Trung Quốc sản xuất quả địa cầu có đường chín gạch

Aie Balagtas See (The Philippine Star) | DCVOnline

Globe Asia

MANILA, Philippines – Học sinh Philippines đang dùng quả địa cầu có đường 9 gạch để học địa lý vì các cửa hàng bán dụng cụ học sinh ở Divisoria, Manila tiếp tục nhập cảng các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

Hình một quả địa cầu làm ở TQ có đường đường chín gạch đang được bán tại Divisoria, Manila. Ảnh: The Philippine Star | Aie Balagtas See
Hình một quả địa cầu làm ở TQ có đường đường chín gạch đang được bán tại Divisoria, Manila. Ảnh: The Philippine Star | Aie Balagtas See

Bên cạnh những đường chín đoạn, mà Philippines đang đặt vấn đề trước Tòa Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) trong những tranh chấp lãnh thổ tại nhóm đảo Kalayaan ở Palawan và Bajo de Masinloc hay Scarborough Shoal ngoài khơi Zambales cũng được ghi bằng tên Trung Quốc trên quả địa cầu.

Những người buôn sỉ tại Divisoria cho biết các quả địa cầu là hàng mới nhập khẩu mới từ Trung Quốc. Một người nói,

“Các phiên bản cũ đã hết. Tất cả các quả địa cầu hiện nay là như thế này.”

Khi được hỏi lý do tại sao quả địa cầu với đường chín gạch lại được bán, một chủ cửa hàng, không quen thuộc với vấn đề này, nói với tờ The Star: “Ano ba ‘yon (nine-dash line – chín gạch nào)?”

Ngay cả Đài Loan cũng như những vùng biển Việt Nam, Malaysia và Brunei có tuyên bố chủ quyền cũng được coi như là một phần của Trung Quốc trong các quả địa cầu mới, đang được bán với giá từ 18 đến 500 pesos, tùy cỡ.

Lớn nhất, đường kính 32 cm, rẻ hơn 4 lần so với một quả địa cầu Đài Loan sản xuất giá 2.500 pesos và 9 lần rẻ hơn so với hàng sản xuất tại Mỹ giá 5.000 pesos.

Những cầu sản xuất tại Đài Loan và Hoa Kỳ đang bán tại phố chợ không có đường chín gạch. Quả địa cầu Đài Loan sản xuất cũng ghi Biển Đông là Biển Tây Philippines.

Divisoria là một trung tâm dành cho các sản phẩm giá rẻ, gồm cả dụng cụ học sinh. Sở Thương mại và Công nghiệp, Cục Hải quan có trách nhiệm quy định sản phẩm, gồm cả việc nhập cảng những quả địa cầu do Trung Quốc sản xuất.

Dẹp bỏ

Bộ trưởng Giáo dục Armin Luistro cho biết đây là “lần đầu tiên”, ông nghe nói về quả địa cầu do Trung Quốcsản xuất dùng cho năm học này.

Ông Luistro nói với The STAR rằng ông sẽ đề nghị dẹp bỏ những quả cầu ra khỏi kệ hàng, vì chúng ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia của Philippines.

Ông nói khi một vấn đề tương tự xẩy ra năm 2013, Bộ Giáo dục ngay lập tức cố gắng để mua bản đồ và quả địa cầu, mà hiện nay đang được sử dụng trong các trường công lập, để bảo đảm rằng trẻ Philippines sẽ không bị thông tin sai lạc.

Ông nói, “Ở Bộ Giáo dục, chúng tôi điều chỉnh nó bằng việc mua vật dụng.” và lưu ý rằng các trường tư cũng “thay đổi bản đồ của họ.”

Ông nói thêm, “Tôi tự hỏi tại sao lại xẩy ra một lần nữa” , bày tỏ sự ngạc nhiên về chuyện bản đồ tu chính lại xuất hiện. Luistro nói rằng ông cũng sẽ đưa ra thông cáo nhắc nhở phụ huynh và trường học, đặc biệt là ở khu vực tư nhân, không mua các sản phẩm loại này.

Nếu như các trường học vô tình sử dụng những quả địa cầu đó, Luistro đề nghị các giáo viên ngay lập tức “vẽ lại” đường 9 gạch để tránh thông tin sai lệch. Ông nói,

“Chúng ta có thể đặt nó vào những cuộc thảo luận trong chương trình giảng dạy, tôi thực sự có thể dùngnó như là một trường hợp điển hình để học sinh thảo luận, và vẽ lại nó ngay trước mặt các em.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên một phần quan trọng của Biển Đông, gồm cả vùng biển lân cận và quần đảo Trường Sa, với cơ sở pháp lý cho rằng đường chín gạch của họ là đường phân ranh lãnh thổ lịch sử, giữa Bắc Kinh và các nước lân cận.

Tuy nhiên, Philippines lập luận rằng đường chín gạch trùng lắp với lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân.

Bản đồ chính trị: Cá nước triong vùng Đông Nam châu Á. Nguồn: aseanup.com
Bản đồ chính trị: Các nước trong vùng Đông Nam châu Á. Nguồn: aseanup.com

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: China-made globes have nine-dash line
. By Aie Balagtas See (The Philippine Star) | Updated June 29, 2015