Khoảng cách bay cho một lãnh tụ độc tài, trung lập về vũ khí hạch tâm khiến Việt Nam là vị trí tuyệt với cho Hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim

Cary Huang | DCVOnline

Là một quốc gia cộng sản có mối quan hệ với cả một nước dân chủ hàng đầu và một chế độ đàn áp nhất thế giới, thì Trung Quốc khó mà phản đối tư cách chủ nhà của bạn

Việt Nam. Nguồn: SCMP.

Địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã trở thành chủ đề được nhiều người đồn đoán trên thế giới sau thông báo của Tòa Bạch Ốc rằng cuộc gặp sẽ diễn ra vào cuối tháng Hai.

Việc lựa chọn địa điểm mang tính biểu tượng cao về mặt ngoại giao, và do đó quyết định sẽ có ý nghĩa chiến lược và phản ảnh các cân nhắc địa chính trị.

Nhiều tin gần đây đã xác định Việt Nam là ứng cử viên hàng đầu. Trong số các thành phố được coi là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh có nhiều khả năng nhất là: thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng, nơi diễn ra Hội nghị hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương 2017 và Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm thương mại của Việt Nam và từng là thủ đô của chính phủ Việt Nam Nam Cộng hòa.

Phũ và TRump tại Hội nghị APEC 2017. Nguồn: AFP

Các quốc gia khác đã nổi lên như các ứng cử viên tiềm năng gồm Thái Lan, Indonesia, Mông Cổ, Singapore và Hawaii.

Hà Nội đã không giấu giếm sự quan tâm của mình trong việc muốn tổ chức sự kiện nhiều nguồi đa chờ đợi, với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố tuần trước sẽ “làm hết sức để tạo điều kiện cho cuộc họp”, ngụ ý muốn quốc gia của ông được chọn.

Kim Jong-un và Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn đầu tiên ở Singapore. Ảnh: AFP

Donald Trump và Kim Jong-un đi bộ đến hội nghị thượng đỉnh tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore vào ngày 12 tháng Sáu. Nguồn: AFP/Getty Images

Với tư cách là chủ nhà, Việt Nam sẽ đáp ứng một số điều kiện quan trọng. Nó nằm gần Bắc Hàn và trong phạm vi bay của máy bay tư nhân thời Liên Xô của Kim jung-un. Điều quan trọng không kém là lập trường trung lập của Việt Nam đối với chương trình hạch tâm của Bắc Hàn.

Việt Nam cũng là một trong số ít các quốc gia trên thế giới duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Bắc Bắc Hàn – nền dân chủ tự do hàng đầu thế giới và chế độ cộng sản đàn áp nhất thế giới.

Và, là một trong những quốc gia cộng sản còn sót lại, Việt Nam là đồng minh lâu đời của Bắc Bắc Hàn.

Năm 1950, bốn năm trước khi Việt Nam giành được độc lập từ Pháp, về mặt ngoại giao, Bắc Bắc Hàn đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên công nhận chế độ cộng sản ở Hà Nội. Nó cũng đã viện trợ vật chất và nhân sự cho Bắc Việt Nam trong cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ. Hà Nội đã giúp Bình Nhưỡng đối phó với nạn đói bằng cthực phẩm, đổi gạo lấy vũ khí.

Việt Nam và Hoa Kỳ, đã không bình thường hóa quan hệ cho đến năm 1995, hai thập kỷ sau khi Bắc Việt đánh bại chế độ Nam Việt Nam do Mỹ hậu thuẫn để chấm dứt chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, quan hệ của họ đã ấm lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Mỹ đã bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam và một năm sau đó, một tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ đã đến thăm đất nước này lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam. Hai kẻ thù cũ cũng tham gia vào hợp tác quân sự và an ninh ngày càng tăng, rõ ràng là một nỗ lực nhằm cân bằng ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc .

Các chuyến cùng lúc gần đây tới Việt Nam của Mark Lambert, một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xử lý các vấn đề của Bắc Hàn và Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Bắc Hàn Ri Yong-ho, đề nghị Hà Nội có thể liên quan đến việc hòa giải giữa Mỹ và Bắc Hàn.

Là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới, Việt Nam cũng là ví dụ điển hình nhất cho Bình Nhưỡng thấy cách một nền kinh tế Stalinít có thể chuyển đổi từ nghèo đói và cô lập thành một cường quốc kinh tế. Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng với cả Mỹ và Nam Hàn – hiện là kẻ thù chính của Bắc Hàn nhưng cũng có khả năng là đối tác thương mại chính của nước này trong tương lai. Trong hai thập kỷ qua, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng theo cấp số nhân, từ 451 triệu đô la Mỹ năm 1995 lên 52 tỷ đô la Mỹ năm 2016.

Việt Nam và Hàn Quốc đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1992, và Hà Nội hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Seoul, sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, với thương mại hai chiều năm ngoái có giá trị là 62,6 tỷ USD.

Chọn Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ được chấp nhận bởi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc – những nước lớn khác liên quan đến các vấn đề trên bán đảo.

Bắc Kinh, Tokyo và Seoul từ lâu đã khuyến khích Bình Nhưỡng hội nhập nền kinh tế toàn cầu hóa. Là một đồng minh thân cận của Mỹ, Nhật Bản hoan nghênh mối quan hệ ngày càng gần gũi của Việt Nam với Washington. Nam Hàn, là một trong những nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, muốn sử dụng Việt Nam để cho Miền Bắc (Hàn) thấy làm thế nào Bắc Hàn cũng có thể thịnh vượng một khi mở nền kinh tế của họ.

Và trong khi Bắc Kinh có thể không thích sự can dự đình đám của Hà Nội, chính phủ Trung Quốc không thể tìm thấy bất kỳ lý do chính đáng nào để phản đối, đặc biệt là khi Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa sẽ giúp Trump giải quyết vấn đề Bắc Bắc Hàn. Trong nỗ lực chuyển hướng một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bắc Kinh có thể nghĩ rằng họ phải trả giá để bảo lưu bất kỳ quan điểm mà họ có thể có về Việt Nam.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Flying Distance For A Dictator, Neutral On Nukes: Why Vietnam Is Perfect For Trump-Kim Summit | Cary Huang | SMCP | January 27, 2019.