Việt Nam vừa tống giam một điệp viên sau khi bị kết án nhanh chóng, bí mật về tội gián điệp

DCVOnline | Tin Agence France-Presse

Vụ xử án như thời chiến tranh lạnh liên quan đến một sĩ quan tình báo cao cấp đã thu hút sự chú ý của dân chúng trong một nước không quen nhìn thấy những nhân vật nhiều quyền lực bị lật đổ một cách công khai.

Ông Phan Vân Anh Vũ lắng nghe bản án kết tội “tiết lộ bí mật quốc gia” hôm thứ Hai. Nguồn Đoàn Tân/VNA via Reuteurs.

Một điệp viên bỏ trốn chạy ra nước ngoài đã bị tống giam chín năm tại Việt Nam hôm thứ Hai vì “tiết lộ bí mật nhà nước” sau khi dùng sổ thông hành giả mạo, cố trốn sang châu Âu, trong một vụ án hiếm có liên quan đến một viên chức tình báo cao cấp.

Người gián điệp đào tẩu, Phan Văn Anh Vũ, đã bị bắt tại Singapore vào tháng Giêng với hai sổ thông hành – một giả, một thật – và tức thời bị trục xuất về Việt Nam, và bị buộc tội gián điệp.

Luật sư của ông cho biết ông đang cố chạy sang Đức để cung cấp thông tin về một cựu giám đốc ngành dầu khí Việt Nam bị bắt cóc từ Berlin năm ngoái và đưa lậu về Việt Nam để bị cáo buộc đã tham nhũng.

Phan Văn Anh Vũ (trái), Phan Hữu Tuấn (giữa) và Nguyễn Hữu Bách (phải) lắng nghe trong phiên án xét xử phiên tòa hôm thứ Hai tại Hà Nội. Ảnh: Đoàn Tân/TTXVN qua Reuters

Việt Nam đã không cho biết thêm bí mật nhà nước mà Vũ dường như tiết lộ là gì, hoặc tiết lộ cho ai, nhưng vụ xử án như thời chiến tranh lạnh gây chú ý cho dân chúng của một quốc gia không quen thấy những nhân vật có nhiều quyền thế bị lật đổ công khai.

Vũ, một doanh nhân phát triển bất động sản cao cấp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 ở Đà Nẵng, và là gián điệp bí mật lúc bị bắt, đã bị kết án sau một ngày trong phiên tòa kín tại Hà Nội hôm thứ Hai.

Theo trang web của chính phủ cho biết,Vũ bị kết án chín năm tù, trong khi hai cựu sĩ quan tình báo cũng bị kết án vì “cố tình tiết lộ bí mật nhà nước”.

Nguyên Phó Trưởng phòng tình báo Phan Hữu Tuấn bị án bảy năm, trong khi cựu sĩ quan công an Nguyễn Hữu Bách bị kết án sáu năm tù. Báo chí địa phương tham dự phiên tòa cực kỳ bí mật chỉ được phép nghe một phần của bản án được tuyên bố nhanh chóng, không cho biết nhiều chi tiết về những gì ba bị can đã vi phạm.

Vụ bắt giữ Vũ đã gây sốc cho công chúng ở một quốc gia mà giới chức tình báo phạm tội thường được che chở không bị xử theo pháp luật và không cho công chúng biết.

Theo chính phủ Đức cho biết ông Vũ được cho là đang tìm cách đưa thông tin về một cựu công chứccao cấp khác, Trịnh Xuân Thành, người đã bị gián điệp Việt Nam bắt cóc tại một công viên ở Berlin năm ngoái, được đưa vào một chiếc xe bít bùng và chuyển về Việt Nam.

Vũ được cho là đang tìm cách đưa thông tin về một cựu công chức cao cấp khác, Trịnh Xuân Thanh (giữa  hình chụp trong phiên tòa xử ông ta vào ngày 8 tháng 1). Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam qua AFP

Hà Nội nói rằng ông Thanh đã tự mình quay về đầu thú để được xét xử, nhưng vụ bắt cóc này đã làm sứt mẻ nghiêm trọng quan hệ ngoại giao với Đức – tuần trước một người Việt Nam đã bị bỏ tù bốn năm ở Đức vì đã tham gia vụ bắt cóc nói trên.

Thanh hiện đang bị giam sau khi bị 2 bản án tù chung thấn vì tham nhũng trong thời gian ông là người đứng đầu một công ty xây dựng của nhà nước, một công ty con của công ty dầu mỏ lớn nhất nước Việt Nam.

Khối bảo thủ trong chính phủ cộng sản Việt Nam, nắm quyền lực từ năm 2016, đã mở cuộc thanh trừng nhắm vào các chủ ngân hàng, doanh nhân và chính trị gia cho rằng họ quản lý kém vì họ thề sẽ dập tắt tham nhũng.

Chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có đã cho thấy một số nhân vật tưởng chừng không khi nào bị đụng đến ở một trong những nước tham nhũng nhất Đông Nam Á đã bị bỏ tù.

Giới quan sát đồng ý chiến dịch này, lập lại những chuyện tương tự đã đang xẩy ta ở ở Trung Quốc, nhóm nắm quyền lực đang đang tìm cách xóa sạch tham nhũng – và cũng loại bỏ những nhân vật được coi là thù địch.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam imprisons fugitive spy after swift, secret conviction for espionage. Agence France-Presse | Tuesday, 31 July, 2018.