Hãy hồi sinh Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ

The Lancet | DCVOnline

Tháng 1 năm 2021, người Mỹ phải chọn một tổng thống vào Tòa Bạch Ốc, người đó phải hiểu rằng không thể để chính trị phe đảng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: Our World In Data is a project of the Global Change Data Lab

Đại dịch COVID-19 tiếp tục tồi tệ ở Hoa Kỳ với 1,3 triệu người nhiễm bệnh và số người chết ước tính là 80,684 tính đến ngày 12 tháng 5. Những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ đầu, như New York và New Jersey, đã giảm số người nhiễm bệnh và số bệnh nhân thiệt mạng sau khi ap dụng giới nghiêm 2 tháng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các ổ dịch mới ở Minnesota, cùng lúc lệnh ở nhà được dỡ bỏ vào giữa tháng Năm, và Iowa, không ban hành bất kỳ hạn chế nào đối với việc di chuyển hoặc hoạt động thương mại, đã đặt ra những câu hỏi mới về sự không thống nhất và không mạch lạc của phản ứng quốc gia đối với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cơ quan hàng đầu về sức khỏe cộng đồng của Mỹ, đã thấy vai trò của mình bị cho xuống cấp và trở thành một cơ quan tư vấn không hiệu quả và cho có lệ trong việc đối phó để ngăn chặn sự lây lan của virus. Theo tờ Washington Post, mối quan hệ căng thẳng giữa CDC và chính phủ liên bang càng trở nên trần trụi khi, Bs Deborah Birx, người đứng đầu Toán đặc nhiệm đối phó với COVID-19 của Hoa Kỳ và là cựu giám đốc của Phòng HIV/AIDS toàn cầu của CDC, nghi ngờ về tỷ lệ người chết và dữ liệu về người nhiễm bệnh COVID-19 của CDC khi nói rằng:

Bs Deborah Birx

“Tôi không thể tin tưởng dữ liệu của CDC.”

Deborah Birx

Đây là một tuyên bố vô ích, nhưng cũng là một bản cáo trạng gây sốc của một cơ quan từng được coi là tiêu chuẩn vàng để phát giác và kiểm soát bệnh toàn cầu. Tại sao mà một cơ quan là điểm liên lạc đầu tiên của nhiều cơ quan y tế trên toàn quốc để đối phó với mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lại trở nên thiếu chuẩn bị để bảo vệ sức khỏe cộng đồng?

Trong hàng chục năm sau khi thành lập vào năm 1946, CDC đã trở thành trụ cột quốc gia về sức khỏe cộng đồng và được cả thế giới kính nể. Nó huấn luyện hàng loạt cán bộ là những chuyên gia dịch tễ học ứng dụng để làm việc tại Hoa Kỳ và ở nước ngoài. Giới khoa học CDC đã giúp phát giác ra những loại virus mới và sáng chế những bộ xét nghiệm virus chính xác. Sự yểm trợ của CDC phần lớn đã giúp WHO loại bỏ được bệnh đậu mùa. Tuy nhiên, việc tài trợ cho CDC trong một thời gian dài đã bị chính trị bảo thủ ngày càng xói mòn khả năng của cơ quan này trong việc đáp ứng cho những khi phải đối phó một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cộng đồng dựa trên bằng chứng.

Vào những năm 1980, chính quyền Reagan đã chống lại việc cấp ngân sách đủ mà CDC cần để chống lại khủng hoảng HIV/AIDS.

Chính quyền của George W Bush đưa ra các hạn chế đối với chương trình phòng chống HIV và sinh sản toàn cầu và trong nước.

Chính quyền Trump tiếp tục làm sứt mẻ khả năng của CDC để chống lại các bệnh truyền nhiễm. Số nhân viên của CDC tại Trung Hoa đã bị cắt giảm; nhân viên CDC cuối cùng ở đó bị triệu hồi về Mỹ vào tháng 7 năm 2019, để lại một lỗ hổng về thông tin khi COVID-19 bắt đầu xuất hiện.

Bác sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và Bệnh Hô hấp, tại một cuộc họp báo tháng1, 2020. Messonnier nói hôm 25 tháng 2 rằng bà ấy đã nói chuyện với gia đình của mình về việc chuẩn bị cho sự gián đoạn đáng kể trong cuộc sống của chúng ta. Nguồn: Amanda Voisard / Reuters

Trong một cuộc họp báo vào ngày 25 tháng 2, Bs Nancy Messonnier, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Hô hấp Quốc gia của CDC, cảnh cáo công dân Hoa Kỳ phải chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong việc di chuyển và cuộc sống hàng ngày. Bs Messonnier sau đó không còn xuất hiện tại các cuộc họp thông tin tại Tòa Bạch Ốc về dịch COVID-19.

Gần đây, chính quyền Trump đã đặt vấn đề với những hướng dẫn do CDC đã cung cấp. Những hành động này đã làm suy yếu sự lãnh đạo của CDC và công việc của nó trong đại dịch COVID-19.

Không còn nghi ngờ gì CDC đã phạm sai lầm, đặc biệt là về xét nghiệm trong giai đoạn đầu của đại dịch. Cơ quan này đã xác tín đến nỗi cho rằng họ đã ngăn chặn được virus và đã nhất định giữ quyền kiểm soát tất cả các xét nghiệm chẩn đoán cho hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus 2, nhưng sau đó, vào ngày 12 tháng 2, CDC công nhận họ đã sáng chế những bộ xét nghiệm bị lỗi. Hoa Kỳ đến nay vẫn chưa thể giám sát cơ bản hay phòng thí nghiệm hạ tầng cơ sở cần có để chống lại đại dịch COVID-19.

Nhưng trừng phạt các cơ quan này bằng cách loại nó ra rìa và trói chân tay nó không phải là giải pháp. Chính quyền đang bị những viên đạn ma thuật ám ảnh – vaccine, thuốc mới hoặc hy vọng rằng virus sẽ biến mất. Nhưng chỉ có việc kiên định dựa vào các nguyên tắc y tế cộng đồng căn bản, như xét nghiệm, theo dõi và sinh hoạt cách biệt, sẽ đưa tình trạng khẩn cấp đến chỗ chấm dứt và điều này đòi hỏi một cơ quan y tế cộng đồng quốc gia làm việc có hiệu quả. CDC cần một giám đốc có thể lãnh đạo mà không bị đe dọa sẽ bị bịt miệng và là người có khả năng kỹ thuật để lãnh đạo công việc phức tạp hiện nay.

Việc chính quyền Trump xói mòn thêm CDC sẽ gây thiệt hại cho sự hợp tác toàn cầu về khoa học và sức khỏe cộng đồng, khi chính quyền Mỹ đang cắt giảm tài trợ cho WHO. Một CDC mạnh là yếu tố cần phải có để đối phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, cả trong nước và quốc tế, và để giúp ngăn chặn những đại dịch không thể tránh khỏi sau đó.

Tháng 1 năm 2021, người Mỹ phải chọn một tổng thống vào Tòa Bạch Ốc, người đó phải hiểu rằng không thể để chính trị phe đảng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: Our World In Data is a project of the Global Change Data Lab

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Lancet | Reviving the US CDC | | May 16 2020