, và gồm các nhân tố của cộng đồng lịch sử Ái Nhĩ Lan và người da Đen ở Montreal. Bà đã đắc cử dễ dàng vào Quốc hội Quebec và tức thời cho thấy mình là người xuất sắc trong các vấn đề chính sách cũng như trong giao tế chính trị.

Thủ tướng Philippe Couillard đưa bà trở thành bộ trưởng kinh tế và bổ nhiệm bà làm phó thủ tướng. Hiệu suất của Bà đã vượt qua cả những ngôi sao cùng nội các. Khi đảng CAQ thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018, Couillard tuyên bố ông sẽ từ chức. Rõ ràng là Anglade là người được ưa chuộng để thay thế ông ta. Một loạt các dân biểu đảng Tự do Quebec, từ mọi thành phần và với cả sự ủng hộ rộng lớn trong khối đảng viên đảng Tự do trên toàn tỉnh đã cho bà một vị trí hàng đầu.

Là dân biểu nhiệm kỳ đầu tiên, và là người ủng hộ Anglade từ đầu, Greg Kelley nói,

“Bà ấy thích suy nghĩ và mơ ước lớn lao, có ý chí và đạo đức làm việc để biến nó thành hiện thực.”

Greg Kelley

Đảng Tự do băn khoăn lo ngại cuộc đua đọc diễn là dấu hiệu của một đảng suy tàn. Như một đảng viên cấp lãnh đạo lâu năm nói với tôi, họ sợ rằng nếu không có nhiều ứng viên trong cuộc đua để buộc Anglade phải mài giũa chính sách và thử thách tài năng của mình, thì Đảng Tự Do sẽ lặp lại lịch sử như đã xảy ra với Daniel Johnson Jr. vào năm 1994, sau khi Robert Bourassa từ chức. Mặc dù có căn bản vững chắc, trình độ giáo dục và kinh nghiệm ngoại hạng, Johnson không bao giờ có thể thông cảm với thường dân Quebec và cuối cùng ông đã từ chức.

Những người cấp cao trong đảng Tự do bắt đầu vận động để đưa ra một ứng cử viên khác trong cuộc đua lãnh đạo đảng và đã chọn một thị trưởng tương đối ít được biết đến của thành phố Drumondville. Khi ông bây giờ là cựu thị trưởng nắm bắt được tình hình là Anglade sẽ thắng cử thật dễ dàng nên đã rút lui, mở đường cho lễ đăng quang của Anglade.

Trong sự nghiệp kinh doanh, Anglade đã gặp Helge Seetzen một người quốc tịch Đức, đã đến B.C. học lấy bằng tiến sĩ ngành vật lý, và đã trở thành một doanh nhân rất thành công trong lĩnh vực kỹ thuật. Họ gặp nhau tại một bữa tiệc Halloween ở Vancouver, nhưng, Anglade  nói, “Tôi không biết mặt của ông ấy vì trang phục Halloween!”

Tiến sĩ Helge Seetzen, người sáng lập & TGĐ công ty BrightSide và TandemLaunch Inc. Nguồn: YouTube

Khi bà ấy trở về Montreal, Seetzen gửi email cho bà. Ông ấy viết

“Buồn cười thật! Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ kết hôn và có con với nhau!”

Helge Seetzen

Anglade bỏ email vào “thùng rác” nhưng Seetzen đã theo đuổi một cuộc chinh phục ái tình viến liên quyến rũ và cuối cùng đã thành công. Bà trở lại B.C. gặp Seetzen ở Vancouver sau khi thỏa thuận với bà chị sẽ gọi cảnh sát nếu không thấy tăm hơi của bà trong 24 giờ. Anglade đã không phải lo. Sau đó bà đã dọn đi Vancouver, nơi họ sống với nhau ba năm. Cặp vợ chồng Anglade-Seetzen, hiện có ba đứa con 13 tuổi trở xuống, hiện đang sống ở Montreal.

Một gia đình rất hiện đại, rất Canada và rất Québécois này sẽ sớm bắt tay vào một trong những cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất trong cuộc đời của họ: nhiệm vụ đưa Quebec vào một kỷ nguyên mới. Anglade giải thích với tôi, điều đó, là viễn mộng chính của bà ấy:

“Giấc mơ của tôi là tập hợp những người Quebec ở mọi thành phần và đưa Quebec vào thế giới tiên phong về kinh tế, xã hội và môi trường.”

Dominique Anglade

Anglade có mọi cơ hội trở thành thủ tướng kế tiếp của Quebec nếu bà có thể khiến tầm nhìn của mình tỏa sáng và chiếm được cảm tình và trái tim của cử tri ở Quebec.

Người Quebec thường chia sẻ một cảm giác tự hào tập thể về thành công và thành tích ngoại hạng giữa họ. Những bi kịch và chiến thắng cá nhân của Anglade, tài hoa và tinh thần hào phóng của bà có thể truyền cảm hứng sâu sắc. Càng nhiều người Quebec biết đến Anglade và câu chuyện vô song của bà, họ sẽ càng thấy rằng với kinh nghiệm, chuyên môn và giá trị con người, Anglade có tất cả các nhân tố của một thủ tướng cho một thế hệ mới.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Dominique Anglade’s under-the-radar accession | Tom Mulcair | MacLean’s | June 22, 2020.