Cựu đại sứ tại Ukraine tin rằng ‘phối hợp vận động’ trong chính phủ Hoa Kỳ đã khiến bà bị giải nhiệm

DCVOnline (Tin Thomson Reuters)

Tòa Bạch Ốc đã cố gắng ngăn không cho Marie Yovanovitch ra điều trần trước quốc hội.  Cựu đại sứ tại Ukraine đã bị triệu về Mỹ từ tháng Năm.

Câu hỏi về Ukraine.
Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, Marie Yovanovitch, tại điện Capitol hôm thứ Sáu. Không rõ bà đã tiết những gì với các dân biểu quốc hội trong một phần của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump tại Hạ viện. Nguồn: J. Scott Applewhite/The Associated Press

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, người mà Donald Trump đã gọi là “hung tin” đã làm chứng trong cuộc điều tra luận tội tổng thống rằng cho biết đã có “phối hợp vận động” để loại bà ra khỏi chức đại sứ tại Ukraine.

Marie (Masha) Yovanovitch, bị gọi về Mỹ hồi tháng Năm, đã đến Quốc hội ở Washington vào thứ Sáu để nôp bản lời khai cho giới điều tra Hạ viện điều tra về Trump, trong một vụ bê bối đã gây nhiều thất vọng về nhiệm kỳ tổng thống của ông ta.

Bà cựu Đại sứ không trả lời các câu hỏi của các phóng viên, nhưng Washington Post đã nhận được một bản sao lời khai bà đã viết cho ba ủy ban Hạ viện.

Yovanovitch bày tỏ “sự mất tinh thần và thất vọng ê chề” với những sự kiện đã diễn ra trong quan hệ Hoa Kỳ-Ukraine.

Yovanovitch nói,

“Những nỗ lực của chúng tôi là nhằm mục đích ngăn chặn tham nhũng ở Ukraine,  và hộ đã phản công lại  bằng cách rao bán nhữung thuyết âm mưu vô căn cứ cho bất cứ ai lắng nghe. Thật đáng buồn, ai đó đã lắng nghe, và quốc gia của chúng ta trở thành tồi tệ hơn vì điều đó.”

Marie (Masha) Yovanovitch

Theo tin của giới truyền thông, Trump đã bãi nhiệm Yovanovitch sau khi luật sư của Trump, Rudy Giuliani và những người khiếu nại rằng Yovanovitch đã cản trở những nỗ lực của Giuliani nhằm thuyết phục Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Yovanovitch nói rằng bà ấy “nghi ngờ” khi bị bãi nhiệm, và nó đã xảy ra “tốt nhất mà tôi có thể nói là bằng những tuyên bố vô căn cứ và sai lầm của những người có động cơ rõ ràng rất đáng ngờ.”

Yovanovitch nói rằng bà đã được một công chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói rằng đã có một cuộc vận động phối hợp chống lại bà ấy, và nó không giống như những người khác mà ông ấy đã thấy như những vị  đại sứ đã bị triệu hồi có lý do.

Tuyên bố của Yovanovitch không nói rõ danh tính người được cho là có liên quan đến cuộc vận động giải nhiệm đại sứ.

Đảng Dân chủ đã mô tả việc giải nhiệm cự Đại sứ Mỹ ở Ukraine vì có động lực chính trị.

Bối rối trước tuyên bố của Giuliani

Cuộc điều tra về vụ Ukraine đã bắt đầu khi có khiếu nại từ một người trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ về cú điện thoại ngày 25 tháng 7, trong đó Trump đã ép Tổng thống Volodymyr Zelensky điều tra đối thủ chính trị trong nước là ông Biden và con trai ông, Hunter Biden.

Joe Biden là một ứng cử viên Dân chủ hàng đầu tranh vai trò ứng cử viên tranh cử với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2020.

Không có bằng chứng nào cho thấy Biden đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp.

Trong bản tuyên bố Yovanovitch nói rằng và ấy đã làm việc với Joe Biden “nhiều lần” trong sự nghiệp của mình nhưng chưa bao giờ gặp Hunter Biden cũng như không có bất kỳ cuộc trò chuyện nào với ông ta.

Bà nói Joe Biden không bao giờ nói đến vị trí của con trai ông trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

Tổng thống Ukraine lúc bấy giờ, ông Petro Poroshenko, (trái), chụp ảnh với Rudy Giuliani trong cuộc gặp tại Kyiv vào ngày 22 tháng 11 năm 2017. Sự tương tác của Giuliani với giới chức Ukraine, mặc dù không thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoặc cơ quan an ninh quốc gia, đã làm đảng Dân chủ nghi ngờ. Nguồn:Mikhail Palinchak/ Ukrainian Presidential Press Service Pool via AP.

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump gây áp lực với một đồng minh đang cần tiền viện trợ phải đào bới rác rưởi về đối thủ của Trump vì lợi ích chính trị của riêng ông. Trump đã mô tả cú điện thoại là “hoàn hảo”, phủ nhận việc làm là sai trái.

Yovanovitch trở thành mục tiêu bị cáo buộc vào tháng 3 — Bộ Ngoại giao phủ nhận kịch liệt điều này — rằng bà đã đưa cho một công tố viên Ukraine một danh sách những người không nên truy tố.

Các đồng minh của Trump yêu cầu cách chức Yovanovitch, cáo buộc bà chỉ trích tổng thống với giới chức nước ngoài, một điều mà các đồng nghiệp hiện tại và trước đây không thể tưởng tượng được.

Giuliani cáo buộc Yovanovitch đã chặn các nỗ lực thuyết phục Ukraine điều tra Biden.

Yovanovitch cho biết cô chỉ nhớ lại ba “liên hệ không đáng kể” với Giuliani, “không liên quan đến các sự kiện đang xảy ra.” Bà viết,

“Tôi không biết động cơ của ông Giuliani khi tấn công tôi.”

Marie (Masha) Yovanovitch

Yovanovitch nói lời đồn là bà khuyên các quan chức Ukraine không nên truy tố một số cá nhân là “hoàn toàn sai.”

Tòa Bạch Ốc đã cố gắng ngăn chặn sự Yovanovitc ra điều trần trước Hạ viện

Trong cuộc gọi điện thoại với Zelenksy, Trump gọi Yovanovitch là “hung tin.” Trump nói thêm,

“Bà ấy đang có vấn đề.”

D. J. Trump

Đêm qua, @HouseForeign, @HouseIntel & @OversightDems đã biết rằng Bộ Ngoại giao, theo chỉ đạo của Tòa Bạch Ốc, ra lệnh cho Đại sứ Yovanovitch không xuất hiện trả lời cuộc phỏng vấn của bà. Đây là ví dụ mới nhất về các nỗ lực của chính phủ để che giấu sự thật đối với người dân Mỹ — ngày 11 tháng 10 năm 2019

Ủy ban đối ngoại Hạ viện | @HouseForeign

Yovanovitch trước đây từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Armenia và Kyrgyzstan. Theo bản tiểu sử lưu trữ tại Bộ Ngoại giao, trước đó trong sự nghiệp ngoại giao, bà đã làm việc tại các đại sứ quán Hoa Kỳ ở Ottawa, London, Moscow và Mogadishu.

Yovanovitch sinh ra ở Montrealm cha mẹ người Nga, gia đình bà đến Hoa Kỳ vài năm sau đó. Bà có hai quốc tịch Hoa Kỳ và Anh.

Lời khai của Yovanovitch là bản khai đầu tiên trong một số những lời khai của các nhân vật chính mà những ủy ban Hạ viện do Đảng Dân chủ đứng đầu trong cuộc điều tra đã định; Tòa Bạch Ốc tuyên bố sẽ không hợp tác.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch của các ủy ban tình báo, đối ngoại và giám sát cho biết rằng Tòa Bạch Ốc đã ra lệnh cho Yovanovitch không được xuất hiện vào thứ Sáu, nhưng bà đã tuân thủ trát đòi hầu tòa. Tuyên bố của các chủ tịch của ủy ban Hạ viện cho biết

“Lệnh bất hợp pháp từ Chính quyền Trump không hợp tác không có hiệu lực.”

Cá Ủy ban Hạ viện
Hình tổng hợp này do Văn phòng Cảnh sát Alexandria tại Virginia cho thấy Lev Parnas, bên trái và Igor Fruman (bên phải). Hai người cộng sự của luật sư riêng của Trump Rudy Giuliani đã bị bắt giữ trong một bản cáo trạng gồm bốn tội danh, kể cả tội âm mưu, cố tình khai sai với Ủy ban bầu cử liên bang và làm hồ sơ giả. Nguồn: Văn phòng Cảnh sát Alexandria/Associated Press

Hôm thứ Năm, hai doanh nhân tại Florida gốc nước ngoài đã giúp Giuliani điều tra Biden đã bị bắt vì những gì các công tố viên mô tả  là một kế hoạch để chuyển tiền bất hợp pháp đến một ủy ban bầu cử ủng hộ Trump và các ứng cử viên chính trị khác của Hoa Kỳ.

Lev Parnas sinh ra ở Ukraine và Igor Fruman sinh ra ở Belarus, đã bị bắt tại một sân bay bên ngoài Washington mang theo vé bay một chiều đến Vienna. Các công tố viên cho biết họ âm mưu góp tiền của nước ngoài, ít nhất 1 triệu đô la từ một doanh nhân Nga không xác định, cho các ứng cử viên dân cử liên bang và tiểu bang để mua ảnh hưởng.

Theo bản cáo trạng, Parnas bị cáo buộc đã muộc một nghị sĩ Hoa Kỳ giúp đỡ — được xác định bởi một người quen thuộc với vấn đề này là đảng viên đảng Cộng hòa Pete Sessions — để vận động với Trump giải nhiệm Yovanovitch.

Yovanovitch viết:

“Những cá nhân được nêu tên trên báo chí là những người liên hệ với ông Giuliani có thể tin rằng tham vọng tài chính của họ bị chính sách chống tham nhũng của chúng tôi ở Ukraine cản trở.”

Marie (Masha) Yovanovitch

Quan tâm về lệnh của Bộ Ngoại giao

Cuộc điều tra về Trump có thể dẫn đến sự chấp thuận những diều luật để luận tội — hoặc cáo buộc chính thức — chống lại tổng thống tại Hạ viện. Một phiên tòa về việc có nên truât phế ông ấy khỏi văn phòng hay không chỉ xẩy ra tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Washington Post đưa tin Michael McKinley, một chuyên gia ngoại giao, từng là cố vấn chính sách của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kể từ tháng 5 năm 2018, đã từ chức. Sự ra đi của McKinley đi kèm với việc ông Pompeo có hệ lụy trong cuộc tranh cãi về Ukraine.

Yovanovitch cho biết Bộ Ngoại giao đã bị “tấn công và đục khoét từ trong”, và bà kêu gọi Quốc hội bảo vệ các chuyên viên ngoại giao bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ.

Adam Schiff của đảng Dân chủ California đến đồi Capitol vào thứ Sáu. Schiff là chủ tịch ủy ban tình báo của Hạ viện, đang đi đầu trong cuộc điều tra. Nguồn: Manuel Balce Ceneta/The Associated Press

Luật sư của Gordon Sondland, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu nói hôm thứ Sáu, ông sẽ tuân theo trát đòi hầu tòa và ra điều trần vào ngày 18 tháng 10 trước các ủy ban tại Hạ Viện.

Nhưng Sondland không được phép trưng bầy những tài liệu mà các ủy ban Hạ viện đang muốn có, luật sư của ông nói. Sự xuất hiện đã định của Sondland trong tuần này đã bị chính quyền Trump ngăn chận.

Sondland, một người tài trợ chính trị của Trump, người đã đóng góp 1 triệu đô la Mỹ cho ủy ban nhậm chức của tổng thống đảng Cộng hòa, đã trao đổi tin nhắn về mối quan hệ của Washington với Ukraine với các nhà ngoại giao hàng đầu khác.

Trong một văn bản với một giới chức khác của Hoa Kỳ, Bill Taylor, Sondland đã phủ nhận rằng có một “bánh ít đi, bánh quy lại” trong các thỏa thuận của Tòa Bạch Ốc với Ukraine.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ex-ambassador to Ukraine believes ‘concerted campaign’ within U.S. government led to her removal | Thomson Reuters | October 11, 2019.