‘Made in China 2025’ là kế hoạch nói suông, phí tiền

Kinling Lo | DCVOnline

Theo cựu bộ trưởng tài chính Lâu Kế Vĩ (Lou Jiwei) thì kế hoạch ‘Made in China 2025’ chỉ là những lời nói suông không có hành động cụ thể


Lâu Kế Vĩ nói Bắc Kinh đang cố đoán những điều không biết trước được bằng cách lựa chọn các ngành kỹ nghệ để dẫn đầu thế giới. Ảnh: Simon Song

Cựu Bộ trưởng tài chính Trung Quốc Lou Jiwei nói kế hoạch ‘Made Made in China 2025’ đã lãng phí tiền thuế của người dân, Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh hạ tầng chiến lược phát triển kỹ thuật và sắp đạt được thỏa thuận thương mại với Washington.

Hôm thứ Tư, bên lề cuộc họp thường niên của Hội đồng Quốc gia về An sinh Xã hội, ông Lâu Kế Vĩ nói, “‘Made Made in China 2025’ chỉ được cái nói nhiều chứ làm chẳng được bao nhiêu.”

“Trước nhất, không có gì để nói về năm 2025. Chính phủ muốn lúc đó những ngành kỹ nghệ phải đứng ở hàng đầu, nhưng không ai có thể dự đoán được về những kỹ nghệ đó và chính phủ không nên nghĩ rằng họ có khả năng dự đoán những gì không thể thấy trước được.”

Lâu Kế Vĩ  từng là bộ trưởng tài chính từ năm 2013 đến năm 2016, đã tham dự các cuộc họp với tư cách là đại biểu của Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan tư vấn cho cơ quan lập pháp gật đầu ở Bắc Kinh, Quốc hội Nhân dân Quốc gia.

Một đặc điểm đáng chú ý trong báo cáo công tác của chính phủ năm nay, do Thủ tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang) trình bày với NPC hôm thứ ba, là lần đầu tiên chiến lược Made in China 2025 (MIC2025) không được đề cập đến dù chỉ một lần. MIC2025 là kế hoạch của Bắc Kinh để trở thành ông trùm thế giới về kỹ thuật. Đây được coi là một nỗ lực để xuống thang chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ.

Kể từ khi kế hoạch bắt đầu vào năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã đổ tiền vào MIC2025 để cố gắng biến một số ngành kỹ nghệ trong nước —  gồm trí tuệ nhân tạo, dược phẩm và xe điện — thành những kỹ nghệ hàng đầu trên thế giới vào năm 2025.

Chiến lược này đã trở thành một chủ đề cơ bản của cuộc chiến thương mại mà Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đã làm ăn buôn bán không công bằng, và yêu cầu họ thay đổi để luật lệ bảo vệ sở hữu trí tuệ, chấm dứt việc đòi chuyển giao kỹ thuật nước ngoài cho các công ty Trung Quốc, kiềm chế trợ cấp quá đáng cho kỹ nghệ và mở cửa thị trường trong nước cho các công ty nước ngoài.

Lâu Kế Vĩ  phát biểu ý kiến ​​của mình sau một cuộc hội thảo, trong đó mọi người khác bắt đầu bài phát biểu bằng những lời ca tụng và khen ngợi bản báo cáo công tác của Lý Khắc Cường.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng đó là một hành động hợp lý khi Bắc Kinh hạ tầng chiến lược kỹ nghệ của mình trong báo cáo công tác của Họ Lý hay không, Lâu Kế Vĩ  nói:

“Dù sao thì cũng không nên được thực hiện [chiến lược MIC2025] theo cách đó. Tôi đã chống nó từ đầu, tôi đã không đồng ý nhiều với chiến lược này.

“Tác động tiêu cực của [kế hoạch MIC2025] là nó lãng phí tiền thuế của người dân.”

Ông cho rằng để thị trường đóng một vai trò lớn hơn trong việc phát triển các ngành kỹ nghệ tốt hơn là dựng kế hoạch MIC2025 để thúc đẩy. Ông nói tiếp,

“Tài nguyên đáng lẽ phải được thị trường phân bổ; Chính phủ nên để cho thị trường có vai trò quyết định. Tại sao chính phủ lại thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược này? Triển vọng về những ngành kỹ thuật cao đều có thể thay đổi trong một vài năm, điều đó là quá khó lường trước được.”

Lâu Kế Vĩ là người đã giúp định hình các cải cách kinh tế của Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1980 trước khi làm bộ trưởng tài chính, là một nhân vật thẳng thắn kể từ khi rời khỏi lĩnh vực hoạch định chính sách và thường được coi là một người đổi mới.

Khi Washington đánh thuế nhập cảng đợt đầu vào hàng hóa nhập cảng của Trung Quốc vào tháng 7, họ đã nhắm vào 818 sản phẩm quan trọng của MIC2025, đặc biệt tập trung vào các phụ kiện kỹ thuật. Hai nước đang cố gắng đạt được thỏa thuận chấm dứt tranh chấp thương mại vào cuối tháng 3.

Lâu Kế Vĩ nói rằng ông lạc quan là Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đi đến một thỏa thuận.

Ông nói, “Họ có thể đi đến một thỏa thuận. Trung Quốc cần toàn cầu hóa – chỉ cần làm cho vấn đề rõ ràng và tất cả sẽ xong xuôi.”

Bài này đã đăng trên ấn bản South China Morning Post dưới tựa đề, “Chiến lược kỹ thuật ‘nói nhiều, làm ít và phí tiền’”.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể.lệ.trích.đăng.lại.bài.từ.DCVOnline.net


Nguồn:  ‘Made in China 2025’ all talk, no action and a waste of taxpayers’ money, says former finance minister Lou Jiwei  |  Kinling Lo  | SCMP | March 7, 2019.