Iran nói sẽ tiêu diệt bất kỳ kẻ nào xâm lược

DUBAI (Reuters) | Sau khi Riyadh và nhà chức trách Mỹ đổ lỗi cho Tehran đã tấn công vào co xưởng lọc dầu của Ả Rập Saudi, hôm thứ Bảy, người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ cho biế Iran sẽ đánh quân xâm lược, ngay cả khi chúng chỉ mở cuộc tấn công giới hạn, và Iran sẽ tiêu diệt quân xâm lăng.

Thiếu tướng Hossein Salami nói Iran “sẵn sàng cho mọi tình thế” | Ảnh Getty

Trong bài phát biểu phát trên truyền hình chính phủ, người đứng đầu lực lượng vệ binh Iran, Thiếu tướng Hossein Salami, cho biết,

“Hãy cẩn thận, một cuộc xâm lược có giới hạn sẽ không giới hạn. Chúng tôi sẽ đanh đuổi bất kỳ kẻ xâm lược nào. Chúng tôi sẽ trừng trị và chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi tiêu diệt hoàn toàn bất kỳ kẻ nào xâm lược.”
Thiếu tướng Hossein Salami

Iran phủ nhận có  dính líu đến vụ tấn công —  do phong trào Yemen Houthi, một nhóm liên kết với Iran và hiện đang chiến đấu với một liên minh do Saudi dẫn đầu trong cuộc nội chiến Yemen — tuyên bố.

Hãng tin chính thức IRNA của Iran cho biết, Amirali Hajizadeh, người đứng đầu chi nhánh hàng không vũ trụ của lực lượng Vệ binh Cách mạng, cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran sẽ bị phản công nghiền nát.

Hajizadeh đang phát biểu tại một cuộc triển lãm tên là “Săn Kên Kên”, trưng bầy những chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi ở Iran và hệ thống phòng không Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Hoa Kỳ vào tháng 6.

Cuộc triển lãm  là một phần của các sinh hoạt thường niên kỷ niệm khởi đầu cuộc chiến 1980-88 với Iraq, gồm các màn trình diễn của không và hải quân ở vùng Vịnh và các cuộc diễn binh vào Chủ nhật.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, đã tố cáo các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với ngân hàng trung ương của nước này sau các cuộc tấn công vào cơ xưởng đâu mỏ của Saudi như một cách không cho người Iran có thể mua thực phẩm và thuốc men, và nói rằng hành động này là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn, nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran, vốn đã bị Mỹ trừng phạt, Quỹ Phát triển Quốc gia Iran — quỹ tài sản chủ quyền của Iran —  và một công ty Iran mà giới hữu trách Mỹ cho biết nó được dùng để che giấu chuyển ngân mua quân cụ cho Iran. Trong bài phát biểu trên truyền hình chính phủ, bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói với các phóng viên,

“Đây là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng của Hoa Kỳ … Khi họ liên tục trừng phạt một tổ chức, điều này có nghĩa là nỗ lực của họ trong việc buộc Iran phải đầu hang bằng ‘áp lực tối đa’ đã thất bại.”
Mohammad Javad Zarif

Zarif nói, phát biểu sau khi đến New York họp Đại hội đồng thường niên U.N. vào tuần tới

“Tuy nhiên, điều này nguy hiểm và không thể chấp nhận được khi cố gắng ngăn chặn … người dân Iran không cho họ mua thực phẩm và thuốc men.”
Mohammad Javad Zarif

Trừng phạt

Zarif cho biết vào ngày thứ Tư, ông sẽ gặp các bộ trưởng ngoại giao của các bên ký kết còn lại trong hiệp định hạch tâm năm 2015, đã được thỏa thuận với Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga cũng như Hoa Kỳ. Zarif nói,

“Như chúng ta đã nói trước đây, Hoa Kỳ chỉ có thể tham dự nếu họ trở lại (hiệp ước hạch tâm) … và chấm dứt cuộc chiến kinh tế chống lại Iran.”
Mohammad Javad Zarif

Hoa Kỳ đã rút khỏi hiệp định năm ngoái và áp đặt lại các lệnh trừng phạt đơn phương đối với Iran.

Theo báo chí của chính phủ, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi, cho biết,

“Tôi hy vọng chính phủ Hoa Kỳ nhận biết rằng họ không còn là siêu cường kinh tế duy nhất trên thế giới và có nhiều quốc gia muốn hưởng lợi từ thị trường Iran.”
Abbas Mousavi

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif | Nguồn: TIME.com

Sau những tin tức trên mạng xã hội về một cuộc tấn công mạng vào một số công ty hóa dầu và các công ty khác ở Iran, một cơ quan chính phủ Iran phụ  trách về an ninh mạng đã phủ nhận rằng đã có một cuộc tấn công “thành công”. Theo giới hữu trách Iran trong một tuyên bố chính thức của IRNA cho hay,

“Dựa trên sự quan sát của chúng tôi … đã không có một cuộc tấn công mạng thành công nào đánh vào các cơ sở dầu mỏ và cơ sở hạ tầng quan trọng khác.”
IRNA

NetBlocks, một tổ chức giám sát kết nối trên mạng internet, trước đó đã báo cáo về sự gián đoạn gián đoạn trên mạng tại một số dịch vụ internet ở Iran bắt đầu vào tối thứ Sáu.

Nhóm này cho biết cuộc tấn công có tác động hạn chế, chỉ ảnh hưởng đến một số hãng cung cấp cụ thể và nguyên nhân không rõ ràng. Theo một tin của NetBlocks qua tweet,

“Dữ liệu phù hợp với việc tấn công mạng hoặc trở ngại kỹ thuật không có kế hoạch trên các mạng bị ảnh hưởng trái ngược so với những cuộc tấn công nhằm mục đích gây trở ngại cho việc truy cập hoặc đánh xập máy chủ.”
NetBlocks

Giám đốc của NetBlocks, Alp Toker cho biết họ đã thấy bốn mạng Iran rơi khỏi mạng trong khoảng thời gian ba giờ vào tối thứ Sáu. Điều này bắt đầu khi những tin đầu tiên xuất hiện và kết thúc ngay sau đó. Mạng Internet của Iran đã ổn định kể từ đó.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Iran says it will destroy any aggressor | Reuters | September 21, 2019 |Tin từ Dubai, Jack Stubbs ở London bổ túc; Kevin Liffey và Giles Elgood biên tập.