CFO của Huawei có thể dùng tuyên bố của Trump để tránh bị dẫn độ sang Mỹ


Alexis Keenan | DCVOnline

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã kịp thời nộp hồ sơ yêu cầu Canada dẫn độ CFO của Hoa Vi, Mạnh Vãn Chu, đang bị giữ tại Canada theo lệnh tạm thời kể từ khi bị bắt tại phi trường Vancouver vào ngày 1 tháng 12.


Mạnh Vãn Chu, Giám đốc điều hành của Huawei Huawei Technology, đang tham dự một phiên họp của Diễn đàn đầu tư vốn VTB “Tiếng gọi của Nga!” tại Moscow, LB Nga ngày 2 tháng 10 năm 2014. Ảnh chụp ngày 2 tháng 10 năm 2014. Nguồn: REUTERS / Alexander Bibik

Công tố viên của New York và Washington cáo buộc công ty Huawei, tiết lộ hôm thứ Hai, đã  ăn cắp bí mật thương mại của một trong những đối tác kinh doanh của Hoa Vi tại Hoa Kỳ và vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Trong số những yếu tố khác trong vụ Mạnh Vãn Chu, tòa án Canada sẽ xem xét các điều khoản của Đạo luật dẫn độ và hiệp ước của Canada với Hoa Kỳ, trong đó cấm các yêu cầu dẫn độ bị động lực chính trị ảnh hưởng. Điều đó mở cửa để Bộ Tư Pháp Canda cân nhắc những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump khi ông được hỏi về vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Tiến sĩ Gary Botting, một luật sư tại Vancouver và chuyên gia luật dẫn độ của Canada nói với Yahoo Finance, ‘Canada không thể dẫn độ ai đó vì mục đích chính trị.’

Khi được hỏi liệu ông có can thiệp vào vụ kiện Mạnh Vãn Chu–Hoa Vi của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hay không, Trump nói với Reuters,

Bất cứ điều gì tốt cho đất nước này, tôi sẽ làm. Nếu tôi nghĩ nó tốt cho một thỏa hiệp thương mại lớn nhất từ xưa đến nay – điều rất quan trọng – những gì tốt cho an ninh quốc gia – tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu tôi nghĩ điều đó là cần thiết.”


Một người đàn ông đi ngang qua bảng hiệu Huawei tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29 tháng 1 năm 2019. Ảnh REUTERS / Thomas PeterView

Ông Botting nói,

“Nói rằng ông ta có thể dùng vụ án như một con bài thương lượng trong quan hệ quốc tế, ví dụ như các cuộc đàm phán thương mại, đó có thể là điều sẽ ảnh hưởng đến phiên điều trần dẫn độ ở Canada.”

Botting tin rằng luật sư biện hộ cho bà Mạnh Vãn Chu sẽ dựa vào các lập luận về hiến pháp và hiệp ước để phản kháng vụ dẫn độ.

“Bạn không thể dẫn độ ai đó vì mục đích chính trị. Đó là một điều khoản của hiệp ước lớn hơn và quan trọng hơn cả việc bà Mạnh có vi phạm luật ở Canada hay không. Tại sao cáo buộc bà Mạnh ở vai trò giám đốc tài chính của Hoa Vi? Tại sao không phạt tiền, đặc biệt là khi họ nói rằng bà có thể phải ngồi tù tới 30 năm?”

Ông Botting cho hay, trong hồ sơ dẫn độ, Hoa Kỳ được yêu cầu phải có đủ một hồ sơ của vụ án. Ông nói,

“Nó phải là một hồ sơ được chứng nhận tất cả những bằng chứng được tóm tắt trong hồ sơ, từng nhân chứng một, có nghĩa là mỗi nhân chứng sẽ nói gì, cùng với thông tin về danh tính của bà Mạnh Vãn Chu.”

Khi hồ sơ đã hoàn chỉnh và gới đến Bộ Tư Pháp Canada, và Bộ trưởng sẽ có 30 ngày để thẩm định nếu Bộ Tư pháp sẽ tiến hành xét xử dẫn độ hay không. Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyền từ chối, cho rằng Hồ sơ vụ án của Hoa Kỳ là không thỏa đáng, và ngừng tiến trình tố tụng.

2 câu hỏi cho Bộ Tư pháp Canada

Botting nói có 2 vấn đề đặt ra cho Bộ Tư Pháp Canada: Canada có bắt giữ đúng nhân vật đã xác định trong lệnh truy nã hay không? Và tội vi theo luật pháp ở Hoa Kỳ có được được công nhận là vi phạm hình sự ở Canada hay không?


Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, đang tại ngoại và vẫn đang bị quản thúc tại gia sau khi bị bắt vào ngày 1 tháng 12 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ, rời khỏi nhà của bà để ra tòa về những điều kiện trong đơn tại ngoại, tại Vancouver, British Columbia , Thứ Ba Tháng Một. 29, 2019. Nguồn: Darryl Dyck /The Canadian Press via AP.

Botting vắn tắt, “Tất cả những gì họ đang xem xét, đây có dúng là phạm nhân và đây có phải đã vi phạm luật ở Canada không?”

Lệnh dẫn độ có thể sẽ không được ban hành trừ khi Luật của Canada công nhận hành vi phạm tội hình sự (của Mạnh Vãn Chu) trong bản cáo trạng của Hoa Kỳ.

Mặc dù Canada không phải là quốc gia cùng ký trong những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, và do đó nước này không công nhận luật tương tự như Mỹ đang cáo buộc Mạnh Vãn Chu, nhưng ông Bottling cho biết luật gian lận cơ bản, được cả hai nước công nhận có thể đã đủ là mẫu số chung để Bộ Tư Pháp Canada ban hành lệnh dẫn độ.

Khi đã có phép dẫn độ, Canda sẽ khởi xướng tiến trình tố tụng tại tòa án và cho phép thẩm phán được chỉ định ở British Columbia định ngày và lịch trình sơ bộ cho một phiên điều trần dẫn độ.

Theo luật của Canada, tòa án có bổn phận bảo vệ nhân quyền của phạm nhân vì đó là quyền được Hiến pháp bảo vệ, bảo đảm cho bà Mạnh Vãn Chu không bị vi phạm những quyền căn bản của con người. Botting nói,

“Vì vậy, câu hỏi là tiến trình dẫn độ đã được thực hiện một cách công bằng hay không?”

Một lập luận sẽ ‘át tất cả’

Botting nói tiếp, ngoài việc trích dẫn các tuyên bố của Trump, ông còn dự đoán rằng luật sư bào chữa sẽ cho rằng Canada không quy định các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, như được quy định theo luật của Hoa Kỳ.

Ngay cả khi Hoa Kỳ đưa ra bằng chứng cho thấy Hoa Vi và Mạnh Vãn Chu đã phạm tội như bị cáo buộc, một lập luận có thể thành công của phía bị cáo [nếu họ chứng minh được] rằng quyền được hiến pháp bảo vệ của bà Mạnh Vãn Chu đã bị vi phạm hoặc hiệp ước dẫn độ đã bị vi phạm, sẽ đánh đổ những bằng chứng của Hoa Kỳ đưa ra. Ông Botting nói,

“Nếu dẫn độ là vì mục đích chính trị, điều đó sẽ đánh đổ tất cả.”

Trong một vụ án khác, Hoa Kỳ v. Shulman, Tòa án tối cao của Canada phán quyết rằng một công tố viên Mỹ công khai đe dọa một công dân Mỹ đang được yêu cầu dẫn độ theo hiệp ước dẫn độ với Canada tương đương với án tử hình cho nhân vật đang bị bắt giữ do dó đã vi phạm Đạo luật dẫn độ của Canada.

Theo luật của Canada, Mạnh Vãn Chu sẽ phải ra trước tòa vào tuần tới. Mục đích của phiên toàn đó  là để ấn định ngày xét xử vụ án.

Hoa Vi đã phủ nhận rằng công ty của họ đã vi phạm bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp Hoa Kỳ có trong bản áo trạng vừa công bố. Luật sư của Mạnh Vãn Chu đã bác bỏ cáo buộc rằng bà phạm tội lừa đảo. Botting nói,

“Nếu bị dẫn độ, bạn có thể tin rằng bà ấy sẽ bị giam giữ trong một thời gian dài. Nhưng cũng có  thể họ quyết định trừng phạt bằng một một khoản tiền lớn.”

Alexis Keenan là một phóng viên của Yahoo Finance ở New York. Trước đây đã cọng tác với CNN và là một cựu luật sư tranh tụng.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: How Huawei’s CFO could use Trump’s words to fight extradition to the US | Alexis Keenan| Yahoo Finance | January 30, 2019.