Phản ứng của lãnh đạo thế giới về việc nhà thờ Đức Bà cháy ở Paris

Mattha Busby | DCVOnline

Barack trong số những người bày tỏ nỗi buồn và tổng thống Pháp thề sẽ xây dựng lại


 Nhà thờ Đức Bà ở Paris đã cháy hôm thứ Hai, 15/4/2019. Nguồn: Ian Langsdon/EPA

Trong lúc nhà thờ Đức Bà bị đốt cháy, giới lãnh đạo thế giới, những người nổi tiếng và hàng triệu người trên thế giới đã công khai bày tỏ nỗi buồn về thiệt hại do vụ cháy gây ra và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Pháp trước sự tàn phá một biểu tượng quốc gia.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, cho biết ông rất

“buồn khi thấy phần này của [lịch sử] của chúng tôi cháy rụi”

E. Macron

Sau đó ông  đã tweet rằng nhà thờ sẽ được xây dựng lại và thông báo một chiến dịch gây quỹ quốc tế để quyên tiền tái thiết. Ông nói,

“Nhà thờ Đức Bà này, chúng ta sẽ dựng lại. Tất cả mọi người. Đó là một phần vận mệnh của nước Pháp của chúng ta. Ngày mai, một quỹ quốc gia sẽ bắt đầu và nó vượt ra ngoài biên giới của chúng ta.”

Tổng thống tiền nhiệm của Macron, François Hollande, đã tuyên bố:

“Nhà thờ Đức Bà là di sản chung của chúng ta, đó là nỗi đau thương khi nhìn thấy giáo đường bị ngọn lửa tàn phá. Tôi trân trọng những nhân viên cứu hỏa đang làm việc để dập tắt đám cháy.”


François Hollande

Donald Trump đã tweet:

“Thật kinh khủng khi chứng kiến ​​đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Có lẽ tàu bay chở nước có thể được sử dụng để dập tắt ngọn lửa. Phải hành động nhanh chóng!”

Donald Trump

Ngay sau khi đề nghị chữa cháy của ông dường như bị chính quyền Pháp trực tiếp bác bỏ, Tổng thống Mỹ lại tweet:

“Chúa ban phước cho người dân Pháp!”

Cựu đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc đua tổng thống năm 2016 của Trump, Hillary Clinton, đã tweet:

“Tim tôi hướng về Paris. Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng cho khả năng của chúng ta vì con người đoàn kết vì một mục đích cao cả hơn – xây dựng những không gian ngoạn mục để thờ phụng mà không ai có thể tự mình xây dựng.”

Hilary Clinton

Cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tweet một bức ảnh của ông, vợ và hai  con gái của ông bên trong kiến trúc gothic đó trong chuyến thăm Paris, cùng với thông điệp:

“Nhà thờ Đức Bà là một trong những kho báu vĩ đại của thế giới, và chúng tôi đang nghĩ về Người dân Pháp trong thời khắc đau buồn khi phải chứng kiến lịch sử biến mất.  Nhưng bản chất của chúng ta cũng là xây dựng lại cho tương lai bền vững  nhất trong khả năng của mình.”

Barack Obama

Phó Tổng thống của Trump, Mike Pence, nói rằng, “thật đau lòng khi nhìn thấy nhà của Chúa trong ngọn lửa”, mô tả nhà thờ là một biểu tượng của đức tin cho mọi người trên khắp thế giới.

Thủ tướng Anh, Theresa May, đã tweet rằng bà đang cầu nguyện cho dân Pháp và nhân viên các dịch vụ cứu cấp, những người đang chiến đấu với ngọn lửa khủng khiếp tại Nhà thờ Đức Bà.

Tổng giám mục Canterbury cho biết ông đang cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa đã dập tắt vụ hỏa hoạn bi thảm tại nhà thờ Đức Bà. Justin Welby đã tweet rằng ông cũng đang cầu nguyện cho mọi người ở Pháp và “tất cả những người theo dõi và tiếc thương kiến trúc đẹp đẽ, thiêng liêng này, nơi hàng triệu người đã gặp Jesus Christ.”

Phát ngôn viên của Tổng thống Đức Angela Merkel đã viết trên Twitter: “Fluctuat nec mergitur”, một cụm từ tiếng Latinh có nghĩa là nghĩa nhà thờ bị sóng vùi đạp nhưng không bị đánh chìm như phương châm của Parisđã dùng từ thế kỷ 14, khi hoàn thành Nhà thờ Đức Bà.

Chủ tịch ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, cho biết Đức Mẹ Paris của chúng ta thuộc về toàn thể nhân loại, mô tả vụ hỏa hoạn là một tại họa “kinh dị”, mà “Notre Notre-Paris de Paris là con mồi.”

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của quốc hội Châu Âu, ông Guy Verhofstadt, nói rằng ông đã “rất buồn” khi thấy sự hủy diệt. Anh ấy đã tweet:

“Tôi nghĩ đến người dân dân Pháp khi một kiệt tác kiến trúc gothic của châu Âu có nguy cơ bị phá hủy.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  World leaders react to devastating Notre Dame fire in Paris  | Mattha Busby | The Guardian | Apr 16, 2019.