Nếu Donald Trump làm tan rã phong trào đối kháng Việt Nam, thì đó là điều đáng lạc quan

Lê Thường

Sự tan rã đó sẽ lọc phong trào đối kháng Việt Nam, sẽ lựa lại những thành phần yêu dân chủ nhất, dù đó là dân chủ ở Mỹ hay ở Việt Nam, những người không theo những tiêu chuẩn kép, những người không “lấy cứu cánh để biện minh cho phương tiện”.

6/6/2020: Hàng ngàn người biểu tình đang tập trung trên đường phố thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ, đây có thể là cuộc biểu tình lớn nhất tại thủ đô chống lại sự tàn bạo của cảnh sát sau cái chết hôm 25 tháng 5 của George Floyd người Mỹ gốc châu Phi không mang vũ khí dưới tay cảnh sát. Nguồn: DW

Chúng ta đang chứng kiến một sự chia rẽ của những người trong phong trào đối kháng với đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều người trong số họ đang chống nhau, tôi cho là như thế, dù tôi tự nhận mình là người lạc quan.

Sự suy sụp của phong trào này có hai nguyên nhân: Thứ nhất là khách quan, do sự đàn áp của nhà cầm quyền, thứ hai là do chính phong trào này, hay nói đúng hơn là do những con người đã tạo nên phong trào này.

Nguyên nhân khách quan rất dễ thấy, đó là sư gia tăng đàn áp của nhà cầm quyền. Sự đàn áp này vốn lúc nào cũng có, và Đảng Cộng sản (ĐCS) thường ưu tiên nhắm vào những nhóm người có tổ chức. Sau khi đã dẹp xong các tổ chức, họ quay sang những nhân vật có sức thu hút, có biện luận chống lại lý thuyết cộng sản đó là trường hợp những người như ông Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy. Sự đàn áp hiện nay còn được thực hiện dễ dàng hơn khi ĐCS lấy lại uy tín cao sau khi chống dịch Covid-19 thành công.

Nguyên nhân khách quan còn gồm chính sách trục xuất người bất đồng chính kiến ra nước ngoài. Chính sách này chứng tỏ một hiệu quả rất lớn. Những người bất đồng chính kiến ra nước ngoài, phải hội nhập với cuộc sống mới không còn sức lực để đấu tranh nữa. Đây là một biện pháp cổ điển mà các quốc gia cộng sản Đông Âu từng sử dụng, trong đó có việc dời cả một cộng đồng sắc tộc đối kháng với chế độ vào trong lòng một cộng đồng khác để triệt tiêu sức chống đối của họ.

Nhưng tôi cho là nguyên nhân chủ quan là quan trọng hơn.

Các đây bốn năm, khi Donald Trump chưa lên cầm quyền ở Mỹ, phong trào đối lập tại Việt Nam cũng đã có nhiều khuynh hướng khác nhau: Hợp tác với nhà cầm quyền để cải cách, sử dụng chính những thiết chế của nhà cầm quyền như bầu cử để đấu tranh, vận động đường phố bằng những cuộc biểu tình dân sinh, đòi bầu cử đa đảng, thành lập những tổ chức từ dân sự đến chính trị,…

Thành phần của giới đối kháng rất khác nhau, từ quan chức chính quyền còn tại chức, đến dân oan bị mất đất; từ giới trí thức không tán đồng chính sách cộng sản cho đến những người hoạt động công đoàn bí mật.

Điểm đáng chú ý nhất của phong trào đối kháng Việt Nam là chủ nghĩa dân tộc chống Trung Quốc. Chủ nghĩa dân tộc này mạnh hơn tất cả những mục đích khác nhau, của những nhóm khác nhau, đã góp phần đoàn kết được những người đối kháng, vượt qua được những sự dị biệt của họ với nhau. Chủ nghĩa dân tộc này thậm chí còn giúp tìm được tiếng nói chung giữa những người chống cộng, hậu thân của Việt Nam Cộng hòa ngày trước ở hải ngoại, với những người đối kháng có nguồn gốc là những người cộng sản cũ trong nước.

Một điều rất bất ngờ đã xảy ra với phong trào đối kháng Việt Nam là một yếu tố vô cùng ngoại lai, Donald Trump, chia rẽ họ đến tận gốc rễ.

Trớ trêu thay, sự chia rẽ này lại có nguồn gốc chính là nguyên nhân đã đoàn kết họ trước đây, chủ nghĩa dân tộc. Với lối tuyên truyền dân túy rất gần với lối tuyên truyền cộng sản, Donald Trump làm cho nhiều người nghĩ rằng ông ta sẽ rất cứng rắn với Trung Quốc và qua đó với chủ nghĩa cộng sản. Lối tuyên truyền này làm mủi lòng rất nhiều người Việt đối kháng.

Những người đối kháng Việt Nam hay biện luận và suy xét hơn thì không tin những điều ông Trump nói, họ nhìn kỹ ông ta đang gây tai họa cho nền dân chủ Mỹ như thế nào. Mà một kẻ phá hoại dân chủ thì làm sao có thể là chỗ dựa cho một phong trào đối kháng đòi dân chủ?

Nhưng điều đó, tôi cho rằng chỉ là bề mặt mà thôi. Ông Trump giống như một chất xúc tác, làm lộ ra căn cốt thâm sâu của những nhóm người Việt ủng hộ ông ta.

Minnesota yêu cầu Vệ binh Quốc gia dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực ở Minneapolis vì cái chết của George Floyd. Nguồn: VOA 29 tháng 5 năm 2020

Họ không ngần ngại áp dụng những tiêu chuẩn kép để ca ngợi ông Trump. Việc này thể hiện rõ rệt nhất qua cuộc khủng hoảng sắc tộc và chính trị ở Mỹ trong những ngày cuối tháng 5 đầu tháng 6/2020. Họ hoan hô ý định của ông Trump trong việc sử dụng vũ lực để đàn áp biểu tình, trong khi từ trước đến nay họ chỉ trích mạnh mẽ bộ máy công an cộng sản đàn áp những cuộc biểu tình trong nước. Có những vụ hôi của, đập phá xảy ra trong các cuộc biểu tình ở Mỹ, liền bị ngay những “nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam” lên án rất gắt gao, trong khi họ cho rằng cuộc biểu tình tại Phan Thiết và Phan Rí vào tháng 6/2018 là ôn hòa mặt dù cũng có đốt nhà và đốt xe.


Hàng trăm người đã bị bắt vì cướp bóc và đốt cháy hàng chục nhà máy gần thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam hôm (14/05/2014), vì sự tức giận đối với một giàn khoan dầu của Trung Hoa ở vùng đang có tranh chấp ở Biển Đông. Nguồn WSJ

Ngoài yếu tố Trung Quốc ra cũng khó mà phân tích rốt ráo tại sao nhiều người Việt thích ông Trump. Lý giải dễ hiểu nhất là tâm lý gia trưởng, bộ lạc còn sâu thẳm trong nhiều tầng lớp xã hội Việt Nam, và tâm lý đó rất rõ ràng ở ông Trump. Tính cách của một kẻ lọc lừa, cơ hội, có lẽ cũng phù hợp với một số người Việt lớn lên thời “kinh tế xã hội chủ nghĩa”. Ngoài ra sự phỉ báng trí thức của Trump cũng phù hợp với giai đoạn “công nông” của xã hội Việt Nam.

Nếu những giả định đó của tôi là đúng, thì ta dễ dàng trả lời câu hỏi: Những người đối kháng Việt Nam, họ là ai? Hay nói đúng hơn, một số đông trong họ là ai? Với một cái nhìn lạc quan, tôi cho rằng sự tan rã hiện nay của “phong trào đối kháng” là một điều may mắn cho tương lai dân chủ của Việt Nam.

Việt Nam là một quốc gia lớn với 100 triệu dân, tương lai của nó là thế giới, chứ không phải là một sự co cụm dân tộc chủ nghĩa kiểu bộ lạc ngu xuẩn của Donald Trump. Tại sao lại chỉ trích các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam là dối trá mà không tiếng chống những câu nói kích động chia rẽ, dối trá của Donald Trump?

Sự tan rã đó lọc của phong trào đối kháng Việt Nam sẽ lựa lại những thành phần yêu dân chủ nhất, dù đó là dân chủ ở Mỹ hay ở Việt Nam, những người không theo những tiêu chuẩn kép, những người không “lấy cứu cánh để biện minh cho phương tiện”.

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Bài do tác giả gửi. DCVOnline hiệu đính và minh họa.