Người ở Hong Kong nói gì sau sáu tháng biểu tình

DCVOnline | Tin Reuters

HONG KONG (Reuters) – Dưới đây là những bình luận của một số người có mặt tại một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào Chủ nhật, ​ xác định mức ủng hộ những cuộc biểu tình chống chính phủ suốt 6 tháng đã làm rung chuyển thành phố do Trung Quốc cai trị.

Hong Kong Biểu tình đánh dấu 6 tháng đấu tranh. Nguồn: euronews
Một người biểu tình giơ bàn tay, đại diện cho năm yêu sách của phong trào chống chính phủ, trong một cuộc tuần hành Ngày Nhân quyền, do bởi Mặt trận Nhân quyền Dân sự, tại  Hong Kong tổ chức, Trung Hoa ngày 8 tháng 12 năm 2019. REUTERS / Thomas Peter

Những người biểu tình chỉ dùng tên của họ để tránh nhận hậu quả không tốt.

“Cuộc biểu tình đã kéo dài được nửa năm. Sắp đến Giáng sinh rồi nhưng chúng tôi không còn cảm thấy  muốn ăn mừng nữa, vì vậy tôi mang theo tấm bảng này để bày tỏ mong ước của người  Hong Kong không còn là của cải vật chất mà là về quyền bầu cử phổ thông, một mong muốn chung mà tất cả chúng tôi đã đấu tranh; tấm bảng Luật giơ lên ghi ‘Ước muốn của tôi năm 2020 là quyền bầu cử phổ thông’.”

LUẬT, 23, SINH VIÊN ĐẠI HỌC

“Lúc đầu, tôi nghĩ mình không đủ sức để xuống đường, nhưng sau đó tôi bắt đầu nghĩ rằng mọi người, dù có nhu cầu nhỏ đến đâu nần phải xuống đường. Tôi tức giận về việc cảnh sát đàn áp người biểu tình, lạm dụng tình dục và bắn hơi cay không có lý do.

Cha mẹ tôi ủng hộ tôi. Họ chỉ bảo tôi cẩn thận.”

TANG, 15, SINH VIÊN TRUNG HỌC

“Gia đình tôi cần phải được giáo dục – tham gia cuộc biểu tình với chồng và ba đứa con nhỏ. Chúng nên biết di sản của mình là gì, một người  Hong Kong nghĩ là gì và ý nghĩa của việc trở thành một phần tử của phong trào.

Là những người 40 tuổi, chúng tôi chưa làm đủ cho những người biểu tình trẻ tuổi đang đấu tranh cho tự do của những đứa con của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi phải làm hết sức có thể … Chúng tôi muốn ở lại  Hong Kong và chúng tôi muốn con mình có được sự tự do mà chúng tôi đã làm, và biết các quyền của chúng.”

HO, một bà mẹ 40 tuổi

“Nếu chúng tôi không có đâu tranh hôm nay, chúng tôi sẽ không còn cơ hội để nói nữa. Chúng tôi sẽ trở thành Trung Hoa thực sự và sẽ không có cơ hội phản kháng.

Chúng tôi cần Carrie Lam trả lời năm yêu sách của chúng tôi … Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi bà ấy trả lời năm yêu cầu của chúng tôi.”

ERNEST, 16, mặc quần áo đen

“Chúng tôi không có gì để làm ngoài việc xuosng đường tuần hành.

Chúng tôi rất vui khi biết rằng rất nhiều quốc gia đang theo dõi những gì  Hong Kong đang làm. Đó là điều tích cực.”

TO, 40 tuổi

“Chúng tôi đang chuẩn bị như thế này (mặc quần áo màu đen và đeo găng tay) nhưng chúng tôi nghĩ rằng đây là một cách ôn hòa nhất để đánh bại chính phủ.

Chúng tôi ăn mặc như thế này không phải vì chúng tôi có kế hoạch, mà chỉ vì chúng tôi sẵn sàng nếu cảnh sát làm bất cứ điều gì. Chúng tôi không thể đánh hau với họ nhưng chúng tôi có thể làm họ chậm lại, bằng cách ném gạch hoặc dựng rào chắn. Chúng tôi bảo đảm mọi người có đủ thời gian để chạy thoát.

MATTHEW, 21 tuổi

“Đây không chỉ là vấn đề của  Hong Kong. Nó là một vấn đề quốc tế. Hôm nay  Hong Kong, ngày mai Nhật Bản. Đó là lý do tại sao tôi từ Nhật Bản đến để ủng hộ cuộc biểu tình ngày hôm nay. Tôi muốn bảo vệ Nhật Bản, Đài Loan và Hong Kong vì chúng tôi kết nối chặt chẽ với nhau. Vì vậy, tôi cảm thấy giống như một người  Hong Kong và sẽ sát cánh cùng  Hong Kong.

SAKURA, 37 tuổi, từ Nhật đến Hong Kong

“Tôi sẽ chiến đấu vì tự do cho đến khi chết vì tôi là người  Hong Kong. Hôm nay là về vấn đề đứng với  Hong Kong và cộng đồng quốc tế.”

JUNE, một bà mẹ 40 tuổi

“Tôi nghĩ rằng số người tham dự sẽ vượt qua 2 triệu người (số người đã biểu tình vào tháng 6) vì nhiều người bạn của tôi sẽ tham gia lần đầu tiên. Cảnh sát đàn áp càng mạnh, người dân đấu tranh càng mạnh. Cảnh sát chỉ là một quân cờ được chính phủ sử dụng, điều quan trọng nhất là quyền bầu cử phổ thông.”

KAY, 20, SINH VIÊN ĐẠI HỌC

“Ở tuổi của chúng tôi, chúng tôi đã thấy vụ thảm sát Thiên An Môn. Lúc đó chúng tôi không đủ sức chiến đấu cho những người trẻ tuổi, đó là lý do tại sao bây giờ. chúng tôi xuống đường. Tôi muốn  Hong Kong có nhiều dân chủ hơn, tự do hơn và có hòa bình. Tôi không muốn kiếm tiền nữa … Tôi muốn có nhiều tự do hơn.”

ROITA, 60 tuổi

“Tôi muốn chứng minh rằng người  Hong Kong cũng ủng hộ Tây Tạng, rằng tất cả chúng ta đều là nạn nhân của ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) … Chúng ta có thể thấy lịch sử của Tây Tạng đang lặp lại ở đây.”

CHAN, 22, cầm cờ Tây Tạng

“Tôi sống ở đây. Tôi sinh ra ở đây và tôi đã chứng kiến ​​toàn thể xã hội thay đổi, hệ thống luật pháp bị phá vỡ. Tôi cố gắng tham gia hầu hết các cuộc biểu tình lớn.

LEE, 40 tuổi, công nhân văn phòng
Người biểu tình ở Hong Kong Ngày Nhân quyền | Đám đông chiếm đóng Công viên Victoria và bắt đầu tuần hành lúc 3 giờ chiều ngày 8/12. Nguồn CCTV ASIA PACIFIC

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What people in Hong Kong are saying after six months of demonstrations | Reuters · Dec 08, 2019.
Kate Kamb, Jessie Pang, Sarah Wu, david Dolan, Marius Zaharia đưa tin; Anne Marie Roantree tổng hợi; Lincoln Feast và Jacqueline Wong biên tập.