Việt Nam bỏ tù người dùng Facebook vì viết những bài được xem là tuyên truyền chống nhà nước

DCVOnline | Tin Reuters

HÀ NỘI (Reuters) — Một chi nhánh của Đảng Cộng sản Việt Nam cho hay Việt Nam đã kết án tù 4 năm 6 tháng cho một người dùng Facebook vì những bài viết “bóp méo” tình hình chính trị tại đây.

Nguồn: Facebook

Mặc dù đã đổi mới sâu rộng về mặt kinh tế và có phần cởi mở và thay đổi xã hội, kể cả quyền cho người đồng tính, và chuyển giới, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ và không chấp nhận bị chỉ trích.

Theo một tuyên bố đăng trên trang web của thành bộ đảng CSVN tại Tp Hồ Chí Minh, trong một phiên tòa một ngày, hôm thứ Tư, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã kết tội ông Bùi Hiếu Võ, tội 56 tuổi, tuyên truyền chống nhà nước.

Năm ngoái, cảnh sát đã lục soát nơi trú ngụ của ông Võ ở thành phố và tìm được 57 bài viết trên trang Facebook của ông, bày tỏ quan điểm chống lại đảng và nhà nước CSVN.

Bản tuyên bố nói các bài viết “khuyến khích mọi người trở thành kẻ khủng bố và có thể đã gây hỗn loạn trong quần chúng và làm tổn thương nền kinh tế.”

Tuyên bố trên còn cho biết ông Võ đã thu thập tài liệu về thảm họa môi trường tồi tệ nhất của Việt Nam xẩy vào tháng 4 năm 2016, khi một nhà máy thép của Tập đoàn Formosa của Đài Loan đã làm ô nhiễm các vùng nước ven biển và khiến dân chúng công phẫn như chưa từng thấy trong bốn mươi năm cộng sản cai trị miền Nam.

Chính quyền Việt Nam cho rằng ông Võ đã sử dụng thông tin “giả” và “không chính xác” để truyền bá tin tức trên mạng truyền thông xã hội về thảm họa và tấn công vá nhân những người lãnh đạo Đảng Cộng sản và nhà nước. Bản tuyên bố viết tiếp,

“Trong cuộc điều tra, Võ đã thừa nhận tội và đã viết một bức thư yêu cầu khoan hồng và hứa hẹn sẽ không phạm tội như vậy nữa.”

Tháng trước, giới hoạt động nhân quyền Việt Nam và các nhóm truyền thông độc lập đã viết thư cho giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg, đặt câu hỏi liệu diễn đàn truyền thông xã hội Facebook có tiếp tay ngăn chặn sự bất đồng chính kiến ở Việt Nam hay không.

Trên trang web của bộ công an, một bản tuyên bố cho hay trong một trường hợp khác, công an Thanh Hóa đã bắt giữ một người đàn ông 37 tuổi đã “phỉ báng đảng, nhà nước và lãnh đạo tỉnh”.

Ông Nguyễn Duy Sơn đã bị bắt giam hôm thứ Ba sau khi một cuộc điều tra của cảnh sát phát giác việc ông đã sử dụng trang Facebook cá nhân để “hạ nhục và làm mất uy tín” một số công chức chính phủ.

Một viên chức trả lời điện thoại tại sở công an Thanh Hóa đã từ chối không cho ông Sơn bình luận với Reuteurs.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam jails Facebook user for posts seen as anti-state propaganda. Reuters, May 10, 2018. James Pearson viết tin; Clarence Fernandez biên tập.