Những Giám đốc tình báo của nhóm Five Eyes đã cảnh cáo Trudeau hai lần về mức nguy hiểm của Huawei đối với nền an ninh quốc gia

Robert Fife & Steven Chase | DCVOnline

Theo luật pháp của Trung Quốc, công ty của Trung Quốc phải làm việc với Cơ quan tình báo nếu được yêu cầu.

Những sếp gián điệp của mạng lưới tình báo Five Eyes đã thông báo cho Thủ tướng Justin Trudeau hai lần trong năm nay về những nguy hiểm đối với nền an ninh quốc gia có thể xẩy ra nueesu dùng thiết bị của công ty kỹ thuật cao khổng lồ của Trung Quốc Huawei – trong những cuộc họp diễn ra vài tháng trước khi Canada bắt giữ một giám đốc tài chánh toàn cầu của Huawei, gây căng thẳng ngoại giao với Bắc Kinh .

Mạng lưới Five Eyes. Nguồn: OntheNet

Các nguồn tin cho biết ông Trudeau đã gặp những giám đốc gián điệp tại một cuộc họp Five Eyes vào giữa tháng 7 ở Nova Scotia và tại các cuộc đàm phán tình báo bí mật bên lề hội nghị thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung ở London vào tháng 4; Huawei và các mối quan hệ của công ty này với chính phủ Trung Quốc là trọng tâm của những cuộc thảo luận.

Mạng lưới Five Eyes do 5 nước Canada, Hoa Kỳ, Anh, Úc và New Zealand, lập ra để hợp tác chống gián điệp, khủng bố và tội phạm toàn cầu.

Trong các cuộc thảo luận ở Halifax và London, các nguồn tin cho biết các vị giám đốc tình báo nhấn mạnh rằng quốc gia của họ không thể lệ thuộc vào kỹ thuật 5G của Huawei vì họ xem công ty có trụ sở tại Shenzen như một công ty của nhà nước Trung Quốc. Theo luật pháp của Trung Quốc, công ty của Trung Quốc phải làm việc với Cơ quan tình báo nếu được yêu cầu.

Giới chức cao cấp của chính phủ liên bang, gồm cả Cục Tình báo An ninh Canada, không thảo luận về các cuộc đàm luận của Five Eyes về Huawei. Trong một tuyên bố, Giám đốc thông tin của CSIS Tahera Mufti nói,

“CSIS sẽ không bình luận về bản chất hoặc nội dung của các cuộc họp được tổ chức với các đối tác Five Eyes. Mối quan hệ của Canada với những đối tác này vẫn bền chặt và tập trung vào việc giữ an ninh cho Canada tránh khỏi nhiều mối đe dọa.”

Ông Trudeau đang phải đắn đo về việc có nên cùng với đa số đồng minh trong nhóm Five Eyes và cấm không cho sử dụng thiết bị của Huawei trong các mạng di động thế hệ 5G của Canada hay không.

Trung Quốc rất phẫn nộ với việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei, theo yêu cầu của nhà chức trách Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã bắt giữ hai người Canada — doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao đoàn của Canada, ông Michael Kovrig – dường như là sự trả đũa.

Trung Quốc cho rằng việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu là một âm mưu được Canada và Hoa Kỳ dự tính trước nhằm làm suy yếu Huawei, mà người sáng lập công ty là cha của bà Mạnh Vãn Chu.

Guy Saint-Jacques, cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh có thể trả đũa Canada nếu Ottawa cấm không cho dùng thiết bị của Huawei trong mạng lưới không dây 5G của Canada.

Ông Saint-Jacques nói, Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên trong nhóm Five Eyes chặn Huawei nhưng giới lãnh đạo Trung Quốc e ngại, không dám chống lại lợi ích của Mỹ. Ông nói tiếp,

“Trung Quốc có khuynh hướng tấn công đồng minh yếu hơn là đánh thẳng vào nước lớn — nguyên nhân của vấn đề.”

Không phải lúc nào cũng dễ dàng đo lường được sự trả đũa bởi vì nó sẽ kéo theo nhiều cơ hội bị bỏ lỡ và những thất bại không phải lúc nào cũng có thể cho là vì Trung Quốc trả thù.

Ông Trudeau cho biết nội các của ông sẽ chấp nhận những khuyến nghị của giới hữu trách về an ninh quốc gia, những người hiện đang tiến hành đánh giá mức độ an ninh mạng của những thiết bị do Huawei chế tạo. Nội các Trudeau sẽ có quyết định vào đầu năm mới. Ông Trudeau nói trong Chương trình Đặt câu hỏi của CTV vào Chủ nhật vừa qua,

“Đánh giá mối đe dọa [của Huawei] là công tác chúng tôi giao phó cho các chuyên gia của Canada trong các cơ quan tình báo và an ninh của chúng tôi và đó là những người chúng tôi làm việc với để xác định làm thế nào để bảo vệ người Canada một cách tốt nhất.”

“Chúng tôi sẽ có quyết định dựa trên các khuyến nghị của các cơ quan an ninh của chúng tôi, chứ không dựa trên chính trị.”

Huawei đã phủ nhận rằng họ làm việc cho nhà nước Trung Quốc, và phó chủ tịch Huawei Canada, Scott Bradley, cho biết công ty đã làm việc “công khai và minh bạch” với những cơ quan viễn thông của chính phủ Canada và các công ty nội địa từ cả mười năm qua để thỏa mãn những mối quan ngại về an ninh quốc gia. Ông Bradley đã lưu ý rằng Huawei không đấu thầu lấy các hợp đồng viễn thông của chính phủ Canada.

Tờ Sydney Morning Herald có trụ sở tại Úc hôm thứ Sáu đưa tin rằng cuộc họp ở Halifax đã dẫn đến quyết định của Five Eyes nhằm khởi động một chiến dịch chưa từng có để ngăn chặn không dùng thiết bị của Huawei trong mạng không dây thế hệ 5G.

Chiến dịch này do giới chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ dẫn đầu; họ đã thông báo ngắn gọn cho đồng minh và những giám đốc điều hành viễn thông, cảnh cáo rằng Huawei có mối liên hệ quá chặt chẽ với nhà nước Trung Quốc và thiết bị mạng của công ty này có thể có cửa sau để gián điệp mạng len lỏi vào.

Nỗ lực vận động hành lang toàn cầu của Mỹ dường như đang được nhiều đồng minh của Canada hưởng ứng.

Vào tháng 8, Úc đã thông báo rằng họ sẽ tham gia với Mỹ, chặn không cho thiết bị Huawei vào mạng 5G của họ mới thành lập và vào cuối tháng 11, New Zealand đã từ chối yêu cầu đầu tiên của một trong các công ty mạng không dây ở đây muốn cài đặt thiết bị của hãng Huawei trên mạng 5G sắp tới.

Hôm thứ Tư, ba tập đoàn viễn thông lớn của Nhật Bản đã quyết định loại thiết bị của Huawei trong mạng 5G của họ trong khi nước này còn có kế hoạch không cho Huawei đấu thầu lấy hợp đồng của chính phủ.

Hãng điện thoại không dây Orange của Pháp hôm thứ Sáu tuyên bố rằng họ sẽ không thuê công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc để xây dựng mạng 5G và công ty viễn thông lớn nhất của Châu Âu — Deutsche Telekom — cho biết họ đang xem lại mối quan hệ với Huawei.

Giám đốc điều hành Orange Stéphane Richard nói với các phóng viên ở Paris rằng những lo ngại về bảo mật về Huawei là chính đáng. Công ty Deutsche Telekom nói với Reuters trong một tuyên bố,

“Tôi hoàn toàn hiểu rằng tất cả các quốc gia của chúng ta và chính quyền Pháp đều đang bận tâm [với Huawei]. Chúng tôi cũng vậy. Deutsche Telekom coi cuộc thảo luận toàn cầu về thiết bị mạng an ninh do công ty Trung Quốc cung cấp một cách nghiêm túc.”

Một tuần trước đây, một trong những công ty viễn thông lớn của Anh Quốc, BT Group, cho biết họ đã rút hết thiết bị Huawei ra khỏi mạng của họ và sẽ không mua thiết bị 5G của Huawei nữa — một quyết định được đưa ra sau khi Alex Younger, người đứng đầu Cục tình báo của Anh, được gọi là MI6, đặt vấn đề liệu đất nước của ông có nên hợp tác với Huawei hay không.

SK Telecom, công ty viễn thông lớn nhất Nam Hàn, cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép Huawei trở thành nhà thầu ưu tiên cho kỹ thuật 5G.

Viễn cảnh Canada cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong Mạng di động 5G tại đây đe dọa kế hoạch mua hàng của những công ty cung cấp dịch vụ mạng không dây ở Canada.

Tuần trước tờ Globe and Mail đã đưa tin, trích dẫn các nguồn tin trong kỹ nghệ, Bell và Telus sẽ tốn hơn hơn 1 tỷ đô la tháo dỡ và thay thế thiết bi của Huawei. Rogers Communications đang hợp tác với Ericsson, đối thủ Huawei của Thụy Điển, ề mặt kỹ thuật 5G.

Hồ sơ vận động hành lang với chính phủ liên bang cho thấy những người vận động hành lang cho Bell đã có hơn 35 cuộc họp với nhà chức trách trong chính phủ Canada, gồm cả ông Trudeau, trong nửa cuối năm 2018. Cơ quan nói trên cũng cho biết rằng trong cùng thời gian, những người vận động hành lang Telus đã gặp hơn 25 lần Với giới hữu trách Canada, gồm cả nhân viên Văn phòng Thủ tướng và các Bộ phận Đổi mới và Tài chính.

Người phát ngôn của Bell và Telus đã không lập tức trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu các cuộc họp này đã tổ chức để thảo luận về tương lai của thiết bị Huawei hay không. Là hai công ty lớn cung cấp mạng không dây, cả hai đều có vô số lý do để nói chuyện với chính phủ ở Ottawa.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Five Eyes spy chiefs warned Trudeau twice about Huawei national-security risk | Robert Fife & Steven Chase | TheGlobe & Mail | December 16, 2018.