Sáo ngữ nhưng đúng: đây là cuộc bầu cử trung hạn quan trọng nhất của Hoa Kỳ,

Robert E Kelly | TM

Một trong những lời sáo rỗng, dở nhất của chính trị Mỹ là cuộc bầu sắp tới là quan trọng nhất trong đời bạn hay trong lịch sử cận đại, v.v..

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống sắp tới dự báo một cơn bão ở Mỹ. Nguồn: Stephanie Keith/Getty.

Khi nghiên cứu về chính trị Hoa Kỳ trong những năm 1990, tôi đã được nghe tất cả những lời sáo rỗng đó. Người Mỹ bị mê hoặc vì quan niệm rằng các cuộc bầu cử là những bước ngoặt lớn trong đời sống quốc gia. Giới tuyền thông của Mỹ không ngừng làm nổi bật khái niệm này – dường như để tăng số khán giả theo giõi, họ đã làm cho sự việc thêm phần quan trọng – và những chuyên gia bình luận bầu cử ở Mỹ như Karl Rove, Frank Luntz và James Carville đã xây dựng sự nghiệp của họ quanh ý tưởng này.

Cuộc bầu cử trung hạn năm 2018 đã trở thành một cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng nhất trong một thời gian dài, chắc chắn là trong cuộc đời tôi.

Những cuộc bầu cử giữa kỳ thường không quá hồi hộp và khó thở quá; nhiệm kỳ tổng thống không bị đe dọa, vì thế tác động của cuộc bầu cử sẽ tự động thấp hơn.

Nhưng hầu hết các cuộc bầu cử tổng thống mà tôi còn nhớ cũng không gây ra những hệ quả lớn lao. Theo định nghĩa, chuyện xảy ra thường xuyên, cứ bốn năm một lần thì không thể là sự kiện đặc biệt được. Khi nghĩ lại về những cuộc bầu cử Hoa Kỳ kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, hai trong số đó “quan trọng nhất trong cuộc đời tôi” là cuộc bầu cử năm 2004 và 2016.

Năm 2004, cuộc bầu cử là sự kiện rất quan trọng bởi vì nó sẽ quyết định cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq, và tương lai của một tổng thống đắc cử nhưng thua phiếu cử tri vào năm 2000. Chiến thắng năm 2004 của George W. Bush đã củng cố cả tính hợp pháp của nhiệm kỳ tổng thống của ông và sự tiếp tục cuộc chiến tồi tệ nhất của Mỹ kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

Nhưng cuộc bầu cử năm 2016 phải là cuộc bầu cử quan trọng nhất sau chiến tranh lạnh của Mỹ. Hoa Kỳ đã bầu một nhân vật làm show truyền hình, vô cùng không nghiêm túc và đang cổ xúy chủ nghĩa độc tài và các quan điểm xã hội cực hữu mà người Mỹ nghĩ rằng họ sẽ không ủng hộ ở thế kỷ 21. Donald Trump đã phơi bầy cho mọi người thấy sự kỳ thị chủng tộc ở Mỹ thực sự lớn hơn nhiều so với những gì mà hầu hết giới tinh hoa người Mỹ da trắng nghĩ là hiện hữu ở đời thường. Trump cũng đã phơi bày khuynh hướng độc tài với dân chúng Hoa Kỳ mà hầu như không ai nghĩ rằng có thể có trong nền dân chủ lâu đời nhất thế giới.

Trump đã cai trị gần với một đảng viên đảng Cộng hòa chính thống, nhưng ông được bầu làm tổng thống với những chủ đề phản động hung hãn khiến mọi người phải giật mình và cho thấy sự mong manh của nền dân chủ của Mỹ nhiều hơn mọi người nghĩ, đặc biệt là sau một nhiệm kỳ tổng thống trung dung, vô vị của Barack Obama.

Đây là một nhiệm kỳ tổng thống Hoa Kỳ gần như một chế độ độc tài nhất trong lịch sử của nó – không, Donald Trump không phải là một kẻ độc tài hay phát xít, nhưng ông gần với vai trò đó hơn bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác. Khi tôi nói chuyện trước khán giả trong giới doanh nhân ở Đông Á, câu hỏi thường xuyên là liệu Trump có phải là Mussolini của Mỹ hay muốn trở thành một kẻ độc tài hay không.

Ngôn ngữ của Trump trên Twitter, chẳng hạn như thường xuyên gọi giới truyền thông “kẻ thù của nhân dân” là một dạng rất gần với độc tài. Và quyết định gần đây muốn xóa bỏ quyền công dân của trẻ em con của công dân các quốc gia khác sinh ở Mỹ, được Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ bảo vệ, bằng một sắc lệnh hành pháp là một hành động quá đáng và đậm nét độc tài mà gần như chắc chắn sẽ đưa chính quyền của ông ra hầu tòa.

Trump cũng đang xây dựng lại đảng Cộng hòa theo hình dạng của riêng mình, làm cho nó ngày càng trông giống như đảng gần như phát xít National Rally (trước đây là National Front — Mặt trận Quốc gia) ở Pháp. Hoa Kỳ chưa bao giờ có một đảng theo chủ nghĩa dân tộc ở bản xứ, nhưng nếu theo dõi giới truyền thông ủng hộ Trump, rõ ràng nhất là Fox News, trong những tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ này, khán giả sẽ ngạt thở vì luận điệu đậm màu chủ nghĩa dân tộc, nếu chưa phải là công khai kỳ thị chủng tộc.

Do đó, cuộc bầu cử trung hạn năm 2018 đã trở thành một cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thổng thống quan trọng nhất trong một thời gian dài, chắc chắn trong cuộc đời tôi.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016 cử tri Mỹ có thể bày tỏ quan điểm với triết lý cai trị bằng chủ nghĩa Trump chứ không chỉ là một khẩu hiệu vận động bầu cử. Nếu đảng Cộng hòa giữ được đa số ở Quốc hội, Trump, các đảng viên Cộng hòa ở Quốc hội và các cử tri bầu cho GOP sẽ coi đây như là một sự phê chuẩn giá trị của phong trào theo Trump từ năm 2016.

Nguồn: Ảnh của Tòa Bạch Ốc.

Những đảng viên đảng Cộng hòa không theo Trump như Jeff Flake và Paul Ryan sẽ tiếp tục bỏ cuộc. Họ sẽ được những chính trị gia phù Trump, kiểu Mặt trận Quốc gia, thay thế. Trump sẽ tiếp tục tấn công dồn dập bằng những chủ đề về chủng tộc và “tập đoàn đen” dường như đang đem lại nhiều kết quả tốt cho ông. Và cử tri bầu cho Trump sẽ cảm thấy được giải thoát khỏi sự “đúng đắn chính trị” để được công khai khiêu khích hơn nữa bằng những biểu dương kỳ thị chủng tộc trước mọi người, như ở Charlottesville hồi năm ngoái.

Hiện tại, vẫn có thể lý luận rằng Trump là một ‘tổng thống tình cờ’.

Hiện tại, vẫn có thể tranh luận rằng Trump là một “tổng thống tình cờ”. Ông thua phiếu phổ thông (dù thắng phiếu đại cử tri), và dường như không muốn đắc cử, không coi trọng trách nhiệm, và dường như không có nhiều chương trình chính sách ngoài những bất bình của ông – “thống trị và làm nhục bọn tự do”, tấn công bất cứ điều gì Obama đã làm, làm giầu cho tập đoàn Trump.

Chiến thắng của GOP (đảng Cộng hòa) trong cuộc bầu cử trung hạn lần này sẽ chấm dứt lựa chọn bác bỏ Trump. Nếu cuộc bầu cử 2018 và 2020 không đưa ra được sự đối kháng mạnh mẽ với GOP – không chỉ với Trump, mà với cả GOP nói chung – thì phong trào theo Trump sẽ tiếp diễn. Khối Trumpist sẽ trở nên cực đoan hơn cả bây giờ đặc biệt là về các tiêu chuẩn công bằng về chủng tộc và hiến pháp.

Khi sự phân cực không đối xứng trở nên tồi tệ hơn, nước Mỹ sẽ ngày càng trở nên không thể kiểm soát được nữa. Thủ đoạn kích động chủng tộc của Trump sẽ tiêu cực hóa làm trầm trọng thêm mối quan hệ chủng tộc, và GOP sẽ trôi về phía một đảng của người da trắng giống như Mặt trận Quốc gia phụ thuộc vào một liên minh phân biệt chủng tộc già nua. Khi những cử tri này qua đời, liên minh độc tài thiểu số Trump sẽ không thể thắng cử mà không dùng đến mánh lới vi hiến.

Dưới thời Mitch McConnell và Trump, đảng Cộng hòa đã thí nghiệm dùng những biện pháp có vấn đề pháp lý, chẳng hạn như luật xác định quyền cử tri cực kỳ khắt khe, cố tình để trống ghế thẩm phán ở Tối cap Pháp viện, quân sự hóa biên giới, đóng cửa chính phủ và các đe dọa trốn nợ để hù dọa Đảng Dân chủ, v.v.. Tất cả những việc thế này sẽ tồi tệ hơn, và quyền hành trong tay đảng Cộng hòa sẽ ngày càng châm ngòi bùng nổ những khủng hoảng hiến pháp.

Chính quyền Cộng hòa độc tài, đặc biệt là một loại Mặt trận Quốc gia Trump khắc nghiệt, cũng sẽ có khả năng gây ra một phản ứng dữ dội ở phe tả. Thật vậy nếu Trump thắng cử tổng thống năm 2020 và vẫn thua phiếu phổ thông, khủng hoảng hiến pháp có thể là một tương lai gần.

Đó sẽ là lần thứ ba chỉ trong 20 năm – 2000 và cả 2016 – phiếu Đại cử tri đã cho GOP thắng những cuộc bầu cử mà họ đã thất bại. Khối người Mỹ cánh tả có thể cảm thấy rằng các cơ cấu cai trị của nước Mỹ có cấu trúc bất lợi cho họ và ngăn chặn không cho họ được cầm quyền dù đã thắng cuộc. Một đảng Cộng Hòa sau khi đã Trump hóa sẽ không cai trị quốc gia như một đảng trung hữu dù biết rằng họ chỉ thắng khít khao thậm chí sẽ làm cho sự tức giận của cánh tả trở nên tệ hại hơn nữa.

Tôi viết tất cả những điều trên đây như một cử tri suốt đời ghi danh với đảng Cộng hòa. Tôi đã đi bầu trong những cuộc bầu cử sơ bộ của GOP từ năm 18 tuổi. Tôi đã trở thành cử tri đứng giữa trong cuộc tổng tuyển cử từ khi đảnng Cộng hòa trở thành cực đoan dưới thời Bush II, nhưng tôi không bao giờ thay đổi, vẫn ghi danh với đảng (Cộng hòa), vì tôi thấy GOP cần những cử tri bỏ phiếu cho những ứng cử viên ôn hòa trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Làm những việc thế này thật không thoải mái dưới thời Bush và sau đó là Sarah Palin, nhưng dưới thời Trump, thì đó là một thảm họa. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi đã bỏ phiếu 100% cho một liên danh Dân chủ (bằng phiếu khiếm diện) trong cuộc bầu cử lần này, cho cả một ứng cử viên mà tôi tin là kém hơn đối thủ đảng thuộc Cộng hòa GOP.

Nhưng đây là điều hoàn toàn cần thiết, và tôi hy vọng bất kỳ bạn đọc người Mỹ nào cũng sẽ làm như vậy. Donald Trump là một mối đe dọa cho cả nền dân chủ của Mỹ và chủ nghĩa tự do. Ông đang biến Đảng Cộng hòa thành đảng của những người kỳ thị chủng tộc, gần như độc tài, loại Mặt trận Quốc gia (ở Pháp). Trump cần phải được đánh bại một cách dứt khoát bằng những lá phiếu trong tuần này và vào năm 2020. Cách tốt nhất để làm điều đó là bỏ phiếu một cách máy móc cho đảng Dân chủ cho đến khi chủ nghĩa Trump bị đánh gục.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The cliché is true: this is the most important US midterm, ever | Robert E Kelly | The Interpreter | 5 November 2018.