Thuế nhập cảng của Trump làm tốn hàng tỷ đồng. Nhưng người trả trả tiền không phải là Trung Quốc

Mark Niquette (Bloomberg) | DCVOnline

Tổng thống Mỹ nói phần lớn thuế nhập cảng do Trung Quốc gánh chịu. Nhueng chuyên gia kinh tế nói, thực sự các công ty nhập cảng và người tiêu dùng Hoa Kỳ mới là những người phải chi trả thêm.

Nguồn: Twitter

Tổng thống Donald Trump đang biện minh việc tăng thuế hàng nhập cảng từ Trung Quốc với lý do điều này đang giúp cho nền kinh tế Hoa Kỳ và hầu hết tiền thuế đều do Trung Quốc trả. Các chuyên gia kinh tế nói, ngược lại mới đúng.

Theo dữ liệu từ Cục thuế nhập cảng và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, có gần 15,3 tỷ đô la tiền thuế do chính quyền Trump đánh vào hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc kể từ ngày 10 tháng 4. Số thu được trên thực tế có thể chậm và thấp hơn vì những khoản hoàn lại tiền và các yếu tố khác.

Trong khi Trump viết trên Twitter và trong những bình luận công khai rằng thuế nhập cảng bằng cách nào đó do Trung Quốc trả tiền, các chuyên gia kinh tế nói rằng như thế là lừa đảo. Họ nói, những công ty nhập cảng Hoa Kỳ có trách nhiệm đóng thuế nhập cảng, và cuối cùng các doanh nghiệp và người tiêu dùng Hoa Kỳ phải trả với giá  cao hơn cho những mặt hàng nhập cảng đó. Một nghiên cứu do các chuyên gia nhà kinh tế từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Đại học Princeton và Đại học Columbia công bố vào tháng ba đã kết luận,

“Kết quả của chúng tôi cho thấy doanh thu thuế nhập cảng mà Hoa Kỳ hiện đang thu được không đủ để bù đắp cho những tổn thất của người tiêu dùng những mặt hàng đó.”

Chính quyền Trump có kế hoạch tăng gấp đôi thuế trên hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc, trị giá khoảng  200 tỷ đô la, vào lúc 12:01 sáng thứ Sáu để trả đũa lại những gì chính phủ Mỹ cho là Trung Quốc đã rút lại lời cam kết khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng đàm phán để đi đến một thỏa thuận thương mại sâu rộng. Nhân vật  đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Hoa Kỳ trong tuần này để tham gia vào những cuộc đàm phán quan trọng đang tiếp tục.

Phó Thủ tướng TQ Lưu Hạc sẽ đến Washington từ thứ năm. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm Chủ Nhật Trump tuyên bố tăng thuế trên twitter cho biết, “Thuế nhập cảng trả cho Hoa Kỳ ít ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm, phần lớn do Trung Quốc gánh chịu.” Trước đây, Trump cho rằng Trung Quốc trả tất cả trừ 4 trong 25 phần trăm của số thuế nhập cảng vì các công ty Trung Quốc sẽ giảm giá thành để đối phó với việc bị đánh thuế nhập cảng.

Donald J. Trump

@realDonaldTrump

Trả lời @realDonaldTrump

…. hàng hóa Trung Quốc gửi thêm sang Mỹ vẫn không bị đóng thuế, nhưng sắp phải đóng thuế 25%. Thuế nhập cảng trả cho Hoa Kỳ ít có tác động đến giá thành của sản phẩm, phần lớn do Trung Quốc chịu. Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng quá chậm, vì họ cố gắng đàm phán lại. Không (được)!

David Weinstein, giáo sư kinh tế tại Đại học Columbia và là một trong những tác giả của nghiên cứu công bố hồi tháng ba cho biết những con số (do Trump trích dẫn) đó dường như được ước tính từ một báo cáo năm 2018 dựa trên dữ liệu lịch sử. Weinstein nói, dữ liệu thực tế về thuế nhập cảng và thương mại từ năm 2017 và 2018 cho thấy các công ty nước ngoài đã không giảm giá của họ, do đó, toàn bộ tác động của thuế nhập cảng đều do các công ty và người tiêu dùng Hoa Kỳ gánh chịu.

Một luận văn khác do các chuyên gia kinh tế Pinelopi Goldberg của Ngân hàng Thế giới, Pablo Fajgelbaum của UCLA, Patrick Kennedy của Đại học California, Berkeley và Amit Khandelwal của Trường Kinh doanh Columbia công bố vào tháng 3 cũng nhận thấy rằng người tiêu dùng và các công ty nhập cảng của Mỹ đang tốn tiền nhiều nhất để trả thuế nhập cảng của Trump.

Nghiên cứu nói trên cũng tiến thêm một bước nữa: Sau khi tính cả sự trả đũa của các quốc gia khác, nó đã kết luận rằng nạn nhân chính của  cuộc chiến thương mại do Trump khởi xướng, là nông dân và công nhân lao động trong các khu vực cử tri đã ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Tác giả của nghiên cứu nói trên viết,

“Tầng lớp công nhân tại các quận rất ủng hộ đảng Cộng hòa chịu nhiều tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại, một phần là do sự trả đũa không tương xứng  nhắm vào khu vực nông nghiệp.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Yes, Trump Tariffs Are Costing Billions. No, China Isn’t Paying  | Mark Niquette (với đóng góp của Shawn Donnan) | Bloomberg |  May 7, 2019.