Người sáng lập Daewoo, biểu tượng của sự phát triển và sụp đổ của đại công ty Nam Hàn, qua đời

Joyce Lee | DCVOnline

SEOUL (Reuters) – Người sáng lập Tập đoàn Daewoo vừa qua đời, Kim Woo-choong, chết sau khi đưa tập đoàn ông gầy dựng thành biểu tượng cho năng lực sản xuất của Nam Hàn, bị nợ nần đè bẹp, trở thành một trong những thất bại lớn nhất của quốc gia.

Chủ tịch Tập đoàn Daewoo của Nam Hàn Kim Woo-choong họp báo chí ở Seoul, Nam Hàn ngày 26 tháng 3 năm 1998. REUTERS / Paul Barker

Kim, 83 tuổi, mãn phần hôm thứ Hai, sau khi một thời gian cầm cự với căn bệnh mãn tính; Kim đã lãnh đạo tập đoàn lớn thứ hai của Nam Hàn, tượng trưng cho sự trỗi dậy của Nam Hàn từ đống tro tàn của Chiến tranh Đại Hàn 1950-1953.

Huh Chang-soo, chủ tịch tập đoàn GS Group và người đứng đầu một nhóm vận động hành lang, Liên đoàn các ngành Kỹ nghệ Nam Hàn cho biết,

“Chúng tôi không bao giờ quên được tầm nhìn bao la của ông ấy là nếu chúng tôi ra khỏi mảnh đất nhỏ bé này thì còn hy vọng trên thế giới.”

Huh Chang-soo

Nhưng Kim để lại một di sản hỗn hợp nhấn mạnh hoạt động của các đại công ty hay chaebol thống trị nền kinh tế, Park Sang-in, một chuyên gia về quản trị doanh nghiệp tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết. Park nói,

“Ông Kim là điển hình cho hai mặt tốt và xấu của các chaebols Nam Hàn.”

Park Sang-in

Park nói thêm, các tập đoàn của Nam Hàn đã có những quan hệ khắng khít với các chính phủ độc tài, tập trung vào tăng trưởng hơn là về lợi nhuận và đầu tư quá mức dẫn đến khủng hoảng tài chính châu Á.

Kim bắt đầu sự nghiệp là một nhân viên bán vải, đầu tư khoảng 5.000 đô la vào một công ty dệt may để bắt đầu Daewoo vào năm 1967.

Đổ hết công sức và khai thác mối quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo Nam Hàn, ông đã biến Daewoo thành một đại công ty khổng lồ thâu dụng hơn 300.000 người ở 110 quốc gia, trong nhiều kỹ nghệ, từ ô tô đến xây dựng, đóng tàu, thương mại và chứng khoán.

Năm 1989, Kim đã xuất bản một cuốn sách kết tinh một thế hệ người Nam Hàn mới với những giấc mơ tươi sáng cho tương lai. Tựa đề “The World is Wide and There is a Lot to Do”. Bản tiếng Anh tên là “Every Street is Paved With Gold”.

Nhưng Kim tích cực bành trướng, đã đẩy nhóm này lên 41 công ty con, đã giúp đưa Nam Hàn đến bờ vực vỡ nợ quốc gia trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối những năm 1990.

Từng được ngưỡng mộ như một anh hùng, Kim đã trốn khỏi Nam Hàn vào năm 1999 khi Daewoo sụp đổ với khoản nợ hơn 75 tỷ USD, buộc chính phủ phải bước vào và nắm quyền kiểm soát, khiến người dân đóng thuế ơhari gánh nợ quốc gia.

Daewoo Motor, một phần của Tập đoàn Daewoo, được hãng ô tô General Motors (GM.N) của Hoa Kỳ mua lại vào đầu những năm 2000.

Năm 2005, Kim trở về nước sau nhiều năm lưu vong, chỉ bị bắt và bị kết án 10 năm tù vì tội biển thủ và lừa đảo vì giấu nợ.

Nhưng vào năm 2007, tòa phúc thẩm đã giảm hạn tù 1-1 / 2 năm, nói rằng Kim đã đóng góp với Nam Hàn bằng cách thành lập nhóm Daewoo. Năm đó ông cũng được tổng thống ân xá.

Các nhóm kinh doanh chia buồn; Huh của nhóm vận độnh hành lang kinh doanh nói,

“Những gì ông ấy khởi công xây dựng đã mang lại kết quả. Bây giờ chúng ta đang trở thành  một quốc gia với thương mại toàn cầu qua các đại dương và lục địa.

Huh Chang-soo

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Founder of South Korea’s Daewoo, a symbol of its rise and fall, dies | Reuters · Dec 10, 2019. Joyce Lee viết tin; Hyunjoo Jin và Heekyong Yang bổ túc; Clarence Fernandez hiệu đính.