‘Tất cả vì tiền’: Nữ du khách đến Canada sinh con có thể làm căng hệ thống sức khỏe

Annie Burns-Pieper, Lisa Mayor (CBC News) | DCVOnline

Du lịch sinh nở dẫn đến nhũng khiếu nại có nhiều bất lợi cho dịch vụ y tế tại bệnh viện ở British Columbia

Du khách sinh con tại Canada đã tăng gần 15% so với năm trước. (Baoma Inn/Instagram)

Chương trình The Fifth Estate của CBC đã cho hay nữ du khách đến Canada để sinh con, những người sẽ tự động trở thành công dân Canada đang gây lo ngại về sự căng thẳng nìn những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống chăm sóc sức khỏe tại đây

Canada là một trong số ít hơn ba chục quốc gia theo tập quán có quốc tịch dựa trên nơi sinh, bất kể quốc tịch hay địa vị của cha mẹ.

Tại một bệnh viện ở British Columbia có nhiều ca sinh như vậy, đã có những phàn nàn rằng những bệnh nhân không thường trú này — còn được gọi là khách du lịch sinh con — đã dẫn đến sự chăm sóc kém đi cho các bà mẹ tương lai và vấn đề thiếu nhân viên điều dưỡng.

Một số bệnh nhân này không trả tiền cho bệnh viện và bác sĩ, khiến người nộp thuế và giới cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân phải gánh nợ. Bác sĩ Mudaffer Al-Mudaffer, một bác sĩ nhi khoa và bác sĩ sơ sinh B.C., nói,

“Hầu hết, họ đi lấy sổ thông hành Canada, và sau đó họ rời khỏi đây. Nó ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của sự công bằng của hệ thống y tế.”

Bs Mudaffer Al-Mudaffer

Al-Mudaffer đã phải chăm sóc cho trẻ sơ sinh của những người không cư trú khi chúng cần có chăm sóc quan trọng.

Không có số liệu thống kê nào cụ thể về việc có bao nhiêu người du lịch đến Canada để sinh con ở đây và sẽ có sổ thông hành Canada.

Nhưng số liệu từ Viện Thông tin Y tế Canada và một số bệnh viện Quebec cho thấy có khoảng 5.000 ca sinh không cư trú trên cả nước vào năm 2018, tăng gần 15% so với năm trước.

Gần một phần tư của tất cả các ca sinh tại Bệnh viện Richmond là dành cho người không cư trú. Những người trong cuộc nói rằng nó có ảnh hưởng bất lợi đến bệnh viện và nhân viên. (Annie Burns-Pieper)

Vào mùa thu năm 2019, từ Shandong, trên bờ biển phía đông của Trung Hoa, Cathy Shi đã đến Richmond, B.C., để sinh đứa con thứ ba. bà nói thông qua thông dịch viên rằng bà muốn đứa con chưa sinh của mình có nhiều cơ hội hơn.

“Mối quan tâm của tôi là về giáo dục của chúng, chẳng hạn như đi học đại học. Nếu đứa trẻ muốn sống ở Canada, sẽ thuận tiện cho chúng nếu chúng được sinh ra ở đây.”

Cathy Shi

Một số ít bệnh viện

Tại thời điểm này, hoạt động du lịch sinh nở dường như tập trung ở một số bệnh viện ở Quebec, Ontario và British Columbia.

Theo hồ sơ thu được từ Vancouver Coast Health, cơ quan y tế điều hành bệnh viện thì tại bệnh viện Richmond, phía nam Vancouver, những người không cư trú chiếm gần một phần tư số ca sinh. Theo nhiều cách, bệnh viện đó có thể được coi là một trường hợp thử nghiệm về cách vấn đề này có thể diễn ra ở nơi khác khi số lượng tiếp tục tăng lên.

Cơ quan y tế này đã từ chối lời yêu cầu phỏng vấn của The Fifth Estate và đưa ra cảnh cáo chỉ thị cho nhân viên không được nói chuyện với giới truyền thông.

Mặc dù vậy, bốn y tá hiện tại và hai đã nghỉ hưu đã chia sẻ mối quan tâm của họ, yêu cầu bảo vệ danh tính của họ.

Xem “Passport babies” trong chương trình The Fifth Estate trên CBC-TV Chủ nhật lúc 9 giờ tối.

Kể từ 2013/14, số ca sinh của dân không cư trú đã tăng gấp ba lần tại bệnh viện. Các bệnh nhân — nhiều người từ Trung Hoa — trả tiền riêng cho việc chăm sóc của họ, thường bằng tiền mặt, họ có thể không nói tiếng Anh và không quen thuộc với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada. Các y tá đã nói chuyện với The Fifth Estate nói rằng dòng tiền này đã khiến cho khối lượng công việc tăng lên và đã làm thiệt hại đến việc chăm sóc.

Các y tá tại Bệnh viện Richmond của B.C. đã lên tiếng, bất chấp cảnh cáo của bệnh viện, vì họ lo ngại về tác động của ngành du lịch sinh đẻ đối với bệnh viện. (Matt Rourke/The Associated Press)

Một y tá nói, “Có những lúc … những người sống ở đây không nhận được dịch vụ họ cần.”

Một y tá cho biết, khi khu hộ sinh quá bận rộn, các dịch vụ như xét nghiệm trước khi sinh để kiểm tra sức khỏe của em bé, cảm ứng chuyển dạ và các xét nghiệm khác để kiểm tra các yếu tố nguy cơ của thai nhi và mẹ sẽ bị trì hoãn hoặc hủy bỏ. Bà nói,

“Chúng tôi thường sẽ phải quyết định nhu cầu của ai là lớn nhất và bỏ những người còn lại cho ngày hôm sau, đến lúc đó chúng tôi sẽ lại phải đối mặt với tình trạng tương tự.”

Y tá bệnh viện Richmond

Một y tá khác nói,

“Các sản phụ chờ giải phẫu sinh con (C-section) được lên lịch bình thường của chúng tôi nằm ở đây mỗi ngày và sau đó lại bị rút ống IV, bị bảo đi về nhà và quay lại vào ngày mai. Những sản phụ trả tiền không bao giờ phải về nhà – họ được giải phẫu sinh con vào ngày hôm đó,”

Y tá bệnh viện Richmond

“Cô ấy sẽ sắp xếp và một khoảng trống nào đó vì không ai muốn mất 5.000 đô la. Nhưng những bà mẹ bình thường của chúng tôi nằm đợi đó cả ngày, không có thức ăn và đồ uống, chờ đợi và không ai quan tâm đến việc di chuyển họ.”

Y tá bệnh viện Richmond

Một số bệnh viện, chẳng hạn như Trung tâm Khoa học Sức khỏe Sunnybrook ở Toronto, đã thực hiện các bước để hạn chế số ca sinh không cư trú nhằm ưu tiên cho cư dân trong cộng đồng của chính họ. Bệnh viện đó nói rằng họ sẽ không điều trị cho bệnh nhân không cư trú nếu không có bảo hiểm của Chương trình Bảo hiểm Y tế Ontario.

Ottawa thăm dò du lịch sinh sản vì dữ liệu mới cho thấy tỷ lệ sinh con của người không cư trú cao hơn. Một cựu viên chức nhập cư nói cần có hành động cần thiết đối với tình trạng “những em bé sổ thông hành’

‘’Đó là lừa đảo.’

Khi được hỏi trong email tại sao Bệnh viện Richmond không có chính sách tương tự, Carrie Stefanson, đại diện các vấn đề công cộng của Vancouver Coast Health, nói:

“VCH không thể nói cho các bệnh viện hoặc cơ quan y tế khác. VCH sẽ không bao giờ từ chối chăm sóc khẩn cấp và cấp cứu. dựa trên khả năng chi trả hoặc bệnh nhân đến từ đâu.”

Carrie Stefanson

Bệnh viện yêu cầu tiền đặt cọc cho các ca sinh tư nhân trả tiền: 10.000 đô la cho sinh thường âm đạo và 16.000 đô la cho sinh mổ dạ con. Theo dữ liệu có được qua Freedom of Information của Vancouver Coast Health, hơn 18 triệu đô la đã được lập hóa đơn cho những người sinh ra không cư trú kể từ năm 2017.

Nhân viên điều dưỡng cho biết họ chưa thấy số tiền này dùng vào việc làm giảm bớt khối lượng công việc. Một y tá nói,

“Số tiền được chuyển đến Richmond là tiền của tư nhân, nó không làm cho điều kiện làm việc nhân viên của chúng tôi tốt hơn.”

Y tá bệnh viện Richmond

Nghiệp đoàn của họ nói rằng đó là một vấn đề.

Christine Sorensen, chủ tịch của Nghiệp đoàn Y tá B.C., cho biết bà thường xuyên nghe những lời phàn nàn từ các y tá tại Bệnh viện Richmond về tác động của ngành du lịch sinh nở. (Annie Burns-Pieper)

Christine Sorensen, chủ tịch của Nghiệp đoàn Y tá B.C., nói,

“Tôi chắc chắn nghĩ rằng việc nhận thêm bệnh nhân vào một hệ thống chăm sóc sức khỏe không được bố trí nhân viên phù hợp, không được tài trợ một cách thích hợp, sẽ gây căng thẳng.”

Christine Sorensen

Bà nói rằng nghiệp đoàn y tá đã thường xuyên nghe các khiếu nại từ các y tá tại Bệnh viện Richmond nhưng họ đã không nộp đơn khiếu nại chính thức với bệnh viện.

Cơ quan y tế này từ chối trả lời một câu hỏi về cách họ đã trả lời các khiếu nại từ nhân viên điều dưỡng.

Ưu đãi tài chính trong hệ thống y tế

Hai bác sĩ tại Bệnh viện Richmond đã đỡ 1.300 trong số 2.206 em bé là con của những bà mẹ không cư trú ở đó kể từ năm 2014, theo các tài liệu có được qua Freedom of Information.

Trong khi cơ quan y tế này sẽ không tiết lộ tên của họ, những người trong cuộc và đại diện của công ty du lịch khai sinh nói rằng bác sĩ Xin-Yong Wang và bác sĩ Brenda Tan, hai bác sĩ gia đình nói tiếng Quan Thoại, theo dõi phần lớn những bệnh nhân này để chăm sóc và cho sinh nở.

Cả hai xuất hiện trên nhiều trang web của các công ty dịch vụ quảng cáo như hỗ trợ nhập cư, du lịch và nhà ở cho phụ nữ muốn đến Canada để sinh con.

Wang cho biết các công ty không được phép sử dụng tên của ông.

Tan không trả lời các yêu cầu phỏng vấn và một danh sách các câu hỏi gửi cho bà.

Bác sĩ Xin-Yong Wang, một bác sĩ gia đình có trụ sở tại Richmond, B.C., được giới thiệu trên các trang web của công ty du lịch sinh nở. Ông nói rằng ông được niết nhiều đến vì ông là một người nói tiếng Quan Thoại. (Annie Burns-Pieper)

Wang và Tan đã lập hóa đơn $ 272,198,50 và $ 428,456,17 trong năm tài chính 2018/2019, theo dữ liệu công khai trên toàn tỉnh. Những hóa đơn đó không tính thu nhập từ bệnh nhân không cư trú vì họ trả tiền riêng.

Không có giới hạn số tiền bác sĩ có thể thu phí bên ngoài hệ thống công ở British Columbia, nhưng thông tin từ các trang web của công ty du lịch sinh nở cho thấy các bác sĩ này kiếm được ít nhất 100 đô la mỗi lần khám thai và hơn 2.500 đô la cho một lần sinh nở, nhiều hơn nhiều lần so giá trong hệ thống công cho các dịch vụ tương tự.

Trong một cuộc phỏng vấn, Wang từ chối trả lời các câu hỏi về việc ông kiếm được bao nhiêu từ ngành du lịch sinh nở nhưng cho biết ông không có động lực tài chính để tiếp nhận những bệnh nhân này.

“Nó giống như một món tráng miệng – thỉnh thoảng có những bệnh nhân như thế cũng không sao, và nó rất xứng đáng về mặt tài chính, nhưng đó là một tỷ lệ nhỏ trong tổng thu nhập chung của chúng tôi.”

Bác sĩ Xin-Yong Wang

Các y tá đã nói chuyện với The Fifth Estate cho biết các ưu đãi tài chính trong hệ thống chăm sóc sức khỏe là một vấn đề. Một y tá nói,

“Tất cả vì tiền. Nếu không có thu nhập tài chính cho bệnh viện hoặc bác sĩ, tư nhân trả tiền đã  bị tống ra khỏi cửa từ lâu rồi.”

Y tá bệnh viện Richmond

Hóa đơn chưa thanh toán

Trong khi những ca sinh nở này mang lại tiền, các hóa đơn còn nợ cơ quan y tế và bác sĩ riêng không phải lúc nào cũng được trả sòng phẳng.

Theo các tài liệu do Vancouver Coast Health công bố, hơn 2 triệu đô la chưa thanh toán là kết quả của việc sinh con của những người không cư trú kể từ năm 2017 chỉ riêng tại Bệnh viện Richmond. Điều này không gồm bất kỳ những khoản nợ đã được xóa.

Sinh tại Bệnh viện Richmond chiếm 11% tổng số ca sinh của người không cư trú bên ngoài Quebec, theo dữ liệu năm 2018 từ Viện Thông tin Y tế Canada.

Không có dữ liệu tài chính quốc gia về số nợ chưa thanh toán những hóa đơn bệnh viện của những người không cư trú trên toàn quốc.

Nhưng một số người nói rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe và người nộp thuế ở Canada đang thua thiệt.

Al-Mudaffer cho biết chăm sóc cho một em bé không có bảo hiểm trong khu chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh có thể tốn 10.000 đô la một ngày chỉ cho giường bệnh, chưa tính đếm chi phí phả trả cho bác sĩ.

Bác sĩ Al-Mudaffer bày tỏ mối quan tâm về du lịch sinh nở:

Bác sĩ Mudaffer Al-Mudaffer cho biết du lịch sinh nở đang tác động tiêu cực đến hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada.

Ông nói rằng ông đã thấy các hóa đơn lớn cho các gia đình có em bé cần chăm sóc nhiều đêm và thậm chí nhiều tuần trong khu sơ sinh chăm sóc đặc biệt NICU. Al-Mudaffer nói,

“Họ có thể dễ dàng nhận được hóa đơn 100.000 đô la để trả cho cơ quan y tế và đó là lý do tại sao họ không thể trả nổi số tiền đó. Và họ đi khỏi Canada mà không phải trả tiền.”

Bác sĩ Mudaffer Al-Mudaffer

Ông nói rằng ông đã thấy hàng trăm ngàn đô la hóa đơn chưa được thanh toán tại Bệnh viện Hoàng gia Columbia nơi ông làm việc, nhưng Fraser Health, điều hành bệnh viện đó, cho biết họ không thể xác nhận số tiền này.

The Fifth Estate yêu cầu số tỉnh trên các hóa đơn chưa thanh toán từ chính phủ British Columbia nhưng được cho biết những con số này không được theo dõi trên địa bàn tỉnh bang. Bộ trưởng Y tế Adrian Dix nói,

“Rõ ràng nếu bất kỳ hóa đơn nào chưa được thanh toán, tôi lo ngại về điều đó bởi vì đó là tiền chúng ta có thể và nên chi cho một thứ khác hoặc tiết kiệm hệ thống chăm sóc sức khỏe nên tất nhiên chúng tôi lo ngại về điều đó.”

Bộ trưởng Y tế Adrian Dix

Ngay cả với rất ít nghiên cứu chính thức để kiểm tra ý nghĩa thực tế của số ca sinh của những người không cư trú ngày càng tăng trên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada, Dix nói

“Chúng tôi đang giải quyết tình trạng đó.

Nó chiếm hai phần trăm của tổng số ca sinh ở British Columbia, vì vậy đó là một vấn đề nhưng còn có những vấn đề khác.”

B ộ trưởng Y tế Adrian Dix

Bộ trưởng Y tế B.C. Adrian Dix nói rằng ông lo ngại khi các hóa đơn từ những người không cư trú không trả tiền vì số tiền đó có thể được sử dụng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. (Mike McArthur / CBC)

Nhưng nó không chỉ là chi phí bệnh viện sẽ không được trả. Al-Mudaffer cho biết khi nhận chăm sóc khách du lịch sinh con, ông chỉ được trả ba trong số 10 lần.

ÔNg không phải là trường hợp đơn độc, Bác sĩ Kathleen Ross, chủ tịch của Bác sĩ của B.C., đã bị ảnh hưởng cá nhân vì các hóa đơn chưa thanh toán và đã kêu gọi mở cuộc hội thảo quốc gia về vấn đề này. Bà nói.

“Chính phủ liên bang của chúng ta cần tìm cách để làm nản lòng đến những người Canada chỉ để có quyền công dân và lượi dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta.”

Kế hoạch nghiên cứu liên bang

Marco Mendicino, bộ trưởng bộ Di dân, người Tị nạn và Quyền công dân, đã từ chối có cuộc phỏng vấn với The Fifth Estate.

Nhưng bộ đã viết rằng tuy “số liệu thống kê chỉ ra rằng du lịch sinh nở không tràn lan, Chính phủ Canada nhận thấy sự cần thiết phải hiểu rõ hơn về vấn đề này.”

Họ cho biết họ đã bắt đầu làm việc với Viện Thông tin và Thống kê Y tế Canada để tích hợp dữ liệu về sức khỏe và nhập cư cho phép hiểu rõ hơn về thực tế du lịch sinh nở bằng cách xem chiếu khán du lịch và số sinh của du khách.

Bộ Di dân, Người tị nạn và Quốc tịch Canada dự đoán sẽ có kết quả từ nghiên cứu này vào mùa xuân 2020.

Cathy Shi cho biết cô đã không nghĩ nhiều về những lời chỉ trích về du lịch sinh nở và không nhận được bất kỳ lợi ích nào của chính phủ ở đây.

“Chúng tôi có thể đến đây thường xuyên để đi du lịch, sinh sống hoặc thậm chí đầu tư. Người không chỉ tìm tư cách công dân bằng cách sinh con ở đây. Họ sẽ thiết lập một kết nối đến Canada và sau đó một số có thể nộp đơn để di cư.”

Cathy Shi

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘All about the money’: How women travelling to Canada to give birth could strain the health-care system |  Annie Burns-Pieper, Lisa Mayor | CBC News | Jan 04, 2020.
Nếu muốn biết thêm thông tin, về câu chuyện này, vui lòng liên hệ Annie Burns-Pieper [email protected]