Người võ sĩ già và Ngày của Cha

Nguyễn Điền Lăng

lone_wolfCuộc đời là đại dương bao lao, đầy sóng gió và mỗi người là những con thuyền đi tìm một hải cảng bình yên. Chúng ta là những con sói, sãi bước chạy trên cánh đồng thảo nguyên bát ngát trong ánh trăng đêm, để tìm một chốn bình yên cho chính mình.

Viết cho những con người tuyệt vọng, những cuộc tình vô vọng và những người cha hoài vọng nhân dịp Ngày của Cha sắp tới.

Amsterdam về đêm. Nguồn: Copyright © 2013-2015  Wino Wijnen
Amsterdam về đêm. Copyright © 2013-2015 Wino Wijnen

Ngạc nhiên khi thấy một bóng trắng ngả nghiêng đi về hướng của mình trên con đường ngoằn nghèo trong công viên lúc nửa đêm. Giờ này cũng còn người đi lang thang như mình nữa sao? tôi đi chậm lại và thầm hỏi. Một lúc sau, khoảng cách gần hơn cho tôi thấy đó là một người đàn ông da đen vạm vỡ và lực lưỡng trong bộ đồ thể thao mầu trắng.

Với lon bia đang cầm trên tay này, túi bia được sách trên trên tay kia và bước thấp, bước cao, ông ta chào tôi với giọng nửa mừng, nửa ngượng và ngọng nghịu vì cơn say. Sau vài câu xã giao thông thường, bâng quơ, ông ta nói thật hãnh diện và thành khẩn như cố gắng thuyết phục, sợ tôi không tin

“Tôi là Orlando Wiet! Ông biết Orlando Wiet không? Tôi từng là vô địch Hòa Lan đấy và vô địch cả Châu Âu lẫn vô địch thế giới nữa….Tôi nói thật đấy, ông xem này, tôi lấy hình ảnh và phim của tôi cho ông xem, ông xem rồi nhìn kỹ mặt tôi xem tôi nói có đúng không nhé…”

Luống cuống, lục từ trong túi ra chiếc điện thoại cầm tay, ông ta mở cho tôi xem hình ảnh của 1 người võ sĩ và một loạt clip trên youtube về những trận đánh đã qua. Như sợ tôi không đủ tin ông ta nắm bàn tay tôi đặt lên bắp thịt trên tay ông ta và nói “Ông thấy chứ! Tôi đã 50 rồi mà vẫn còn thế đấy.” Ông ta huyên thuyên kể về đời mình, về lò võ ông ta đang chịu trách nhiệm, kể về những tay đấm nổi tiếng trước kia và hiện nay. Cuối cùng ông ta cho tôi xem hình của 1 chú bé lai da trắng thật dễ thương và nói bằng giọng xúc động “Ông xem cháu nội của tôi này.” Ông ta bảo “Bây giờ ban đêm và ông khó nhận ra, nhưng ông nhìn kỹ vào mắt tôi sẽ thấy tôi có máu Á Châu, ông xem kỹ mắt tôi đi,” lời nói đi kèm với khuôn mặt được dí thật sát vào mặt tôi, đủ để cảm nhận hơi bia nồng nặc.

Tôi cười, nói với ông ta nửa đùa, nửa thật “Tôi tin ông! Vâng! Tại sao lại không? Nhìn tướng ông cũng đủ biết ông là một dân chơi, một tay đấm, một người không nên gặp một mình trong bóng đêm ở những nơi như thế này.” Và chúng tôi cười với nhau thật thoải mái.

Sự im lặng chợt vây kín. Thật lâu sau đó, ông ta trầm giọng nói thật nhỏ “Tôi chỉ muốn được hạnh phúc, tôi chỉ cần hạnh phúc,” và nghẹn ngào tiếp tục “Tôi có tám người con ông ạ! Tôi có nhiều cuộc tình, ở nhiều quốc gia…Ông đừng nghĩ tôi là người vô trách nhiệm, tôi lo hết cho họ rồi đấy, tất cả mọi khoản trợ cấp tôi đều lo đủ… Sắp đến Ngày của Cha, tôi có tám đứa con – tám đứa con – nhưng có lẽ sẽ chẳng gặp đứa nào. Tự dưng tôi mệt qúa, tôi đi thôi.” Thế là chúng tôi chia tay và ông ta lần mò về hướng con đê, nơi có 1 chung cư nhỏ, có những căn phòng dành cho người độc thân.

Hôm nay ngồi viết những giòng này sau khi tìm hiểu thêm về Orlando Wiet, xem một số trận đấu của ông, người có biệt danh “giác đấu/gladiator”, đã có kỷ lục 180 lần thượng đài từ Âu sang Á, sang tận Thái để tranh tài bằng võ Thái với võ sĩ MuayThai và chiến thắng, sang Nhật, Canada, Mỹ so găng môn võ tự do, đánh trong lồng. Có một cô vợ Pháp giầu có và danh giá để rồi chia tay, cũng như nhiều cuộc tình khác. Con người này sống để Chiến Đấu và Yêu.

Orlando Wiet. Nguồn: Onthenet
Orlando Wiet. Nguồn: Onthenet

Khác với mầu da trên người, khác với cặp mắt trắng giã, buồn bã đầy tuyệt vọng. Cuộc đời của ông đầy mầu sắc và sôi động. Orlando Wiet, có lẽ tôi hiểu và thấm thía nỗi buồn cùng sự trống vắng của ông… Dù sao thì cuộc gặp gỡ ngắn ngủi trong đêm của hai kẻ lang thang, chưa từng quen biết cũng là một điều kỳ diệu.

Cuộc đời là đại dương bao lao, đầy sóng gió và mỗi người là những con thuyền đi tìm một hải cảng bình yên. Chúng ta là những con sói, sãi bước chạy trên cánh đồng thảo nguyên bát ngát trong ánh trăng đêm, để tìm một chốn bình yên cho chính mình.

Mong sao Orlando Wiet sẽ tìm được điều ông muốn tìm!

20 tháng 6 năm 2015.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


DCVOnline minh họa.