Nhật Bản giới hạn xuất cảng nguyên liệu kỹ thuật sang Nam Hàn vì vấn đề cưỡng bức lao động thời Đệ nhị Thế chiến

Makiko Yamazaki  & Ju-min Park (Reuters) | DCVOnline

TOKYO/SEOUL (Reuters) – Hôm thứ Hai, Bộ kỹ nghệ Nhật cho biết Nhật Bản sẽ thắt chặt việc xuất cảng nguyên liệu kỹ thuật cao dùng làm màn hình điện thoại thông minh và chip sang Nam Hàn Quốc vì sự tranh chấp ngày càng tăng đối với việc người Đại Hàn bị cững bách lao động cho các công ty Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai;

Seoul đã lên án quyết định này của Tokyo.

Tranh chấp Nam Hàn-Nhật Bản về chuyện thời Đệ II Thế chiến. Nguồn: The Korea Times

Kiểm soát xuất cảng sẽ có hiệu lực vào thứ năm, làm chậm quá trình xuất cảng trong vài tháng, gây thiệt haki cho những công ty kỹ thuật lớn của Nam Hàn như Samsung Electronics, SK Hynix, và LG Display .

Tokyo đi đến quết định này vì ngày càng thất vọng về những gì họ gọi là sự thiếu hành động của Seoul đối với các vấn đề xuất phát từ phán quyết của tối cao pháp viện Nam Hàn hồi tháng 10 năm ngoái đã ra lệnh cho Nippon Steel phải bồi thường cho những công nhân Đại Hàn bị ép buộc làm việc cho Nhật Bản trước đây.

Bộ trưởng kỹ nghệ của Nam Hàn, Sung Yun-mo, nói:

“Chúng tôi sẽ có những biện pháp đối phó cần thiết gồm cả việc nộp đơn khiếu nại lên (Tổ chức Thương mại Thế giới).”

Sung Yun-mo

“Chính phủ của chúng rất tiếc” về việc Nhật Bản siết lại những lô hàng nguyên liệu.

Viên chức Bộ tài chánh cho biết Bộ trưởng của Nam Hàn cũng đã gọi một cuộc họp để thảo luận về kế hoạch phản ứng lại quyết định của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nam Hàn đã triệu tập đại sứ Nhật Bản và yêu cầu rút lại quyết định siết chặt việc xuất cảng nguyên liệu.

Tháng trước, Nhật Bản đã từ chối đề nghị tạo ra một quỹ chung của Nam Hàn để bồi thường cho các nạn nhân với sự đóng góp từ những công ty của cả hai quốc gia. Trong cuộc họp báo, một viên chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Kỹ nghệ Nhật Bản cho biết,

“Nam Hàn đã không thể hiện bất kỳ biện pháp thỏa đáng nào để giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức … và làm đổ vỡ nghiêm trọng niềm tin lẫn nhau.”

“Khi niềm tin đã bị mất, chúng tôi không thể có một cuộc đối thoại và không thể bảo đảm rằng các biện pháp kiểm soát xuất cảng đúng đắn đang được thực hiện.”

Hai nước láng giềng đã có một lịch sử cay đắng từ thời Nhật Bản xâm chiếm bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945, kể cả việc các công ty Nhật Bản cưỡng bách công nhân lao động và bắt phụ nữ Đại Hàn phục dịch sinh lý ở nhà trong thời chiến tranh.

Nhật Bản, cho biết vấn đề lao động cưỡng bức đã được giải quyết hoàn toàn vào năm 1965 khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao, đã lên án các phán quyết của Nam Hàn và thúc giục thành lập một hội đồng trọng tài.

Các vật liệu bị hạn chế là fluorinated polyimides dùng trong sản xuất màn hình điện thoại thông minh, cũng như chất chắn lại và hydrogen fluoride (HF), dùng làm khí khắc để sản xuất chất bán dẫn.

Chất chắn lại là các lớp vật liệu mỏng dùng để chuyển các mẫu mạch sang chất nền bán dẫn. Hydrogen fluoride dùng để khắc silicon.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Kỹ nghệ Nhật Bản cho biết họ sẽ ngừng việc vận chuyển ưu tiên ba nguyên liệu này sang Nam Hàn, buộc những công ty xuất cảng phải xin phép mỗi lần họ muốn vận chuyển, mất khoảng 90 ngày.

Hôm Chủ nhật báo Sankei đưa tin về dự định của Tokyo cho biết Nhật Bản sản xuất khoảng 90% fluorinated polyimides và chất chặn lại trên toàn thế giới cũng như khoảng 70% khí trong kỹ nghệ khắc, khiến giới sản xuất chip gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn thay thế.

Một nguồn tin từ một trong những công ty sản xuất chip nhớ hàng đầu của Nam Hàn cho biết giới sản xuất chip sẽ phải cố gắng xây dựng kho dự trữ, và nói thêm rằng công ty của họ phụ thuộc vào nguyên liệu của Nhật Bản đến hơn 70% lượng chất chắn lại và khí để khắc.

Samsung Electronics, công ty sản xuất bộ nhớ hàng đầu thế giới, cho biết họ đang xem xét vấn đề, nhưng không đưa ra bình luận gì thêm. LG Display, một công ty cung cấp của Apple, cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ bị ảnh hưởng “một chút” vì bất kỳ thay đổi điều kiện thương mại nào với Nhật Bản.

SK Hynix từ chối bình luận.

Sung, bộ trưởng kỹ nghệ Nam Hàn cho biết nước ông đã đa dạng hóa các nguồn nhập cảng và nội địa hóa nguồn cung để đối phó với biện pháp “một chiều” của Nhật Bản.

Tại Tokyo, cổ phiếu của công ty sản xuất chất chận lại JSR và hãng sản xuất fluorochemicals Kanto Denka Kogyo đã tuột dốc, nhưng cổ phiếu của các hãng sản xuất nguyên liệu nhỏ của Nam Hàn Quốc đã lên giá.

Nhật Bản cũng có kế hoạch loại bỏ quy chế danh sách trắng cho Nam Hàn theo một đạo luật kiểm soát thương mại, buộc các công ty xuất cảng Nhật Bản phải có giấy phép để xuất cảng những mặt hàng có thể được sử dụng trong một số ứng dụng liên quan đến vũ khí.

Trong danh sách trắng của Nhật Bản có 27 quốc gia, kể cả Đức, Nam Hàn, Anh và Hoa Kỳ.

Giới xuất cảng và chuyên gia Nam Hàn yêu cầu chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in bước vào và giải quyết vấn đề căng thẳng. Lee Soo-chul, thành viên hội đồng quản trị của Diễn đàn Seoul-Tokyo, một viện tư nhân gồm giới nhà ngoại giao và doanh nhân của cả hai nước, nói với Reuters

“Đây không phải là vấn đề bắt nguồn từ lĩnh vực kinh doanh và tôi nghĩ chính phủ của chúng tôi nên đứng lên và cố gắng khắc phục điều này vì những công ty đang bị ảnh hưởng.”

“Nhưng tôi không chắc liệu chính phủ hiện tại có nhận ra tình hình nghiêm trọng như thế nào hay không.”  

Lee Soo-chu

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Japan to tighten tech material exports to South Korea in wartime labor row | Makiko Yamazaki and Ju-min Park | Reuters | July 1, 2019.

Makiko Yamazaki và Ju-min Park viết tin; Hyonhee Shin, Heekyong Yang, Hyunjoo Jin và Sangmi Cha bổ tục; Sam Holmes, Clarence Fernandez và Tom Hogue biên tập.