Vì Đâu Nên Nỗi

Caubay

Không biết từ bao giờ người Việt chúng ta gọi Hợp chủng quốc Huê kỳ với nick name là Mỹ. Dĩ nhiên vì nước Mỹ đẹp nên mới gọi là… Mỹ. Mỹ giàu, Mỹ sang, Mỹ văn minh, Mỹ tiến bộ, Mỹ hào phóng, Mỹ nhân đạo, Mỹ chịu chơi…

23 tháng 2, 75 năm trước, lính Mỹ dựng lại ngọn cờ tại Iwo Jima trên đỉnh Mt. Suribachi, góp xương máu xây dựng hòa bình thế giới; rồi 66 năm trước Bs Jonas Salk đã phát minh ra thuốc chủng ngừa bại liệt…. Nguồn: OntheNet

Ngay cả lá cờ Mỹ cũng đẹp nên dù nó chẳng có đoá hoa nào, ông bà ta vẫn dùng ý nghĩa “cờ hoa” để đặt tên chính thức cho Mỹ là nước Hoa Kỳ.

Thời chiến tranh Việt Nam, Mỹ qua giúp Miền Nam chống cộng sản; ngoài súng đạn và xương máu, Mỹ cũng viện trợ cho dân ta không thiếu thứ gì. Xây dựng trường học, nhà thương, thư viện, cung cấp mùng mền, thực phẩm, thuốc men, sách báo… Sữa cho em thơ, lụa tặng già là có thật chớ không xạo…; suýt nói tục rồi, như tên bút nô Tố Hữu!

Về y tế thì bác sĩ Mỹ cứ như bà tiên. Bịnh gì chữa cũng hết. Dụng cụ vệ sinh y tế không thiếu thứ gì. Quần y sĩ Mỹ đi khắp đầu làng cuối xóm khám bịnh, chữa răng miễn phí cho dân. Về quân sự, lính Mỹ đóng quân ở đâu, đống rác Mỹ là nơi làm giàu cho những người thầu nó. Nhiều thứ mới tinh, chưa hết hạn vẫn bị bỏ đi. Đúng là “xài như Mỹ”!

Hộp quẹt Zippo, gió vẫn chấy. Nguồn: OntheNet

Cho nên chúng ta nói nước Mỹ vĩ đại là có căn cứ chớ không phải kiểu “vĩ đại” mà bọn VC tung hô Liên Xô, Trung Quốc. Vĩ đại khỉ gì khi sau 1975 cả khối XHCN chớ không riêng dân Bắc Việt, vào miền Nam đội từng cái… quần về nước!

Có thể nói không sợ sai là cái gì Mỹ cũng dư sức làm được. Thế mà hôm nay nước Mỹ lâm vào tình trạng nguy kịch, tồi tệ nhất trong lịch sử. Tệ hơn cả vụ khủng bố kinh hoàng 9/11/2001. Cùng bị con Corona virus tấn công, nước Mỹ đối phó tệ hại hơn nhiều nước nhỏ như Nam Hàn, Nhật bản.

Cả Tàu và Việt Nam cũng được báo là khá hơn Mỹ, nhưng chúng ta không thể tin cộng sản nên khỏi bàn.

Hiện tại Mỹ đang thiếu trầm trọng dụng cụ y tế như máy thử [xét nghiệm] và khẩu trang. Thiếu đến độ phải đi mua hàng Tàu và cả nhận viện trợ từ Tàu. Dẫu biết hàng Tàu là hàng dỏm mà đành cắn răng tranh mua về dùng! Hơn nữa, nước Tàu là kẻ thù chớ đâu phải đồng minh, bè bạn gì của Mỹ! Cũng nhục chứ!

Tình trạng khan hiếm dụng cua an toàn cho nhân viên y tế tại Mỹ. Nguồn OntheNet

Vì sao một nước Mỹ sắp đưa người lên Hỏa tinh lại thiếu cái khẩu trang? Tại hãng sản xuất bên Tàu cả ư? Dù vậy đi nữa, chả lẽ vì lý do ấy mà Mỹ lại chịu cảnh thiếu hụt? Bất ngờ ư? Hơn 3 tháng, từ khi dịch bệnh nổ ra bên Tàu chớ đâu như động đất mà bất ngờ! Mà động đất dân Mỹ cũng lo phòng bị chớ không để bị động, nước đến chân mới nhảy.

Hơn 3 tháng trời, dịch xảy ra bên kia bờ đại dương mà không ngăn được, lại để thiếu thốn đến độ kẻ thù phải ban ơn trợ giúp! Số dân Mỹ nhiễm bịnh và chết tăng nhanh, nạn thất nghiệp cao kỷ lục, bác sĩ y tá làm việc trong điều kiện thiếu an toàn, binh sĩ mắc bịnh trên tàu đến độ hạm trưởng kêu cứu phải mất việc. Cả nước tê liệt chỉ vì một cơn dịch đến từ xa, đã biết từ lâu. Quá đau lòng!

Dù thương dù ghét, sự thật là tình trạng nước Mỹ hôm nay không tươi đẹp như mọi người thường mơ. Một nước Mỹ bấn loạn, chia rẽ, nghi kỵ chứ không còn vĩ đại theo đúng nghĩa tốt đẹp của nó. Mỹ không còn là Mỹ nữa!

Vì sao nên nỗi? Nguồn: OntheNet

Vì sao nên nỗi?

Câu trả lời tuỳ vào mỗi người nhưng câu trả lời đúng chỉ từ những người dám nhìn vào sự thật chứ không mù quáng thần tượng một ai. Khi có câu trả lời đúng thì chúng ta, những người yêu nước Mỹ, mới có thể làm cho Mỹ đẹp lại như xưa. “Make America Beautiful Again!”

April 3, 2020

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vì đâu nên nỗi, Facebook, 3 tháng 4. DCVOnline biên tập và minh họa.