Ấn Độ và Việt Nam chuẩn bị cho cuộc tập trận đầu tiên ở sân sau của Trung Quốc

Ajay Banerjee | DCVOnline

Một bước quan trọng trong ‘Chính sách Hướng về Đông’ của Ấn Độ, Ấn Độ và Việt Nam sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân song phương đầu tiên vào cuối tháng này, đánh dấu mối quan hệ tiếp tục được nâng cao.

 

Chiến hạm INS Sahyadri của Ấn Độ. Nguồn: Peace and Freedom – WordPress.com

Cuộc tập trận sẽ được tiến hành ở vùng biển Việt Nam vào cuối tháng Năm. Vùng tập trận là nơi Trung Quốc xem như sân sau của họ. Nói cách khác, nó giống như hải quân Trung Quốc và Bangladesh diễn tập ở Vịnh Bengal.

Một số nguồn tin cho biết trong khi xác nhận cuộc tập trận song phương đầu tiên trên biển, một đội chiến hạm Ấn độ gồm ba tàu chiến — INS Shayadri, INS Kamorta và INS Shakti — đang trên đường đến Việt Nam. Vào ngày Chủ nhật, hai trong ba chiếc tàu này đã đến Thái Lan trong một chuyến thăm riêng và một chiến hạm khác đã đến Malaysia. Ba tàu chiến Ấn Độ sẽ đến Việt Nam trước khi ra Thái Bình Dương để thực hiện một cuộc tập trận chung gọi là ‘Malabar’ với hải quân Mỹ và Nhật.

Cuộc tập trận hải quân diễn ra chỉ bốn tháng sau khi quân đội hai nước đã tiến hành tập trận đầu tiên trên đất liền vào tháng 1 năm nay tại Jabalpur ở Madhya Pradesh.

Quan hệ Ấn Độ – Việt Nam đã được đà phát triển trong mười năm vừa qua. Vào tháng 11 năm 2009, hai nước đã ký một bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng. Việc này đã bắt đầu bằng thỏa thuận hợp tác chiến lược trong năm 2007.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2016, mối quan hệ song phương đã được nâng lên từ một ‘quan hệ đối tác chiến lược’ thành một ‘đối tác chiến lược toàn diện’. Trong năm đầu cầm quyền, 2014, Modi đã cho biết: “Hợp tác quốc phòng của chúng tôi với Việt Nam là một trong những hợp tác quan trọng nhất của chúng tôi.”
Ấn Độ đã huấn luyện cho hải quân Việt Nam điều hành đội tàu nhỏ của Nga hạng Kilo-class và đã công bố sự gia tăng nỗ lực huấn luyện thêm về mặt nhân sự. Từ mức 7 tỷ đô la hiện nay, Ấn Độ và Việt Nam đã đặt mục tiêu 15 tỷ đô la thương mại song phương vào năm 2020.

Tại sao nó quan trọng

 Việt Nam là một trong sáu quốc gia đang ở trong một cuộc tranh chấp lãnh thổ biển với Trung Quốc trong vùng biển giàu năng lượng ở Biển Đông
 Đáy biển của Việt Nam có dụ trữ hàng nghìn tỷ feet khối khí và hàng tỷ thùng dầu thô
 Tàu chiến Ấn Độ INS Shayadri, INS Kamorta và INS Shakti sẽ tham gia cuộ tập trận

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: India, Vietnam gear up for first naval drill in China backyard . Ajay Banerjee, Tribune News Service, New Delhi, May 13, 2018.