Tui phục tổng thống Trump

Robert Vo

Bộ trưởng Tuyên Truyền Đức Quốc Xã Joseph Goebbels, có thể nói là nhà tuyên truyền thiên tài, nhận định rằng con người khi nghe nói láo mãi về một chuyện, thì chuyện đó sẽ trở thành sự thực.

Quan điểm tuyên truyền của Joseph Goebbels không chỉ Đức Quốc Xã triệt để áp dụng mà các nước cộng sản cũng triệt để áp dụng. Cùng đi với tuyên truyền là nhà tù, họng súng sẽ làm cho con người, mọi người chỉ còn đầu óc một chiều, biết một chiều, tung hô theo ý nhà cầm quyền.

Trình độ dân trí người Việt Nam, trong thời Việt Minh, chống Pháp, rất thấp. Số người có bằng Sơ Học Yếu Lược (Primaire Élémentaire) rất hiếm trong một làng, một xã. Đại đa số dân chúng mù chữ. Những người có bằng Thành Chung hay Cao Đẳng Tiểu Học (Diplôme d’Étude Primaire Supérieurs Franco-Indigène), Tú Tài Bán hay Toàn Phần (Baccalauréat, 1ère partie; Certificat de Fin d’Études Secondaire Franco-Indigènes) cũng rất hiếm hoi trong hàng ngũ lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam. Cái thời đại dân chúng mù chữ, nghe tuyên truyền một chiều, hàng ngày nghe đảng tuyên truyền công ơn, tài năng vĩ đại của các nhà lãnh đạo… thì tâm lý tôn vinh diễn ra là điều rất tự nhiên.

Tố Hữu khi viết những câu thơ, “Yêu biết mấy, nghe con tập nói. Tiếng đầu lòng con gọi Stalin! […] Thương cha, thương mẹ, thương chồng. Thương mình thương một, thương Ông thương mười” thì chưa hẳn ông ta đã trổ tài “bồi bút” mà có thể ông ta thật sự “thương yêu” ngài Stalin vĩ đại một cách toàn tâm, toàn ý vì ông ta đâu có những nguồn tin nào khác ngoài chuyện Stalin vĩ đại.

Tui sống ở Mỹ 40 năm chưa từng thấy người Việt có phong trào tôn vinh một vị Tổng thống Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng Hòa nào như đối với Tổng thống Donald Trump. Tui đã sống qua nhiệm kỳ của 3 vị Tổng thống Cộng Hòa trước đây, Tổng thống Ronald Reagan có thể được coi là vị Tổng thống xuất sắc nhất, ông ta đã làm cho tinh thần người dân Hoa Kỳ lên cao, củng cố lại sức mạnh quân lực, uy tín đối với đồng minh, sau khi Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH và chính thể quân chủ Iran. Nhưng Reagan chưa từng được người Việt ca tụng, rầm rộ, tôn thành thánh, thành thần như tôn vinh Trump hiện nay.

Tuyên bố của Tổng thống Donald J. Trump, trong đại dịc COVID-19, April 5, 2020. Nguồn: TToaf Bạch Ốc

Không chỉ nghe người Việt, báo chí Việt đua nhau tôn vinh Tổng thống Donald Trump nào là anh hùng, thiên tài, vĩ đại, là con Chúa Trời, chăm lo việc nước đêm ngày, v.v., thì tui cũng chưa thấy tình trạng người Việt đua nhau rủa xả đảng Dân Chủ, các cựu Tổng thống thuộc đảng Dân Chủ với những “ngôn ngữ” tệ hại chưa từng có như nào là đồ khốn nạn, đồ thổ tả, tay sai Tàu Cộng…, đủ loại ngôn ngữ dành cho đảng Dân Chủ giống kẻ thù truyền kiếp.

Các cơ quan truyền thông lớn Hoa Kỳ, có thể là thiên tả, có thể là thiên hữu, nhưng họ được coi là đệ tứ quyền lực trong nước, sau 3 quyền Lập pháp, Hành pháp, và Tư pháp. Tài lực, trí tuệ của một cơ quan truyền thông lớn ở Hoa Kỳ có thể lớn hơn tài lực của một quốc gia nhược tiểu hay đang phát triển. Họ không phải là tờ báo giống như báo lá cải ở các thành phố có đông người Việt muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi hay chỉ đăng Fake News [tin vịt].

Tuổi Trẻ giựt tít [tin vịt] từ Đài truyền hình Fox News. Nguồn Tuori Trẻ

Trong thời gian Trump lên ngôi có lẽ chỉ có một đài truyền hình lớn ở Hoa Kỳ thường xuyên bênh vực cho ông ta là Fox News được người Việt coi là đài chính trực, còn tất cả các tờ báo lớn Hoa Kỳ, các cơ quan truyền thông khác đều bị kết án là truyền thông dòng chính thổ tả, khốn nạn, tay sai Dân Chủ, truyền thông Dân Chủ.

Khác với thời đại Việt Minh, khác với thời cộng sản ở miền Bắc sau năm 1954, người Việt ở Mỹ không ai mù chữ (có thể mù chữ Mỹ), nhưng con cháu trong nhà không mù English, có thể nghe tin tức đa chiều, đủ để phán đoán, thế nhưng hình như họ chỉ thích, chỉ ưa, chỉ muốn nghe theo một hướng, ai không ca tụng Trump là “đồ khốn nạn”, “đồ thổ tả”, “đồ vô ơn”, “đồ phản Nước Mỹ”…Cút ra khỏi nước Mỹ.

Họ giống như quay ngược lại, sống lại thời đại bi thương “trung với đảng là hiếu với dân”, phải biết kính yêu Bác Hồ, Mao Trạch Đông, Lê Nin vĩ đại… Có lời bất kính là phản động, là Việt gian.

Đã 40 năm tui chưa từng lần nào về Việt Nam, nhưng tui vẫn yêu, vẫn thương, vẫn nhớ đất nước Việt Nam, tui luôn biết tui là người Việt chính cống. Nước Mỹ cưu mang tui, tui cũng yêu nước Mỹ, nhưng tui vẫn yêu nước Việt hơn, nên tui chưa bao giờ dám tự hào yêu nước Mỹ hơn người Mỹ chính gốc, sinh đẻ ở Mỹ.

Tại sao người Việt của tui lại yêu nước Mỹ khủng khiếp như trong thời Trump. Tại sao họ tự cho mình yêu nước Mỹ hơn người Mỹ, hơn đảng Dân Chủ, hơn báo chí, truyền thông Mỹ. Và chỉ có những người yêu Trump mới yêu nước Mỹ?

Trong thời đại, trong môi trường tự do báo chí, tự do ngôn luận lại đua nhau tôn sùng lãnh tụ, chụp mũ, lên án báo chí là “kẻ thù nhân dân” ôi sao giống như cái thời đại truyền thông một chiều xa xưa, đa số mù chữ.

Bao nhiêu năm ở Mỹ, tui chứng kiến cảnh người quốc gia thi đua chụp nhau cái mũ cộng sản, tay sai cộng sản, đem lại hậu quả “rất tuyệt” là đoàn thể này, đảng kia lần lượt tan đàn, rẽ nghé. Bây giờ lại tiến bộ hơn, tiến tới trình độ chụp cho một đảng chính, đông đảo đảng viên nhất, nhì nước Mỹ là tay sai cộng sản, tay sai Trung Cộng. Nghĩ lại tui cũng phục Cộng Sản, và Trung Cộng quá tài, quá giỏi.

Tổng thống Trump tại Hà Nội, tháng 2, 2019. Nguồn: scmp.com

Nghĩ lại tui cũng phục ông Trump, ông  xuất thân là một thương gia, chủ sòng bài khách sạn, ông từng trốn lính thời chiến tranh Việt Nam, ông luôn luôn khen Hà Nội đã làm phép lạ kinh tế cho Việt Nam, ông qua Việt Nam phất phới vẫy cờ đỏ. Thế nhưng ông lại được người Việt [tị nạn cộng sản] tôn vinh là thánh, là thần, những người Việt lấy lá cờ vàng 3 sọc đỏ làm huy hiệu (profile picture), tự nhận chống Cộng triệt để càng ca tụng hết lời, tung ra đủ chiêu để ca tụng. Nhiều lúc tui cũng nghĩ Trump tài thật, ông là thánh thật.

Ôi, trong mấy năm ông cầm quyền, mỗi năm thâm thủng ngân sách gần 1000 tỷ vì tiền đóng thuế của nhà giàu được giảm, tiền trợ cấp cho người nghèo không thể giảm được như ông mong muốn.

Sau khi dịch Corona bùng phát ở Trung Cộng, mặc dù được tình báo và nhân viên y tế cảnh báo, ông cứ lơ là, làm cho tình trạng dịch bệnh lây lan trầm trọng hiện nay, nhưng người Việt còn nhiệt thành ca tụng ông hơn nữa, ca tụng nhờ ông mà sẽ nhận được $1200, và ông càng vĩ đại hơn bao giờ hết.

Tui phục…

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Tui phục tổng thống Trump. Robert Vo. Facebook, 4 April, 2020