Giám đốc sáng lập Trung tâm và Thư khố Việt Nam tại Texas Tech qua đời

Michael Cantu | DCVOnline

LUBBOCK, TX (KCBD) — James Reckner, một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ và giáo sư hồi hưu tại Texas Tech, người giúp thành lập Trung tâm và Thư khố Việt Nam tại Texas Tech, qua đời hôm thứ Sáu, thọ 78 tuổi.

James Reckner, Giám đốc sáng lập Trung tâm và Thư khố Việt Nam tại Texas Tech qua đời vào ngày 16 tháng 11 thọ 78 tuổi. (Nguồn: Texas Tech)

Theo bản tin của Texas Tech, lễ tưởng niệm Reckner đã được chuẩn bị cho 10:30 sáng ngày 30 tháng 11 tại Lake Ridge Chapel và Memorial Designers tại 6025 82nd St.

Reckner, đã nghỉ hưu từ tháng Giêng năm 2009, là động lực chính trong việc thiết lập trung tâm Việt Nam cho trường đại học Texas Tech và giúp làm nó được nhiều cơ quan giáo dục khác nhau biết đến. Ý tưởng thanh lập trung tâm đến với Reckner năm 1988 khi ông thấy các sinh viên trong lớp của mình không nhận ra Tướng William Westmoreland, người liên quan chặt chẽ nhất với cuộc chiến tranh Việt Nam.

Ông cũng thấy thư viện đại học của Texas Tech không có đủ tài liệu để giúp cho việc nghiên cứu hậu đại học khi đang dạy một khóa học hoàn toàn tập trung vào chiến tranh Việt Nam nên ông đã yêu cầu các cựu chiến binh địa phương giúp thu thập tài liệu. Đầu tiên trong số nhiều đóng góp đến từ một người lính còn giữ một chồng thư viết cho mẹ của ông ở Slaton, sau đó bộ sưu tập của Trung tâm và Thư khố Việt Nam đã tăng lên hơn 20 triệu trang tài liệu.

Steve Maxner, giám đốc trung tâm, cho biết,

“Jim là một giáo sư, cố vấn, học giả và một người bạn tuyệt vời. Qua hai mươi năm phục vụ, ông đã làm việc với hàng trăm sinh viên hậu đại học, hoàn toàn thay đổi môi truofng nghiên cứu về Chiến tranh Việt Nam và các nghiên cứu lịch sử quân sự của quốc gia này. Jim cũng thành lập Trung tâm và Thư khố Việt Nam, mà ông đã giúp phát triển thành chương trình đại học lớn nhất trong cả nước Mỹ. Những đóng góp đáng kinh ngạc của Jim sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở hàng ngày về di sản quan trọng của ông tại Texas Tech, cống hiến của ông đối với sinh viên và tình yêu và niềm đam mê của ông dành cho việc nghiên cứu về Chiến tranh Việt Nam và lịch sử quân sự. Chúng ta sẽ nhớ ông ấy mãi và cầu nguyện cùng gửi lời lời chia buồn đến gia đình ông.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:   Founding director of Tech’s Vietnam Center and Archive dies at 78 | Michael Cantu | KCBD | November 21, 2018. Copyright 2018 KCBD. All rights reserved