Beijing phản công trước sự lo ngại của New Zealand về việc Trung Hoa can thiệp vào nội bộ

Sam Sachdeva | DCVOnline

Bắc Kinh đã phản công vì New Zealand có chính sách cứng rắn hơn đối việc Trung Hoa can thiệp vào sinh hoạt ở những đại học.

Chính phủ Trung Hoa tuyên bố sự can thiệp của lãnh sự quán của họ ở  Auckland về những sinh hoạt của đại học “vượt quá sự trách móc”. Ảnh: Lynn Griefon.

Beijing đã phản ứng vì lời khiển trách chính thức của về sự can thiệp của giới ngoại giao Trung Hoa vào các trường đại học ở New Zealand, tuyên bố hành động của NZ “vượt quá sự khiển trách” và yêu cầu giới chức địa phương nên “gỡ kính mát” của họ khi nhìn về vấn đề này.

Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội sau khi nhưng nhân viên ngoại giao Trung Hoa được chính phủ New Zealand triệu tập để khiển trách  vì những can thiệp của họ vào những sinh hoạt tại những đại học ở Auckland chỉ trích Trung Hoa.

Tuần trước, Newsroom cho biết tòa Tổng lãnh sự Trung Hoa tại Auckland đã yêu cầu Đại học Kỹ thuật Aucklanf (AUT) không cho phép tổ chức kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Quảng trường Thiên An Môn.

Song song, cuộc đụng độ giữa các sinh viên tại đại học Aucland vì những cuộc biểu tình ở Hồng Kông khiến tòa Lãnh sự Trung Hoa đưa ra một tuyên bố phê bình cách đưa tin của giới truyền thông “bày tỏ sự cảm ơn của tòa lãnh sự với các sinh viên vì lòng yêu nước tự phát của họ”.

Hôm thứ ba, Thủ tướng Jacinda Ardern tiết lộ các quan chức của Bộ Ngoại giao và Thương mại đã triệu tập những đại diện của chính phủ Trung Hoa để nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì tự do ngôn luận ở New Zealand, kể cả trong các trường đại học. Thủ tướng Jacinda Ardern nói,

Yhur tiowsng New Zealand Jacinda Ardern. https://www.interest.co.nz

“Chúng tôi bảo vệ tự do đó, đó là một phần giá trị của New Zealand. Và tôi nghĩ điều quan trọng đối với những người có thể có quan điểm khác với chúng tôi cần hiểu thật rõ ràng về những mong đợi của chúng tôi.”

Jacinda Ardern

Hành động của Trung Hoa ‘vượt quá cả sự khiển trách’

Khi được hỏi về hành động của New Zealand tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Hoa Hua Chunying tuyên bố cuộc biểu tình của sinh viên Đại học Auckland do “một số rất ít  những người có động cơ thầm kín cầm đầu, họ đã “kháo chuyện” về ‘sự độc lập của Hồng Kông và gây rắc rối nhằm mục đích chống pháTrung Hoa.”

“Điều này đã gặp phải sự phẫn nộ và sự phản đối mạnh mẽ từ phía các sinh viên Trung Hoa tại đại học.”

Hua Chunying

Hua nói rằng lãnh sự quán Trung Hoa đã “làm sáng tỏ sự thật và tuyên bố quan điểm nghiêm khắc của chúng tôi”, trong khi yêu cầu sinh viên Trung Hoa ở New Zealand “thể hiện sự kêu gọi của họ” một cách thích hợp theo luật pháp New Zealand và các quy định của đại học.

“Đây chỉ là vấn đề hoàn thành trách nhiệm của mình và điều này vượt quá mọi sự trách móc. Chúng tôi khuyên một số người ở New Zealand nên tháo bỏ kính râm, loại bỏ các tiêu chuẩn kép và ngừng bỏ qua các hoạt động ly khai chống phá Trung Hoa của ‘lực lượng độc lập ở Hồng Kông’ dưới danh nghĩa của ‘quyền tự do ngôn luận’.”

Hua Chunying

Hua cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn đối với những cuộc đụng độ tương tự liên quan đến Hồng Kông tại các trường đại học ở Úc, nói rằng đó là “sự sai lầm lớn” khi cho rằng lãnh sự quán Trung Hoa ở Brisbane đang can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Úc bằng cách hỗ trợ “lòng yêu nước” của sinh viên Trung Hoa.

“Tại sao không hỏi những người liên hệ câu hỏi này: có phải họ đã can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội địa của Trung Hoa khi thúc đẩy những người có những nhận xét kích động về vấn đề ‘Hồng Kông độc lập’ tại Đại học Queensland? Quý vị có nghĩ rằng việc đưa ra những nhận xét ly khai chống phá Trung Hoa có nghĩa là tự do ngôn luận và thể hiện lòng yêu nước hay không?”

Hua Chunying
Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters đã so quyết định chống lại sự can thiệp của Trung Hoa vào những sinh hoạt ở đại học New Zealand. Ảnh: Lynn Griefon.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Hoa đã cáo buộc truyền thông Úc thiên vị trong những bản tin của họ về các cuộc đụng độ của sinh vien đại học vì vấn đề biểu tình ở Hồng Kông, trong khi tuyên bố các chuyên gia đang lo ngại về việc những đại học phương Tây “trở thành nơi phát triển cho lực lượng ly khai”.

Bài báo trên Thời báo Hoàn cầu cũng gây nghi ngờ về động cơ của những người biểu tình ủng hộ Hồng Kông, trích dẫn một sinh viên Trung Hoa nói:

“Những sinh viên ‘tuyên bố ủng hộ ‘dân chủ’ của Hồng Kông làm như thể họ chuẩn bị khiêu khích chúng tôi, không phải như những sinh viên mà là những diễn viên chuyên nghiệp được trả lương.”

Thời báo Hoàn cầu

Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters đã từ chối chỉ trích hành động của Trung Hoa hôm đầu tuần, nói rằng việc “chạy vòng quanh và la hét từ trên mái nhà không phải là phong cách của chúng tôi”, nhưng ông đã cứng rắn hơn trong cuộc phỏng vấn với Sky News hôm thứ Tư.

“Chúng tôi đã nói rất rõ rằng, không thể chấp nhận được điều đó ở New Zealand. Chúng tôi ủng họ quyền tự do bày tỏ, chúng tôi đã  làm như thế từ năm 1854 và chúng tôi sẽ không thay đổi và chúng tôi hy vọng tất cả những người khách ở đây, tất cả các đại diện của những chính phủ ở đây cho dù họ là lãnh sự hay nhân viên ngoại giao, tôn trọng luật tự do ngôn luận của chúng tôi.”

Winston Peters

Ngoại trưởng New Zealand Peters nói với Sky News rằng ông tin tằng tòa lãnh sự Trung Hoa sẽ tiếp nhận thông điệp của New Zealand, nhưng sẽ không bình luận về hậu quả có thể có nếu một sự kiện tương tự xảy ra một lần nữa, nói rằng, “Chúng tôi sẽ qua cầu đó khi đến đó, hy vọng chúng tôi sẽ không phải làm như vậy.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China hits back over NZ interference concerns | SAM SACHDEVA | The Newsroom | August 9, 2019