Minh tinh truyền hình và huấn luyện viên thể thao bị buộc tội hối lộ ở đại học

Alanna Durkin Richer & Collin Binkley | DCVOnline

Chính quyền liên bang Hoa Kỳ đã buộc tội nhiều huấn luyện viên thể thao đại học và những người khác trong một vụ càn quét nạn hối lộ để được nhận  vào đại học trước tòa án liên bang. Vụ âm mưu gian lận hối lộ công bố hôm thứ ba, 12 tháng 3 năm 2019, tố cáo nhiều huấn luyện viên thể thao tại các đại học gồm Stanford, Wake Forest, Georgetown, Đại học Nam California và và Đại học California tại Los Angeles.


Trong bức ảnh ngày 15 tháng 2 năm 2012 này, một sinh viên Đại học Stanford đi bộ trước Tháp Hoover trong khuôn viên Đại học Stanford ở Palo Alto, Calif. Nguồn: AP Photo / Paul Sakuma

BOSTON (AP) —  Các công tố viên liên bang nói, hôm thứ Ba, hai diễn viên Hollywood Felicity Huffman và Lori Loughlin đã bị buộc tội cùng với gần 50 người khác can dự vào những vụ hối lộ mà những cha mẹ giàu có mua chuộc huấn luyện viên thể thao ở đại học và người trong cuộc tại các trung tâm thi tuyển để đưa con cái họ vào một số trường học ưu tú nhất nước Mỹ.

Nhà chức trách gọi đó là vụ lừa đảo tuyển sinh đại học lớn nhất mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ từng truy tố.

Luật sư Andrew Lelling cho biết khi tuyên bố vụ hối lộ 25 triệu đô la buộc tội tất cả 50 người,

“Những cha mẹ này là cả một danh sách những người giàu có và được đặc quyền.”

Ít nhất có 9 huấn luyện viên thể thao và 33 cha mẹ trong số những người bị buộc tội trong cuộc điều tra, gọi là Chiến dịch Varsity Blues. Hàng chục người, kể cả Huffman, đã bị bắt vào giữa trưa.

Các công tố viên cho biết cha mẹ sinh viên đã trả tiền cho một người tư vấn tuyển sinh từ năm 2011 đến tháng trước để hối lộ các huấn luyện viên thể thao và quản trị viên để con cái họ được coi là các lực sĩ được tuyển chọn, để thay đổi điểm thi và để những người khác học giùm các lớp học trực tuyến để tăng cơ hội cho con cái họ được nhận vào đại học.

Nhà chức trách cho biết, những cha mẹ đó đã trả từ khoảng 200.000 đô la đến 6,5 triệu đô la để “mua” cho con cái họ tờ giấy được nhận nhập học. Ông Lelling nói,

“Cứ mỗi sinh viên được nhận học nhờ gian lận, thì có một sinh viên có tài năng thực sự đã bị từ chối.”

Các huấn luyện viên thể thao làm việc tại các trường như Stanford, Georgetown, Wake Forest, Đại học Nam California và Đại học California tại Los Angeles. Một cựu huấn luyện viên bóng tròn của đại học Yale đã nhận tội và giúp nhà chức trách tập hồ sơ buộc tội những người khác.

Không có sinh viên nào bị buộc tội. Nhà chức trách cho biết trong nhiều trường hợp, thanh thiếu niên không biết về những vụ gian lận.

Nhà chức trách cho biết các huấn luyện viên trong các môn thể thao như bóng tròn, chèo thuyền, quần vợt, bóng nước và bóng chuyền nhận hối lộ để đưa học sinh vào danh sách lực sĩ được tuyển chọ, bất kể khả năng hay kinh nghiệm của họ. Như vậy sẽ  làm tăng cơ hội cho những sinh viên đó được nhận vào học.

Trong số các cha mẹ bị buộc tội hối lộ có Gordon Caplan ở Greenwich, Connecticut, đồng chủ tịch của một công ty luật quốc tế có trụ sở tại New York; Jane Buckingham, CEO của một công ty tiếp thị ở Los Angeles; Gregory Abbott ở New York, người sáng lập và chủ tịch của một công ty bao bì; và Manuel Henriquez, Giám đốc điều hành của một công ty tài chính có trụ sở tại Palo Alto, California.

Số tiền hối lộ được cho là đã chuyển qua một công ty tư vấn tuyển sinh ở Newport Beach, California. Nhà chức trách cho biết các bậc cha mẹ đã trả cho William Singer, người sáng lập Edge College & Career Network, khoảng 25 triệu đô la để đưa con cái họ vào đại học.

Các công tố viên cho biết Singer sắp sửa ra tòa nhận tội với các tội danh gồm cả âm mưu gian lận.

John Vandemoer, cựu huấn luyện viên chèo thuyền tại Stanford, cũng được cho là sẽ ra tòa nhận tội vào thứ ba.

Loughlin, cùng bị buộc tội với chồng, người thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, đã xuất hiện trong bộ phim khôi hài Full House của đài truyền hình ABC, trong khi Huffman đóng vai chính trong Desperate Housewives cũng trên đài ABC. Cả hai đều bị buộc tội lừa đảo và âm mưu.

Các tài liệu của tòa án cho biết Huffman đã trả 15.000 đô la giả làm tiền tặng góp từ thiện để con gái của bà có thể tham dự cuộc thi tuyển gian lận vào đại học.

Hồ sơ của tòa án cho biết một nhân chứng cộng tác đã gặp Huffman và chồng bà, nam diễn viên William H. Macy, tại nhà của họ ở Los Angeles và giải thích với họ rằng anh “điều hành” một trung tâm thi tuyển và có thể nhờ ai đó bí mật thay đổi câu trả lời của con gái của Huffman. Người này nói với nhân viên điều tra rằng cặp vợ chồng tài tử đã đồng ý với kế hoạch.

Macy không bị buộc tội; Chính quyền không nói lý do tại sao.

Tin nhắn tìm xin lời bình luận từ đại diện Huffman, đã không được trả lời ngay lập tức. Một phát ngôn viên của Loughlin không có bình luận.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn:  TV stars and coaches charged in college bribery scheme  |  Alanna Durkin Richer & Collin Binkley | iPolitics | March 11, 2019.