Trump và Kim sẽ gặp lại nhau, nhưng tại sao ở Việt Nam?


Matthew Bell | DCVOnline

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông đợi gặp lại lãnh tụ độc tài Kim Jong-un ở cuộc gặp mặt thứ hai vào cuối tháng Hai.

Hồ Tây. Hà Nội. Nguồn:
www.ihg.com

Địa điểm sắp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh thứ nhì giữa Trump-Kim chưa được công bố chính thức. Một số địa điểm được đề cập đến gồm Hawaii, Mông Cổ, Indonesia.

Nhưng Việt Nam được cho là đứng đầu danh sách. Và điều đó hợp lý vì cả đống lý do.

Tại sao lại là Việt Nam. Theo quan điểm của chính quyền Mỹ, Việt Nam là một ví dụ sáng ngời cho tương lai có thể có cho Bắc Hàn. Mike Pompeo nói trong bài phát biểu tại Hà Nội, Việt Nam, tháng 7 năm ngoái nói,

“Chúng tôi biết đó có thể là sự thật. Chúng tôi thấy Việt Nam đã đi qua đoạn đường đáng chú ý này như thế nào.”


Con đường mà Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nói đến là thành công kinh tế sau chiến tranh của Việt Nam, mà ông Pompeo gọi là “phép màu”.

Ông Pompeo cho rằng bước ngoặt đến với Việt Nam, chỉ 20 năm sau khi Sài Gòn sụp đổ. Năm 1995, Hoa Kỳ và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tái lập quan hệ ngoại giao.

Đứng ở thủ đô của Việt Nam, ông Pompeo đã gởi thông điệp này cho lãnh tụ độc tài ở Bắc Hàn:

“Tổng thống Trump tin rằng đất nước của ông có thể đi lại con đường này. Đó là tương lại của bạn nếu bạn thấy khoảnh khắc. Phép màu có thể là của bạn. Nó cũng có thể là phép màu cho Bắc Hàn.”

Vì vậy, từ quan điểm của Washington, chọn Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Trump với Kim là một biểu tượng mạnh mẽ. Zachary Abuza thuộc Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington nói,

“Chúng ta đã đi từ kẻ thù sang đối tác và mối quan hệ Mỹ-Việt đang phát triển với những bước nhảy vọt. Chúng ta đã thấy đầu tư nhảy vọt của Hoa Kỳ vào nước này. Họ đã tăng mối quan hệ quân sự với Hoa Kỳ. Chúng ta đã có chuyến thăm cảng đầu tiên của một tàu sân bay Mỹ vào năm ngoái.”

Việt Nam đã nhiệt tình tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, đạt được trong thời gian Tổng thống Barack Obama tại vị. Khi Trump rút khỏi thỏa thuận thương mại, người Việt Nam coi đó là một thất bại, Abuza nói.

“Từ quan điểm của họ, điều rất quan trọng là giữ cho Hoa Kỳ quan tâm đến nền an ninh của khu vực. và họ hiểu rằng Trump là một tổng thống đổi chắc. Khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh là điều thực sự quan trọng đối với tổng thống Mỹ và đó là điều mà họ buộc phải có.”

Việt Nam là địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh cũng có lợi cho Bắc Hàn, bắt đầu với một lý do rất thực tế. Sung-Yoon Lee thuộc Trường Luật và Ngoại giao Fletcher tại Đại học Tufts nói,

“Thật trớ trêu khi Bắc Hàn có khả năng bắn một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có thể bay tới Washington, DC. nhưng, nó không có kỹ thuật để làm một chiếc máy bay có thể bay 4.000 km.”

Bay bằng một chiếc máy bay của Bắc Hàn kaf điều không thể chấp nhận được cho cuộc gặp thứ hai của Kim với Trump. Vì vậy, địa điểm sẽ  cần phải ở gần thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn.

Chi tiết đó đã loại trừ Thụy Sĩ là một địa điểm, nơi Kim đã đi học nội trú vào cuối những năm 1990, bởi vì như vậy Jong-un cần phải đi máy bay của Trung Quốc.

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tên chính thức của nước này, không chỉ gần gũi hơn về mặt địa lý với Bắc Hàn. Lee nói rằng chính sách quốc gia của hai chính phủ cộng sản này cũng hòa hợp. Việt Nam đã chiến đấu chống lại đế quốc Mỹ, và rốt cuộc đã giành được chiến thắng. Lee nói,

“Việt Nam là một mô hình thống nhất cộng sản lãnh đạo cho chế độ của Bắc Hàn trong nhiều chục năm qua.”  

Chính Việt Nam cộng sản đã đánh bại Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở miền nam, Lee nói, và sau đó nắm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước theo cách riêng của mình.

Nhưng còn “phép màu” kinh tế mà Pompeo đang nhắc nhớ cho Kim, nèn thương mại bùng nổ mà Việt Nam đã xây dựng với Mỹ, với Nam Hàn Quốc, các nước láng giềng và Liên minh châu Âu thì sao? Đó không phải là con đường lôi cuốn Kim sao? Lee nói,

Không. Chắc chắn là không nếu chính quyền Trump khẳng định rằng Kim phải từ bỏ vũ khí hạch tâm trước nhất. Lee nói,

“Cuộc đàm phán vàng kéo dài thiw Kim càng có nhiều thời gian và tiền bạc để Kim Jong-un mua những gì ông ta muốn, đó là nâng cao hơn nữa khả năng chế tạo hỏa tiễn đạn đạo và vũ khí hạch tâm giết người của ông ta.”

Cộng đồng tình báo Mỹ dường như đồng ý với đánh giá này. Hôm thứ ba, Giám đốc Tình báo Quốc gia, Dan Coats đã nói như sau về Bắc Hàn,

“Chúng tôi hiện đang thẩm định rằng Bắc Hàn sẽ tìm cách giữ lại các khả năng về Vũ khí giết người hàng hoạt (WMD) và chắc chắn không từ bỏ  hoàn toàn khả năng vũ khí hạch và khả năng sản xuất vì tập đoàn lãnh đạo coi đây là sự sống còn của họ.”

Tất nhiên, phi hạt nhân hóa là mục tiêu chính của hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Trump với Kim Jong-un. Và nó sẽ là mục tiêu của thế giới.

Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Bắc Hàn Stephen Biegun đang lên kế hoạch cho một bài phát biểu tại Đại học Stanford vào thứ Năm về chiến lược của chính quyền Mỹ. Sau đó, ông sẽ tới DMZ, nơi phân chia Bắc và Nam Hàn, để nói về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim sắp đến.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:Trump and Kim will meet again, but why in Vietnam? | Matthew Bell | PRI’s The World ©2018 PRI | January 30, 2019. 4