Việt Nam tung ra Luật An ninh Mạng gây bất bình cho giới ủng hộ tự do ngôn luận

Ashley Westerman | DCVOnline

Luật an ninh mạng mới có hiệu lực chỉ hơn một năm sau khi Việt Nam đưa một đoàn quan khoảng 10.000 công an mạng để chống lại những quan điểm “sai lầm”.

Người dùng máy tính đọc tin tức tại một quán cà phê ở Hà Nội vào năm 2014. Ngày nay, gần một nửa dân số Việt Nam (trên 95 triệu người) có thể truy cập Internet. Một đạo luật an ninh mạng mới và gây tranh cãi bắt đầu có hiệu lực vào thứ Ba, 1/1/2019 trên toàn quốc. Nguồn: Hoàng Đình Nam / AFP / Getty Images

Một luật an ninh mạng mới đã có hiệu lực tại Việt Nam; luật này áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với các công ty kỹ thuật hoạt động tại Việt Nam và kiểm duyệt những gì công dân Việt Nam đọc trên mạng.

Sắc lệnh này đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6, 2018, buộc các công ty như Facebook và Google phải mở văn phòng tại Việt Nam, lưu trữ dữ liệu người địa phương dùng internet và bàn giao thông tin nếu chính phủ Việt Nam yêu cầu. Nó cũng sẽ yêu cầu các công ty truyền thông xã hội loại bỏ bất kỳ nội dung nào bị chính quyền Việt Nam coi là xúc phạm hoặc “độc hại”.

Những người phản đối luật an nin mạng nói rằng nó có thể làm tổn hại đến triển vọng kinh tế của Việt Nam và cho phép chính phủ cộng sản độc đảng tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến và tự do ngôn luận hơn nữa

Tập đoàn kỹ nghệ Liên minh Mạng châu Á (AIC) nói với Reuters rằng luật an nin mạng này sẽ gây thiệt hại cho tham vọng của Việt Nam về mặt tăng trưởng kinh tế và việc làm. Giám đốc điều hành AIC Jeff Paine nói,

“Những điều lệ này sẽ gây ra những hạn chế nghiêm trọng cho nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam, làm giảm môi trường đầu tư nước ngoài và làm mất cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương và [doanh nghiệp vừa và nhỏ] phát triển trong và ngoài Việt Nam.”

Cả hai, thương mại và đầu tư nước ngoài đều là những thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Trong một tuyên bố đưa ra ngay sau khi Luật an ninh mạng được thông qua, Clare Algar, giám đốc hoạt động toàn cầu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết sức mạnh càn quét của luật “có khả năng tàn phá hậu quả đối với tự do ngôn luận” tại Việt Nam. Bà Algar nói,

“Cuộc bỏ phiếu thuận này có nghĩa là bây giờ không còn nơi nào an toàn để mọi người nói chuyện thoải mái [ở Việt Nam].”

Chính phủ Việt Nam cho rằng luật an ninh mạng là điều cần có để chống lại tội phạm mạng như gián điệp mạng và ngăn chặn khủng bố mạng. Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an Việt Nam, cho biết trong một cuộc họp báo đầu tháng 11 rằng luật an ninh mạng mới xếp Việt Nam cùng hàng với các quốc gia khác cũng muốn bảo vệ thông tin của người dùng trong nước của họ và luật này là “trong khả năng soay sở của giới kinh doanh.”

Reuters đưa tin cho biết các công ty Internet có một năm để tuân theo luật lệ, bất chấp sự yêu cầu của những công ty kỹ thuật. Ngay cả giới lập pháp Hoa Kỳ đã kêu gọi Facebook và Google không tuân thủ luật an ninh mạng đó. Trong một lá thư , 17 thành viên của Congressional Vietnam Caucus viết,

“Luật an ninh mạng không làm gì để bảo vệ người dùng internet hết. Nó chỉ là một nỗ lực trắng trợn của chính phủ Việt Nam nhằm đàn áp những ý kiến bày tỏ trên mạng bằng sự yêu cầu các công ty kỹ thuật hàng đầu giúp họ ơ [đàn áp].”

Google từ chối bình luận ngay lập tức với NPR về kế hoạch của công ty khi luật này đã được thực thi. Facebook cũng không trả lại ngay yêu cầu của NPR để bình luận. Tuy nhiên, đầu tháng này, theo tin của Voice of America, Facebook cho biết họ

“vẫn cam kết [bảo mật] với cộng đồng người dùng Facebook tại Việt Nam và giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển trong và ngoài nước.”

Bloomberg cho biết tầng lớp trung lưu đang phát triển và trẻ trung ở Việt Nam là sức hút đối với các công ty kỹ thuật số. Theo Ngân hàng Thế giới, gần một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet, và quốc gia này có hơn 60 triệu người dùng Facebook. Luật an ninh mạng mới có hiệu lực chỉ hơn một năm sau khi Việt Nam đưa một đoàn quân khoảng 10.000 công an mạng để chống lại những quan điểm “sai lầm”.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: To The Dismay Of Free Speech Advocates, Vietnam Rolls Out Controversial Cyber Law ASHLEY WESTERMAN | NPR | January 1, 2019.