Đây không thể là cách đánh bại Trump

Tom Nichols | DCVOnline

Tôi là một cựu đảng viên đảng Cộng hòa, và sẽ bỏ phiếu cho bất kỳ đảng viên đảng Dân chủ nào. Nhưng Iowa làm tôi lo lắng.

Nguồn: Mandel Ngan / AFP Via Getty

Xem cuộc bầu nội bộ (caucus) của đảng Dân chủ ở tiểu bang Iowa năm nay là một kinh nghiệm mới đối với tôi. Trước khi Donald Trump lên ngôi, tôi là một người bảo thủ, một trong những người tự do thuộc đảng Cộng hòa New England; giờ đây chyện đó chỉ còn là ký ức. Đảng Cộng hòa Iowa dường như là một nhóm người kỳ lạ đã phải lòng các ứng cử viên như Pat Robertson và Rick Santorum. Đảng Dân chủ Iowa dường như không quan trọng; Tôi không bỏ phiếu cho người mà họ đề cao. Tôi đã bỏ qua toàn bộ chuyện xẩy ra ở đó.

Điều đó đã đổi khi tôi rời khỏi GOP (đảng Cộng Hòa), trở thành thành viên của phong trào Never Trump (Không bao giờ chấp nhận Trump) và cam kết sẽ ủng hộ bất kỳ ứng cử viên Dân chủ nào năm 2020. Tôi đã gắn tôi vào với chính đảng mà tôi từng phản đối, vì Trump là mối đe dọa đối với hệ thống của Mỹ và với Hiến pháp Hoa Kỳ vượt quá bất kỳ bất đồng nào về chính sách tôi có thể có với bất kỳ đảng viên đảng Dân chủ hiện tại nào. (Ngay cả Bernie Sanders cũng không thể làm tôi nản đế phải bỏ đi; tôi là một trong những cử tri trong khu vực của ông ấy trong nhiều năm và tôi nghĩ anh ấy sẽ là một tổng thống tồi, nhưng tôi sẽ chọn ông ấy thay vì Trump mà không cần suy đi nghĩ lại.)

Bây giờ tôi mê mải theo dỡi những cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và cuộc bầu trong nội bộ đảng DC ở Iowa khiến tôi lo lắng.

Nỗi lo lắng của tôi bắt nguồn từ hai nhận thức về Hi chuyện lớn tại Iowa. Đầu tiên, kết quả cho thấy đảng viên quần chúng trong Đảng Dân chủ dường như vẫn thiếu cam kết đánh bại Trump. Thứ hai, và cũng quan trọng không kém, sự hỗn loạn hoàn toàn của tiến trình bầu cử là một sự sỉ nhục cho một đảng có lập luận là Trump quá ngu ngốc, tham nhũng và không đủ năng lực để trở thành tổng thống.

Các đảng viên Dân chủ tại Iowa dường như nghĩ rằng ứng cử viên sáng giá nhất để chống lại Trump — nghĩa là lấy lại phiếu (đã bỏ cho Trump) trong năm hoặc sáu tiểu bang — là Sanders hoặc Pete Buttigieg. Những cái tên đó khiến tôi cảm thấy cơn gió lạnh của một nhiệm kỳ thứ hai sắp tới của Trump, không chỉ riêng mỗi người mà hai cái tên đó đi đôi với nhau.

Quay trở lại, giả sử, năm 2004, khi hai lựa chọn hàng đầu là John Kerry và John Edwards: Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, một bên tả và một bên trung tả. Không phải nghề của tôi, nhưng tôi có thể thấy những nét của phần còn lại của cuộc đua, và tôi có cảm giác về kết quả cuối cùng.

Kết quả tạm thời (gần 75% số phiếu đã đếm. Nguồn: CBS NEWS

Lần nay không phải thế. Đảng Dân chủ Iowa đã đưa ra một thị trưởng thành phố nhỏ, người không thể giành được chức vụ cấp tiểu bang trong chính tiểu bang của mình và sự nghiệp của ông đã bị trầy tróc vì những người trong đảng của ông thuộc  tầng lớp tư vấn tân tự do. Sự lựa chọn khác của họ là một người thất thập theo chủ nghĩa xã hội giả, đã ở 30 năm trong Quốc hội, không có thành tích nào đáng kể đánh dấu cho sự nghiệp của mình, và vừa hồi phục sau một cơn đau tim.

Đây không giống như một Đảng Dân chủ biết họ muốn gì, và chắc chắn nó không giống như một đảng đang năng nổ ra quân, kề vai sát cánh với liên minh lớn nhất mà họ có thể tìm được và đuổi Trump ra khỏi Nhà Trắng.

Trong khi đó, tiến trình — tôi bây giờ là người cuối cùng lặp lại những gì mà hàng triệu người đã nói — đó là một điều thật xấu hổ. Chúng ta đã hết từ ngữ ẩn dụ (cháy thùng rác, gánh xiếc, bắt ngựa chứng, những từ ngữ khác thì không thể in được trong tạp chí này) cho một kế hoạch bộ máy diễu dở dùng một ứng dụng do những người trẻ tuổi làm ra mà người già không hiểu. Nếu đảng Dân chủ đang lập luận rằng họ có thể là người bảo vệ tốt hơn cho tiến trình bầu cử của Mỹ sau nhũng ngụy biện của Trump, thì đây không phải là cách để bắt đầu.

Tran mạng truyền thông xã hội tôi thường nói với mọi người đừng hoảng sợ. Trên thực tế, tôi đã làm những người khăng khăng rằng hoảng loạn là phản ứng bình thường duy nhất đối với Trump phải điên đảo; tôi bác bỏ lập luận mà đó vì nó là chiến lược vừa vô căn cứ vửa kém cỏi. Trump là điều tồi tệ nhất xảy ra với vai trò tổng thống Mỹ, nhưng ông ta có thể bị đánh bại. Nhưng nếu đảng Dân chủ cứ bắn hỏa châu tùy hứng lên bầu trời chính trị, thì nỗ lực này sẽ bị tiêu diệt. Sanders và Buttigieg là những lựa chọn tốt nếu quan điểm của bạn là đưa ra tuyên bố công khai về khuynh hướng chính trị tiến bộ của bạn, hoặc có lẽ để triển lãm sự sẵn sàng cá nhân của bạn để cởi mở về ý thức hệ, tuổi trẻ, tuổi già, tôn giáo hoặc tình dục. Nhưng điểm quan trọng, dù không thú vị, nên là để giúp đảng Dân chủ tìm ra một ứng cử viên có thể giành chiến thắng trước các cử tri con lắc ở Wisconsin và Michigan.

Khi tôi còn là người thuộc đảng Cộng hòa, tôi thường tin đảng Dân chủ — theo lời của chuyên viên tư vấn GOP Rick Wilson – “hoàn toàn dở về chính trị”. Đợt trỗi dây của Đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử 2018 cho thấy, đảng Dân Chủ khi đôi diện với sự đe dọa như Trump, có thể tập hợp lại, và tôi đã ngạc nhiên khi thấy các ứng cử viên ôn hòa dẫn đường để chiếm lại đa số ở Hạ viện.

Sau vụ lộn xộn ở Iowa, tôi một lần nữa hy vọng là tôi sai. Đảng Dân chủ toàn quốc cần quên đi Iowa, tập trung lại và trở nên nghiêm túc hơn về vấn đề duy nhất quan trọng đối với việc đánh bại Trump. Tổng thống đang ngồi trên một đống tiền tuoi và một cỗ máy vận hành bàng kỷ luật đảng tuyệt đối. Nếu đảng Dân chủ muốn đánh bại ông ta, họ không thể có một đêm nữa như đêm hôm thứ Hai.

Tác giả Thomas M. Nichols là một học giả chuyên về các vấn đề quốc tế, hiện là giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ và tại Trường Mở rộng Harvard; ông cũng là tác giả của cuốn, “The Death of Expertise: The Campaign Against Established Knowledge and Why It Matters.”

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: This Is No Way to Beat Trump | Tom Nichols | The Diplomat | January 30, 2020.