Cộng sản Việt Nam chuyển sang thương mại điện tử

John Reed | DCVOnline

Internet đang thay đổi Việt Nam, và mô hình mua sắm của người dân ở đây.

Trần Ngọc Thái Sơn lập công ty thương mại điện tử trong phòng ngủ của bố mẹ ông tại thành phố Hồ Chí Minh, và đã khai trương vào một buổi sáng thứ bảy, năm 2010. Đơn đạt hàng đầu tiên đến vào thứ Hai, khi Sơn mời một người bạn đặt mua một cuốn sách, anh ta tự giao hàng bằng một chiếc xe máy.

Tám năm sau, Tiki.vn đã mở rộng mặt hàng từ những cuốn sách tiếng Anh sang một loạt hàng khác từ tã lót và đồ điện tử đến vé máy bay và bảo hiểm. Công ty này có tổng giá trị hàng hóa hàng năm — chỉ số các trang web thương mại điện tử dùng để đo mực doanh thu của họ — khoảng 240 triệu đô la và phân phối trên khắp Việt Nam.

Sơn nói dạng nhân khẩu của Việt Nam nghiêng về phía giới trẻ, “Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kỳ dân số vàng. Chúng tôi là một đất nước làm việc và mua sắm.”

Nguồn: Financial Times

Ông nói rằng Tiki đã có cơ hội lên sàn chứng khoán trong vòng bốn năm, và rằng công ty đang khảo sát việc phát triển trong khu vực, có thể bắt đầu với Đài Loan.

Tiki.vn là một trong nhiều công ty thương mại điện tử, nhiều công ty có người ủng hộ nước ngoài, nhằm tới Việt Nam, nơi tăng thu nhập và tăng tỷ lệ người dùng internet đang đẩy ngườitiêu thụ mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Tháng trước, Amazon đã tham dự một hội nghị chuyên ngành tại Việt Nam, khiến giới bán lẻ đồn đãi — và một số người tiêu thụ dùng trang web của Hoa Kỳ và phải trả cước phí giao hàng và thuế nhập cảng — rằng Amazon sắp vào Việtnam. Amazon không trả lời yêu cầu bình luận về các kế hoạch của họ về thị trường ở khu vực.

Hiện tại, cuộc cạnh tranh phần lớn là cuộc chiến ủy nhiệm giữa các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc. Lazada, thuộc Alibaba, là công ty dẫn đầu thị trường, trong khi JD.com gần đây đã mua 22% cổ phần của Tiki với số tiền không tiết lộ. Chợ trực tuyến Shopee thuộc của công ty Sea, trụ sở đặt tại Singapore, trong đó Tencent của Trung Quốc là một cổ đông.

Nguồn: Lã Mạnh Hùng, “Scouts Canada: 100 năm thăng trầm và thay đổi”, trang 55.

Thương mại điện tử đã diễn ra chậm hơn ở Đông Nam Á so với ở Trung Quốc do cơ sở hậu cần đầy thách thức trong khu vực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trực tuyến đang bùng nổ: công ty tư vấn Bain gần đây ước tính rằng khu vực này có 200 triệu người tiêu thụ thế hệ kỹ thuật số — những người mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến — trong số 405 triệu người trưởng thành. Việt Nam chiếm 35 triệu trong số đó.

Dân số trẻ trung của Việt Nam nằm trong số những người sử dụng máy móc di động nhiều nhất trong khu vực, trong khi người tiêu thụ ở Việt Nam cũng dành nhiều thời gian ở trên mạng hơn giới trẻ ở hầu hết các nước láng giềng của họ. Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen ước tính rằng mọi người dành gần 25 giờ trực tuyến mỗi tuần, ngang bằng hoặc ngay sau Singapore và Philippines.

Nguồn: Financial Times

Tuy nhiên, Việt Nam có một thách thức đặc biệt cho việc giao hàng của thị trường thương mại điện tử vì đường xá xấu, tắc nghẽn giao thông trầm trọng và địa lý rộng lớn — hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cách nhau 1.600 km (994 dặm).

Ông Vũ Đức Thịnh, trưởng phòng hậu cần của Lazada nói, “Thách thức đối với thương mại ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, là vấn đề hậu cần.”

Lazada đang thí nghiệm dùng xe đạp và xe ba bánh điện giao hàng tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối phó với sự cạnh tranh gay gắt với những công ty có cơ sở ở địa phương đang được hưởng sự tăng trưởng đột ngột về đầu tư và tăng doanh thu trong bối cảnh bùng nổ kinh tế bền vững đưa tổng sản phẩm quốc nội tăng hơn 7% một năm.

Người tiêu thụ Việt Nam nổi tiếng chuộng hàng giá rẻ là một thách thức khác cho việc định giá cả và cước phí vận chuyển. Huỳnh Mai, 25 tuổi và làm việc cho một công ty quảng cáo ở Thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những người mua sắm trực tuyến mới mà giới bán lẻ đang muốn. Mai đã không còn trả tiền mặt khi nhận hàng mà đã dùng thẻ Visa của mình. Cô ấy thường vào mạng để mua mỹ phẩm, quần áo và đồ gia dụng, và gần đây đã mua một máy giặt Electrolux trên Lazada cho gia đình cô ấy.

Mai mua sách trên Tiki, và bị lôi cuốn vì những tin đồn rằng Amazon có thể đến Việt Nam. Mai đôi khi mua hàng từ trang web của Hoa Kỳ qua một người bạn sống ở đó, trả thêm tiền để đưa hàng về Việt Nam. Mai nói

“Nếu Amazon đến đâ y thì thật sự tuyệt vời. Nhưng thách thức sẽ là giá thành của sản phẩm. Tôi nghĩ nếu họ muốn giành được khách hàng Việt Nam, họ phải đề giá tốt nhất.”

Với người mua sắm Việt Nam, giá tốt nhất là giá thấp nhất.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Communist Vietnam Turns To E-Commerce. By John Reed | OZY.com, 2 May 2018.