Các ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ trong cuộc tranh giành nội bộ để được một thiểu số hậu thuẫn

Althia Raj | DCVOnline

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn cuộc vận động tranh cử trong đó thiếu những ý tưởng mới.

Hai nhân vật hy vọng lãnh đạo đảng bảo thủ Erin O’Toole và Peter MacKay trong một bức ảnh tổng hợp của The Canadian Press.

Đảng Bảo thủ vừa bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng để mở rộng mái lều của họ.

Hôm nay là ngày cuối cùng các ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ có thể bán thẻ đảng viên. Các đảng viên này sẽ chọn người lãnh đạo kế tiếp cho đang Bảo thủ Canada – đâu đó vào cuối mùa hè này.

Tại sao giới hạn ngày thu nhập đảng viên vào ngày 15 tháng 5 khi những phiếu bầu lãnh đạo đảng sẽ chỉ được đếm vào ngày 21 tháng 8?

Đó là một câu hỏi hay.

Ai vẫn đang tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ

Tại sao lại có những đối thủ có thể ra tranh cử – Rick Peterson, Rudy Husny và Marilyn Gladu, những người đã yêu cầu hồi tháng 3 gia hạn thời gian vận động vì đại dịch COVID-19 – chỉ chưa đầy 48 giờ sau đã thông báo rằng họ sẽ đình chỉ toàn bộ cuộc vận động tranh cử? Đây lại là một câu hỏi hay khác, và một câu hỏi không được ủy ban tổ chức bầu cử lãnh đạo đảng (LEOC) trả lời.

Khi đảng đóng sổ ghi tên những người sẽ được phép bầu chọn người lãnh đạo tiếp theo cho đảng Bao thủ – một trong hai cựu bộ trưởng  Peter MacKay hoặc Erin O’Toole, hay dân biểu Ontario Derek Sloan, hay luật sư Toronto Leslyn Lewis – điều đáng chú ý là đảng Bảo thủ đã không tổ chức tranh luận. Không cho những ứng cử viên này một cơ hội đối thoại và cố gắng không những chỉ giành chiến thắng trước các đảng viên hiện tại mà còn thu hút được những người mới có thể gia nhập đảng.

Thay vào đó, đảng Bảo thủ đã tổ chức một cuộc chạy  đua rất hẹp hòi. Một cuộc chạy đua bằng khẩu hiệu chỉ nói cho các đảng viên và cựu đảng viên (súng, tốt; Justin Trudeau, xấu) và, được cho là ở mức độ thấp hơn, cho những ứng cử viên và những người ủng hộ họ và những người có thể là cử tri được xác định bằng phương tiện truyền thông xã hội.

Ai đã nghe về cuộc vận động này trừ những tiêu đề không tâng bốc của gần như tất cả các ứng viên? (Các cuộc tấn công Theresa Tam, Giám đốc Y tế Cộng đồng Canada, của Sloan; MacKay, lật lọng về quyền của người chuyển giới, và O’Toole, gọi các cuộc biểu tình của người bản địa như là “khủng bố trong nước”.)

Dân biểu đảng Bảo thủ Derek Sloan trong một phiên họp Đảng tại Quốc hội, ở Ottawa, vào ngày 24 tháng 1 năm 2020. Nguồn: JUSTIN TANG/CP

Không có thảo luận chính sách. Ý tưởng thú vị nhất người ta biết đến từ giới lãnh đạo đảng Bảo thủ gần đây ở trong các trang của Tạp chí Phố Wall, do một người tên là Stephen Harper viết.

Đây có thể là cuộc đua mà một ban vận động tranh cử lãnh đạo đảng mong muốn (ý nói đến ông đó, MacKay), nhưng đây không phải là cuộc tranh cử mà đảng Bảo thủ cần.

Nói một cách đơn giản, đảng Bảo thủ cần nhiều cử tri hơn. Họ có cơ sở hậu thuẫn vững chắc nhất, nhưng cho đến nay, họ vẫn gặp khó khăn để thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc.

Nếu nó không phải do sự sụp đổ lịch sử của dảng Tự do và đợt sóng cam NDP trong năm 2011, Thủ tướng Harper sẽ không thắng được đa số để lập chính phủ.

Kể từ khi được thành lập năm 2003, đảng Bảo thủ đã liên tục giành được 30% tổng số cử tri. Từ mức thấp nhất 29,6% năm 2004 (khi thủ tướng tự do Paul Martin thắng và lập chính phủ thiểu số) và 31,9% năm 2015 (khi Thủ tướng Trudeau lập chính phủ đa số), lên mức cao hơn 36,3% năm 2006, dẫn đến Chính phủ thiểu số lần đầu tiên của Thủ tướng Harper, 37,7% trong năm 2008 và 39,6% vào năm 2011. Dường như bất kể các đảng khác có chính sách thế nào đi nữa, khoảng một phần ba người Canada ủng hộ đảng Bảo thủ.

Chỉ trong cuộc bầu cử mới nhất này, Lãnh đạo đảng Bảo thủ Andrew Scheer đã giành được 34,3% phiếu bầu – nhiều hơn 33,1% cho Trudeau – bởi vì, không may cho đảng Bảo thủ, phiếu bầu của họ chỉ tập trung ở hai tỉnh: Alberta và Saskatchewan.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Conservative Leadership Race Candidates In Insular Fight For A Narrow Base | Althia Raj | https://www.huffingtonpost.ca/| May 15, 2020.