Duterte viện dẫn hiệp ước quân sự với Mỹ trong cuộc tranh chấp Biển Đông

DCVOnline | Tin CNN (Philippines)

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 17 tháng 7) – Hôm thứ Ba, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Hoa Kỳ nên thực thi hiệp ước bảo vệ lẫn nhau (MDT) với Philippines trong tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Nguồn: Yahoo News Phillipines

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Mục sư Apollo Quiboloy .

Tổng thống Philippines đã viện dẫn hiệp ước đã ký kết 68 năm, kêu gọi Mỹ thực thi MDT sau vụ một tàu Trung Hoa đâm vào một tàu đánh cá Philippines ở bãi đá Recto hồi tháng 6, và để tàu của ngư dân Philippines trôi dạt trên biển.

Tầu đánh cá của Philippines sau khi bị tầu Trung Hoa đâm gồi thàn Sáu trong vùng bãi đá Recto. Nguồn: CNN Philippines

Duterte nói rằng nếu Mỹ gửi Hạm đội thứ bảy – một phần của Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đóng quân tại Nhật Bản – đến Biển Đông, ông ta sẽ lên tàu. Ông nói rằng ông muốn kéo theo những người đối lập với ông như Thẩm phán tối cao pháp viện Antonio Carpio, cựu Thanh tra Conchita Carpio Morales, và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario. Ông nói,

“Tôi sẽ đi với họ. Tôi sẽ ngồi trên thuyền với đô đốc Mỹ, nhưng tôi sẽ kéo theo Carpio và những người còn lại – Albert. Khi người Mỹ nói, ‘chúng tôi đang ở đây. Sẵn sàng chưa?’ Sẵn sàng. Tôi sẽ nhấn (nút).”

Rodrigo Duterte

Ông cảnh báo rằng hành động này có thể là sự kết thúc của đảo Palawan.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Philippines và Mỹ kết thúc Đối thoại Chiến lược Song phương ở Manila. Trong cuộc đối thoại, Đại sứ Philippines tại Mỹ Babe Romualdez cho biết hai nước đang đàm phán để “củng cố” hiệp ước ký kết đã gần 70 năm. Ông cho biết Hội đồng bảo vệ lẫn nhau sẽ họp vào tháng 9.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trước đó đã bảo đảm Hoa Kỳ sẽ giữ an ninh và bảo vệ Philippines trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công ở khu vực tranh chấp ở Biển Tây Philippines.

MDT, ký kết giữa Philippines và Hoa Kỳ vào năm 1951, tuyên bố rằng cả hai nước sẽ hỗ trợ lẫn nhau khi một trong hai bị một lực lượng nước ngoài tấn công. Điều IV của MDT tuyên bố rằng một cuộc tấn công vũ trang chống lại bất kỳ bên nào “tuyên bố rằng họ sẽ hành động để đối phó với những nguy hiểm chung theo quy trình hiến pháp của mình.”

Vẫn chưa rõ khi nào hoặc bằng cách nào Hoa Kỳ sẽ nhập cuộc trong trường hợp một cuộc tấn công xẩy ra ở vùng biển của Philippines.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Duterte invokes military pact with US amid South China Sea dispute | CNN Philippines Staff  | Bloomberg | Jul 17, 2019.