Việt Nam bắt giữ bảy ‘kẻ khủng bố’ trong vụ đặt bom bót cảnh sát

DCVOnline (Tin Reuters, AFP)

Hôm thứ Năm Công an Việt Namcho biết họ đã bắt giữ bảy người trong vụ đặt bom “khủng bố” tại một bót cảnh sát ở thành phố Hồ Chí Minh, vào tháng trước, đã làm bị thương ba người.

Một tấm bạt che mặt trước của một bót cảnh sát ở thành phố Hồ Chí Minh bị hư hại hôm 20 tháng 6 năm 2018, sau một vụ nổ đã làm bị thương một sĩ quan gần khu vực biểu tình lớn. PHOTO: AFP

Vụ hai quả bom nhỏ nổ xẩy ra sau khi hàng ngàn người ở nhiều thanh phố khác nhau đã bieru tifng phản đối kế hoạch cho giới đầu tư nước ngoài thuê đât lâu năm tại các đặc khu kinh tế. Trong một tuyên bố trên trang web chính thức công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết,

“Đây là một vụ khủng bố chống lại chính quyền nhân dân. Công an đã bắt giữ bảy người và bắt giữ 10 kg thuốc nổ.”

Công an Việt Nam cho biêt thêm bốn trong số những người bị bắt bị cáo buộc tội “khủng bố”, và ba người khác bị buộc tội buôn bán thuốc nổ.

Hai sĩ quan và một đầu bếp bị thương trong vụ nổ.

Cảnh sát đã tịch thu thêm tám quả bom, họ nói. Có hình ảnh các vật liệu làm bom và đạn dược bị tịch thu bên ảng bản tuyên bố.

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc xẩy ra vì dan chúng lo ngại đặc khu kinh tế sẽ bị Trung Quốc khai thác và lũng đoạn. Quan hệ giữa 2 nước cộng sản Trung Quốc và Việt Nam có một lịch sử không được tốt đẹp.

Dù có thay đổi lớn về mặt kinh tế, cộng sản tại Việt Nam vẫn không khoan nhượng đối với những người bất đồng chính và mô tả những nhóm chống chính quyền là “kẻ khủng bố”, có thể bị kết án tử hình.

Vào tháng 12 năm 2017, Việt Nam đã bỏ tù 15 người và cho biết họ đã phạm tội âm mưu đặt bom sân bay lớn nhất Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chính quyền Cộng sản Việt Nam nói “kẻ khủng bố” đã nhận được tiền từ Chính phủ lâm thời Việt Nam ở California, một nhóm vẫn trung thành với thể chế Việt Nam Cộng hòa. Tháng giêng vừa qua Hà Nội đã liệt tổ chức “khủng bố” vào tháng Giêng.

Hôm thứ Năm, tờ báo trực tuyến VnExpress đưa tin rằng 4 nghi phạm đã bị buộc tội có những hoạt động khủng bố và 3 người khác đã bị buộc tội buôn bán trái phép chất nổ.

Cảnh sát cũng tịch thu được 10 kg chất nổ và 8 quả bom tự chế.

Bài báo trích lời Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó Giám đốc Công an thành phố, cho biết nghi phạm đã hợp tác với nhóm “phản động” Triều Nguễn Việt Nam sống lưu vong tại Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết hiện tại thời nhóm này không bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xếp vào loại tổ chức khủng bố.

Cảnh sát không xác định nhóm đã đặt bom bót cảnh sát ngày 20 tháng 6, nhưng hôm thứ Năm cho biết đã họ hoạt động “dưới sự chỉ đạo của các tổ chức phản động ở nước ngoài” và các thủ phạm đã huấn luyện trên mạng.

Đại tá công an thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Sỹ Quang nói với các phóng viên, “Nhóm đặ bom có sự hỗ tự của lực lượng bên ngoài…” nhưng không nêu tên cho nhóm bị cáo buộc. Ông nói thêm,

“Họ đã chuẩn bị cẩn thận và đã thử nghiệm chất nổ nhiều lần.”

Trích dẫn thông tin của công an trang VnExpress cho biết, nhóm “đặt bom đã làm việc cho một “tổ chức kháng chiến tại Hoa Kỳ.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam arrests seven ‘terrorists’ over bombing of police station
. Reuters Staff | 6 July, 2018.
Arrests in Vietnam over ‘terrorist’ bomb at police post. AFP | July 5, 2018.
Arrests in Vietnam over ‘terrorist’ bomb at police post AFP | July 5, 2018.