Việt Nam bỏ tù người hoạt động 12 năm

DCVOnline | Tin Reuters

Chỉ vài ngày sau khi hai người ngoại quốc vận động nhân quyền bị cấm tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Hà Nội, hôm thứ Năm Luật sư của bị cáo cho biết một tòa án ở miền Trung Việt Nam đã bỏ tù một người bị cáo buộc đã “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đến 12 năm.

Ông Nguyễn Trung Trực. Nguồn Dân Trí.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, cho biết ông Nguyễn Trung Trực, 44 tuổi, cũng bị kết án năm năm quản chế sau khi mãn hạn tù vào ngày thứ Tư tại Quảng Bình.

Trong một tuyên bố, công an tỉnh Quảng Bình cho biết Trực, bị bắt vào tháng 8 năm ngoái, là một trong những nhóm thành lập Hội “Anh em Dân chủ” năm 2013, đã thực hiện “các hoạt động chống chính phủ” để “xây dựng nền dân chủ đa đảng” tại Việt Nam.

Luật sư của ông Trực nói, ông đã không nhận tội và không đồng ý với nội dung của bản cáo trạng, và sẽ kháng cáo. Luật sư Miếng nói,

“Ông ta nói ông ta đang đấu tranh cho môi trường và vì nhân quyền, chứ không hoạt động nhằm lật đổ nhà nước.”

Mặc dù đã cải cách kinh tế sâu rộng và có sự cởi mở cho thay đổi xã hội hơn trước, Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam vẫn kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ và không chấp nhận sự chỉ trích.

Việt Nam trong tuần này đã từ chối không cho hai người vận động nhân quyền nhập cảnh tham dự cuộc họp được tổ chức tại Hà Nội, được xem như là tập hợp ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.

Hoa Kỳ, nước đã làm việc để thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với Việt Nam đồng thời cùng có những lo ngại chung về Trung Quốc, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết Mỹ “rất quan tâm” đến bản án của ông Trực. Phát ngôn viên cho biết thêm,

“Khuynh hướng bắt giam đang tăng và những bản án khắc nghiệt đối với những người hoạt động ôn hòa ở Việt Nam thật đáng lo ngại. Chúng tôi ghi nhận rằng Việt Nam đã kết án 25 người hoạt động ôn hòa chỉ trong năm 2018.”

“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép tất cả các mọi người ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ một cách tự do và tụ họp ôn hòa mà không sợ bị trả thù.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam court jails activist for 12 years | Reuters | September 12, 2018. Khánh Vũ tại Hà Nội đưa tin; David Brunnstrom ở Washington bổ túc; Clarence Fernandez và Leslie Adler biên tập.