Trung Hoa ‘hoàn hảo hóa’ cách chọn người lãnh đạo Hong Kong trong lúc dân chúng vẫn biểu tình

Sarah Wu, John Geddie | Tin Reuters

HONG KONG (Reuters) — Đảng Cộng sản Trung Hoa cho biết họ sẽ ‘hoàn hảo hóa’ hệ thống chọn người lãnh đạo Hong Kong sau nhiều tháng dân chúng biểu tình đòi dân chủ cho thuộc địa cũ của Anh và tố cáo sự can thiệp của chính quyền Hoa lục.

Giám đốc điều hành của Hong Kong Carrie Lam tham dự một cuộc họp báo trước bữa ăn tối của Phòng Thương mại Hong Kong tại Thượng Hải, Trung Hoa ngày 5 tháng 11 năm 2019. REUTERS/Aly Song/Pool

Trong một tuyên bố, đảng CSTH nói rằng họ sẽ “hỗ trợ khu vực hành chính đặc biệt” Hong Kong, trở về dưới quyền lãnh đạo của Trung Hoa vào năm 1997, và không tha thứ bất kỳ “hành động ly khai” nào ở đó hoặc ở thanh phố Macau bên cạnh, một thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha được trao trả lại cho chính quyền Trung Hoa hai năm sau đó.

Một số người biểu tình ở Hong Kong đã đòi độc lập trong tình trạng đôi khi bất ổn dữ dội, một lằn ranh đỏ cho Bắc Kinh. Trung Hoa phủ nhận họ đã can thiệp.

Khi tuyên bố của đảng CSTH được Tân Hoa Xã, đưa tin, người lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cho biết bà đã có một cuộc họp ngắn với Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình tại Thượng Hải. Bà nói với các phóng viên,

“Ông bày tỏ sự quan tâm và lo lắng về Hong Kong, đặc biệt là với những xáo trộn xã hội mà chúng ta đã thấy trong năm tháng qua và ông bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động để đối phó của chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong.”

Carrie Lam

Đề cập đến nền tảng của thỏa thuận năm 1997, theo đó Hong Kong trở lại dưới quyền cai trị của Trung Hoa, Lam nói,

“ … Theo đúng nguyên tắc “một quốc gia, hai hệ thống” (chúng ta sẽ tiếp tục) duy trì sự thống trị của nền pháp trị và cố gắng chấm dứt bạo lực.”

Carrie Lam

Một quốc gia, hait hệ thống, công thức bảo đảm các quyền tự do của Hong Kong, gồm một hệ thống tư pháp độc lập, trong 50 năm.

Lam phủ nhận tin đồn cho rằng chính phủ của bà đang xét đến việc ân xá cho những người biểu tình bị buộc tội, một trong những yêu cầu của nhóm biểu tình. Bà nói, “Một cách đơn giản, điều đó sẽ không xảy ra.”

Đêm nổi lửa biểu tình

Dân Hong Kong đeo mặt nạ Guy Fawkes biểu tình. Nguồn: Reuters/Kim Kyung-Hoon

Sau lễ hội Halloween với những y phục cầu kỳ vào ngày 31 tháng 10, một vài trăm người biểu tình ở Hong Kong đã đánh dấu Ngày Guy Fawkes vào thứ ba tại khu du lịch Tsim Sha Tsui ở Cửu Long bằng cách đeo mặt nạ Guy Fawkes cười màu trắng, nổi tiếng sau khi được tin tặc chống chính quyền, bộ phim “V cho Vendetta” và người biểu tình trên toàn cầu sử dụng.

Ngày Guy Fawkes, còn được gọi là Đêm nổi lửa , được tổ chức với pháo hoa và đốt lửa trại vào ngày 5 tháng 11 ở Anh, cùng lúc đốt những hình nộm của “guys” , đánh dấu một đêm vào năm 1605 khi Fawkes bị bắt vì một “âm mưu dùng thuốc súng” cho nổ Quốc hội. Trước bến cảng đầy đèn trang trí Giáng sinh khổng lồ, người biểu tình đeo mặt nạ Pete, 27 tuổi, nói,

“Chúng tôi ở đây để nói với chính phủ rằng chúng tôi không sợ họ và họ nên sợ chúng tôi.”

Pete

Lam đã cấm đeo mặt nạ vào tháng trước, lần đầu tiên trong hơn 50 năm triệu tập quyền lực khẩn cấp có thời từ thuộc địa, nhưng những người biểu tình phần lớn đã phớt lờ phán quyết này.

Đảng Cộng sản Trung Hoa, trong một tuyên bố dài dòng về các quyết định đạt được tại một cuộc họp lãnh đạo quan trọng được gọi là Hội nghị Trung ương tuần trước, cho biết họ sẽ cải thiện hệ thống an ninh quốc gia ở Hong Kong, cũng như ở Macau, mặc dù không có thông tin chi tiết.

Đảng CSTH đã quyết định thành lập một hệ thống pháp lý và cơ chế thi hành mạnh mẽ để bảo vệ an ninh quốc gia trong các khu vực hành chính đặc biệt và hỗ trợ họ tăng cường việc thi hành pháp luật.

Đảng CSTH cũng sẽ hoàn hảo hóa các cơ chế bổ nhiệm và giải nhiệm cho những nhân vật lãnh đạo và công chức cao cấp của hai đạc khu hành chính, họ nói thêm, nhắc lại ý kiến ​​từ một dân biểu quốc hội Trung Hoa tuần trước. Một lần nữa, họ không đưa ra chi tiết.

Tân Hoa Xã cho hay đảng CSTH cũng sẽ hoàn hảo hóa hệ thống, theo đó đảng có toàn quyền tài phán đối với Hong Kong, theo hiến pháp.

Đồng ý với một số nguyên nhân của tình trạng bất ổn là kinh tế, đảng  CSTH cho biết họ sẽ hỗ trợ sự phát triển kinh tế của Hong Kong, tập trung vào giải quyết các “vấn đề gốc rễ” ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Đảng CSTH cũng sẽ tập trung vào việc nâng cao “tinh thần yêu nước” của giới trẻ và công chức.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt đầu từ việc đòi hủy bỏ một dự luật dẫn độ và leo thang vào giữa tháng 6 chống lại sự can thiệp của chính quyền Trung Hoa. Người biểu tình đã giữ yêu cầu đòi quyền bầu cử phổ quát và một cuộc điều tra độc lập về hành động tàn bạo của cảnh sát, và những yêu cầu khác.

Những cuộc biểu tình được sự ủng hộ khắp nơi là thách thức nghiêm trọng nhất đối với Xi Jinping kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012.

Số lượng người tham gia các cuộc biểu tình phần lớn vào cuối tuần đã giảm từ hàng triệu người đã tham gia vào tháng 6, nhưng bạo lực và phá hoại đã leo thang. Nhà chức trách đã từ chối cấp giấy phép cho nhiều cuộc biểu tình gần đây, khiến chúng trở thành bất hợp pháp ngay từ đầu và giới hoạt động có thể bị bắt giữ.

Đã có nhiều người bị thương tích trong các cuộc biểu tình, nhưng không có người nào thiệt mạng. Một sinh viên 22 tuổi tại một trường đại học ở Hong Kong ngã bất tỉnh trong cuộc biểu tình vào cuối tuần qua đang trong tình trạng nguy kịch hôm thứ ba, bệnh viện cho biết.

Hôm Chủ nhật, một người đàn ông đã đâm ít nhất hai người và cắn đứt một phần của tai của một chính khách trước khi bị người biểu tình hành hung. Một nghi phạm 48 tuổi đã bị buộc tội gây thương tích.

Lam bày tỏ sự cảm thông của bà với những người bị thương, đặc biệt là sinh viên 22 tuổi.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China to ‘perfect’ choosing Hong Kong leader as Guy Fawkes protesters rally | Sarah Wu, John Geddie | Reuters | November 4, 2019.
Twinnie Siu, Donny Kwok, Farah Master, Sharon Lam, Sarah Wu, Kate Lamb và John Geddie ở Hong Kong và Ben Blanchard ở Bắc Kinh; đưa tin Anne Marie Roantree và Nick Macfie viêt tin; Mark Heinrich biên tập.