Trump không quan tâm đến những vi phạm nhân quyền của chế độ Bình Nhưỡng

Ed Pilkington | DCVOnline

Trump nhún vai gạt hồ sơ nhân quyền của Kim sang một bên và nói ‘Ông ta là một người cứng rắn’

Khi phóng viên của Fox News hỏi ép Trump về chế độ Bắc Hàn, tổng thống Mỹ bác bỏ và nói, “Rất nhiều người đã làm điều xấu.”


‘Rất nhiều người đã làm điều xấu’: Trump gạt đi những đàn áp nhân quyền của Kim — video

Donald Trump đã bác bỏ những lo ngại về hồ sơ vi phạm nhân quyền của người lãnh đạo độc tài Bắc Hàn, Kim Jong-un, và ca ngợi Kim là một “người cứng rắn”, một “người thông minh” và “một gười đàm phán tuyệt vời”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bret Baier của Fox News khi rời Singapore sau hội nghị thượng đỉnh ‘giải giới vũ khí hạch tâm’ với người lãnh đạo Bắc Hàn, Trump từ chối lên án hồ sơ vi phạm nhân quyền của người vừa đối thoại với ông. Các cơ quan quốc tế đã cáo buộc Kim về những tội ác chống lại nhân loại gồm ám sát các chính khách đối lập, hành quyết công khai và giam giữ hàng chục ngàn tù nhân chính trị.

Phát biểu trong một văn phòng ốp gỗ trên chiếc Air Force One, Baier nói với tổng thống Mỹ rằng Kim là một “kẻ giết người. Ông ta đang hành quyết người dân. ”

Trump trả lời bằng cách ca ngợi Kim là một

“người cứng rắn. Này, khi tiếp quản một đất nước, một đất nước khó khăn, với những người cứng cỏi, và nhận quyền lực từ cha mình, tôi không quan tâm bạn là ai, bạn là gì, bạn có bao nhiêu lợi thế — nếu bạn có thể làm như vậy ở tuổi 27, chỉ có một trong 10.000 người có thể làm điều đó.”

Trump nói tiếp, “Như vậy, ông ấy là một người rất thông minh, ông ấy là một người đàm phán tuyệt vời và tôi nghĩ chúng tôi hiểu nhau.”

Baier, nghe có vẻ ngạc nhiên trước phản ứng lúng túng của tổng thống, đã ép hỏi Trump về vấn đề này, “Nhưng anh ta vẫn làm một số điều thực sự tồi tệ.”

Trump trả lời, “Ừ, nhưng có rất nhiều người khác đã làm một số điều thực sự tồi tệ. Tôi có thể kể tên rất nhiều quốc gia đã làm nhiều điều xấu.”

Việc Trump không chịu lên án một trong những hồ sơ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới chắc chắn sẽ đem lại những lời chỉ trích từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sau cuộc họp thượng đỉnh. Trung tâm Tổng thống của cựu tổng thống đảng Cộng hòa George W Bush đã tweet liên tục về sự vi phạm nhân quyền của Bắc Hàn, là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cựu Tổng thống George W Bush nghĩ thế nào về vấn đề này.

Những nhân vật công khác đã chỉ trích hành vi của Trump một cách trực tiếp hơn. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của Connecticut, Chris Murphy, nói về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Singapore:

“Những trại tù của Kim, việc hành quyết công khai, việc bỏ đói dân có kế hoạch, được hợp pháp hóa trên sân khấu thế giới … là cái quái gì vậy?”

Đáng chú ý là không có vấn đề nhân quyền trong tuyên bố chung của Trump và Kim tại hội nghị thượng đỉnh năm giờ của họ hôm thứ Ba. Cũng không có bất kỳ một đề cập nào đến nhân quyền trong các cuộc thảo luận tiền hội nghị về những cuộc họp tiếp theo giữa chính quyền Trump và chế độ Bắc Hàn.

Trong số những vi phạm có thể được đưa vào chương trình nghị sự là có tới 120.000 tù nhân chính trị được cho là đang bị giam giữ tại bốn trại tù chính trị ở Bắc Hàn. Một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc cáo buộc chế độ Bắc Hàn “vi phạm nhân quyền có hệ thống, phổ biến và toàn diện” thường xuyên lên đến mức tội ác chống lại loài người.

LHQ đã nói thêm,

“Đây không chỉ là tình trạng tồi tệ của nhà nước này; chúng là những thành phần thiết yếu của một hệ thống chính trị đã đi ra khỏi những lý tưởng đã thành lập Bắc Hàn. Sự nghiêm trọng cả về quy mô và tính chất của những vi phạm này cho thấy một trạng thái không có bất kỳ ở nơi nào khác trong thế giới đương đại.”

Liên Hiệp Quốc kết luận, Bắc Hàn dưới quyền lãnh đạo của Kim lên là một chế độ độc tài “muốn thống trị mọi khía cạnh của đời sống của người dân và khủng bố họ từ bên trong.”

Nhân quyền cho Bắc Hàn. Nguồn: OntheNet

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump shrugs off Kim’s human rights record: ‘He’s a tough guy’ . Ed Pilkington | The Guardian | 14 Jun 2018.