Nước Mỹ tốt với người nước ngoài hơn người ta tưởng

The Economist | DCVOnline

Mỹ vẫn là lựa chọn đầu tiên của những người di cư.

Nguồn: Gallup/The Economist

Ngày 10 tháng 12, 164 thành viên của Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết Global Compact for Safe, Orderly and Regular Migration bảo đảm an toàn giữ trật tự cho những cuộc di cư thường xuyên. Tài liệu dài 34 trang không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng nó khuyến khích các chính phủ đối xử với người di cư một cách nhân đạo, thông báo cho họ biết về quyền của người di cư và đón nhận họ vào xã hội. Tổng thống Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi những cuộc đàm phán Global Compact một năm trước. Giải thích về quyết định này, đại sứ của ông tại Liên Hiệp Quốc cho biết, các quyết định về chính sách nhập cư của người Mỹ “phải luôn được người Mỹ đưa ra và chỉ người Mỹ mà thôi.”

Cho đến tháng 7, khi bản dự thảo cuối cùng của Global Compact được công bố, Mỹ vẫn là nước duy nhất trong số 193 thành viên UN đã tẩy chay nó. Từ đó, có một số chính phủ khác đã theo với ông Trump. Trong số những nước vắng mặt trong hội nghị ngày hôm qua tại Morocco, có một số nước giàu đang bận tâm với việc bảo vệ biên giới (như Úc, Thụy Sĩ và Israel) và một số quốc gia Đông Âu có người dân thường không thích người nước ngoài (như Hungary, Cộng hòa Séc và Bulgaria).

Sự vắng mặt của những quốc gia đó là một sự xấu hổ. Nghị quyết Global Compact không phải là tuyệt hảo. Nó vẫn mơ hồ về cách các quốc gia nên hợp tác trong nhiều vấn đề, chẳng hạn như quản lý biên giới và các dịch vụ công cộng. Nó không cung cấp giải pháp căn cơ nào để làm cho việc nhập cư trở nên dễ chấp nhận hơn đối với người dân địa phương (chẳng hạn như thuế bổ túc trên mức thu nhập của người nhập cư, mà tạp chí này đã ủng hộ như một phần của thỏa thuận rộng hơn để cho phép di cư nhiều hơn). Nhưng nó, Global Compact, đưa ra một số quy tắc cơ bản hợp lý: bảo đảm rằng tất cả người di cư và người tị nạn mang theo thẻ căn cước, nêu lý xin cầu nhập cảnh rõ ràng, ghi lại các kỹ năng của họ và không giữ họ ở những trung tâm giam giữ nếu có thể. Trên hết, nghị quyết Global Compact khẳng định rằng cách tốt nhất để chính phủ cải thiện sự kiểm soát ở biên giới của họ là các chinh phủ liên hệ cần hợp tác với nhau.

Thật thú vị, sự khinh miệt của tổng thống Mỹ đối với người di cư và chủ nghĩa toàn cầu đã không làm giảm sức hấp dẫn toàn cầu của việc di cư sang Mỹ. Kết quả thăm dò năm nay của Gallup, đã cho thấy rằng nếu có cơ hội, 158 triệu người sẽ di cư vĩnh viễn sang Hoa Kỳ và tỷ lệ người di cư sẽ chọn quốc gia này đầu tiên vẫn không đổi kể từ năm 2010.

Hơn nữa, người Mỹ dường như ngày càng thân thiện với người nước ngoài. Năm nay Gallup thông báo cho biết rằng 75% người Mỹ nghĩ rằng nhập cư là tốt cho đất nước, tỷ lệ này năm 2012 là 66%. Về chỉ số chấp nhận người di cư của số người được thăm dò, đo lường mức độ thoải mái của mọi người với hàng xóm người nước ngoài hoặc hàng xóm là gia đình chồng (hay vợ), Mỹ xếp hạng thứ chín trên thế giới.

Chính quyền hiện tại không có khả năng bị ảnh hưởng vì kết quả thăm dò này của Gallup. Nhưng nếu khuynh hướng chấp nhận người di cư vẫn tiếp tục tăng, thì có thể tưởng tượng một vị tổng thống tương lai sẽ ký kết hiệp định mới với Liên Hiệp Quốc.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: America is friendlier to foreigners than headlines suggest | The Eonomist | December 11, 2018.