Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút quân cụ khỏi Biển Đông

DCVOnline | Tin Reuters

HÀ NỘI (Reuters) — Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút quân cụ khỏi Biển Đông; những bản tin đã đưa trong tháng này cho hay Trung Quốc đã đặt hỏa tiễn ở đây.

Trung Quốc có thể phóng hỏa tiễn ‘từ những đảo lớn thuộc quần đảo Trường Sa’đang trong vòng tranh chấp | Nguồn: ARMED FORCES OF THE PHILIPPINES/The Times (UK)

Trong một tuyên bố hôm thứ ba, đề cập đến Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết,

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc, như một quốc gia lớn, chứng tỏ trách nhiệm của mình trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.”

Trong tháng này, hãng tin CNBC của Hoa Kỳ, trích dẫn các nguồn có kiến thức trực tiếp về các phúc trình tình báo Mỹ, đưa tin Trung Quốc đã đặt giàn phóng hỏa tiễn chống tàu và hệ thống hỏa tiễn địa đối không tại ba tiền đồn của TQ ở Biển Đông.

Việt Nam và Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền tròng chéo nhau ở một số khu vực của Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói thêm,

“Việt Nam cực kỳ quan tâm đến thông tin (như báo chí đăng tải) và khẳng định lại rằng tất cả các hoạt động quân sự, gồm cả việc đặt giàn phóng hỏa tiễn trên quần đảo Trường Sa, là một sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.”

Việc đặt hỏa tiễn ở Trường Sa, nếu được xác nhận, đánh dấu lần đâu tiên Trung Quốc trang bị hỏa tiễn tại những tiền đồn đặt ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lãnh hải trên 90 % vùng biển giàu năng lượng. Các quốc gia châu Á khác, kể cả Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền ở những khu vực trên vùng Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố gửi tới Reuters hôm thứ Tư cho hayviệc Trung Quốc đặt hỏa tiễn và đưa quân cụ quốc phòng và quân đội lên quần đảo Trường Sa — lãnh thổ có chủ quyền của TQ — là quyền không thể tranh cãi.

Tuy không đưa ra chi tiết về những gì ho đã thực hiện, Bộ Quốc Phòng TQ cho biết, những cơ sở và quân cụ cùng vũ khí của TQ ở Biển Đông đã giúp bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực và “không nhắm mục tiêuvào bất kỳ quốc gia nào.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Rulers of the world: read Karl Marx! Reuteurs |Khánh Vũ viết tin; Christian Shepherd ở Bắc Kinh bổ túc; Catherine Evans, Robert Birsel biên tập, May 8, 2018.