Việt Nam bỏ tù 5 nhân viên cao cấp của ngân hàng nhà nước

DCVOnline (Tin Reuteurs)

HÀ NỘI (REUTERS) — Hôm thứ Hai (2/7), luật sư của bị cáo cho biết, một tòa án ở Việt Nam đã kết án cựu phó thống đốc ngân hàng nhà nước (NHNN) ba năm tù. Đây là nhân viên ngân hàng cao cấp nhất bị đưa ra xét xử tại Việt Nam trong chiến dịch thanh toán tham nhũng.

Đặng Thanh Bình và các bị cáo tại tòa. Nguồn ảnh: Thành Nguyễn.

Hệ thống ngân hàng của Việt Nam đã rúng động vào đầu những năm 2010 vì một loạt các vụ bê bối do kém quản lý và cho vay thiếu quy định, và vẫn còn đang quay cuồng vì những khoản nợ xấu.

Luật sư Phạm Văn Đàm cho biết , năm 2012, Đặng Thanh Bình, 64 tuổi, và bốn đồng lõa bị cáo buộc là “thiếu trách nhiệm”, gây ra tổn thất lên đến 15 nghìn tỷ đồng (893 triệu đô la Singapore) cho Ngân hàng Xây dựng của tư nhân Việt Nam.

Ông Đàm nói, “Phiên tòa đã kết thúc và Bình và bốn bị cáo khác bị buộc tội ‘thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng’.” Nhưng Ls Đàm không nói liệu Bình có nộp đơn kháng cáo hay không.

Trích bản cáo trạng, tờ Công An Nhân Dân cho biết, Bình đã không hoàn thành nhiệm vụ và làm theo chỉ thị của ngân hàng tnhà nước và thủ tướng.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, tiền thân là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Tín, bị lỗ nặng và bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngân hàng trung ương của Việt Nam tiếp quản vào năm 2015. Tờ Công An Nhân Dân trích lời Bình nói với bồi thẩm đoàn,

“Tôi rất tiếc là tôi đã không hoàn thành các nhiệm vụ được nhà nước giao phó, nhưng tôi và những người lãnh đạo khác ở ngân hàng trung vô tội vô tội trong động cơ của chúng tôi.”

Luật sư Đàm nói, tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã kết án tù từ một đến hai năm cho đồng lõa của Bình vào thứ Hai.

Bốn đồng lõa của Đặng Thanh Bình đều là cựu thành viên Tổ giám sát NHNN: Hà Tấn Phước (55 tuổi, cựu tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An): 2 năm tù; Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An): 2 năm 6 tháng. Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM): 1 năm và Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An): 1 năm 6 tháng tù.

Phiên tòa nằn nằm trong đợt thanh trừng tham nhũng trong đó một số nhân viên cao cấp trong chính phủ và giám đốc điều hành của các doanh nghiệp nhà nước đã bị bắt và bị bỏ tù.

Năm nay Việt Nam đã bỏ tù cựu thành viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng 31 năm vì những bất thường về tài chính tại PetroVietnam, trước đây chính thức được gọi là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thăng, 57 tuổi, đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào trong phiên tòa, là chính trị gia cấp cao nhất Việt Nam đã bỏ tù trong nhiều chục năm qua.

Các vụ kiện pháp lý gần đây không nên ảnh Hôm thứ Hai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết những vụ xử án gần đây không ảnh hưởng đến những nỗ lực của Việt Nam nhằm đáp ứng các mục tiêu kinh tế xã hội. Ông Phúc nói,

“Cần phải đặt câu hỏi với những người do dự, những người không làm việc và không chóng làm ra sản phẩm và hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam jails former central bank official amid graft crackdown. Reuteurs | 2 July, 2018.